Đề bài: Trình bày ý kiến của em về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học.
Top 10 bài Ý kiến về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học 2024 SIÊU HAY
Ý kiến về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học - Mẫu 1
Đọc câu chuyện Những hạt gạo ân tình, em rất xúc động trước tấm lòng nhân ái của các chiến sĩ bộ đội Việt Nam ta. Những người chiến sĩ ấy đã hành quân sang Cam-pu-chia để cùng nhân dân nước bạn chiến đấu chống lại Chế độ diệt chủng Pôn Pốt tàn độc. Việc đối mặt với những kẻ độc ác và chế độ bạo tàn ấy, các anh vẫn không chút chùn chân, vì muốn giúp người dân hiền lành, tội nghiệp. Lòng nhân ái của các anh còn thể hiện rõ nét qua cách các anh đối xử với những người dân mình gặp. Những người lính cụ Hồ nhường lương khô của mình cho một ông lão ăn. Rồi còn đem gạo và thực phẩm mang theo nấu cơm cho bà con chống đói. Sau đó, các anh còn pha trà, chia lương khô và bánh kẹo cho mọi người. Những hành động sẻ chia, đùm bọc ấy là biểu hiện sáng ngời nhất của tấm lòng nhân ái. Điều đó giúp cứu rỗi người dân nghèo tội nghiệp, và thắp cho họ những tia sáng của hi vọng trong bóng đêm do lũ Pôn Pốt dăng ra. Tình nhân ái của những người bộ đội trong câu chuyện Hạt gạo ân tình là một trong rất nhiều những điều tốt đẹp khác mà người bộ đội Việt Nam làm nên. Thật tự hào biết bao khi đất nước chúng ta có những người bộ đội tuyệt vời như thế
Câu chuyện Những hạt gạo ân tình được học trong Bài 11 vừa qua khiến em vô cùng xúc động trước tấm lòng nhân ái của các chiến sĩ bộ đội Việt Nam, các chiến sĩ ấy đã hành quân sang Cam-pu-chia để cùng nhân dân nước bạn chiến đấu chống lại Chế độ diệt chủng Pôn Pốt tàn độc. Việc đối mặt với những kẻ độc ác và chế độ bạo tàn ấy, các anh vẫn không chút chùn chân, vì muốn giúp người dân hiền lành, tội nghiệp. Lòng nhân ái của các anh còn thể hiện rõ nét qua cách các anh đối xử với những người dân mình gặp. Những người lính cụ Hồ nhường lương khô của mình cho một ông lão ăn, mang gạo và thực phẩm theo để nấu cơm cho bà con chống đói. Sau đó, các anh còn pha trà, chia lương khô và bánh kẹo cho mọi người. Những hành động sẻ chia, đùm bọc ấy là biểu hiện sáng ngời nhất của tấm lòng nhân ái. Điều đó giúp cứu rỗi người dân nghèo tội nghiệp, thắp cho họ những tia sáng của hi vọng trong bóng đêm do lũ Pôn Pốt dăng ra. Chính lòng nhân ái của những người bộ đội trong câu chuyện đã giúp em có thêm động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân hơn nữa để trở thành người công dân có ích cho xã hội.
Đọc câu chuyện Món quà, tấm lòng nhân ái của các nhân trong truyện đã khiến em rất xúc động. Chi là một bạn nhỏ tốt bụng, đáng yêu, biết quan tâm tới bạn bè. Bạn ấy lắng nghe và ghi nhớ về sở thích của cô bạn thân và dự định lấy hết tiền tiết kiệm để mua tặng bạn món quà là quyển từ điển mới. Tuy nhiên, vì Thư - một người bạn khác trong lớp phải mổ ruột thừa mà nhà không xoay sở kịp nên Chi đã quyên góp số tiền mổ heo đất và vay má để ủng hộ bạn. Cũng vì thế Chi không thực hiện được dự định tặng Vy cuốn từ điển. Thay vào đó, Chi tự làm một chiếc móc khóa xinh xắn để tặng Vy. Đặc biệt, không chỉ Chi và các nhân vật khác trong truyện Món quà ai cũng có tấm lòng nhân ái, quan tâm và chia sẻ với người khác. Đó là má của Chi luôn yêu thương, ủng hộ và tạo điều kiện cho con gái làm việc tốt. Hay cô giáo và các bạn trong lớp sẵn sàng giúp đỡ, quyên góp ủng hộ khi Thư gặp khó khăn. Tình nhân ái của các nhân vật trong câu chuyện Món quà là một trong rất nhiều những điều tốt đẹp mà chúng ta có thể bắt gặp trong cuộc sống đời thường. Tất cả những hành động nhỏ bé này, từ việc tặng quà cho bạn, quyên góp để giúp đỡ người khác, đến sự ủng hộ từ gia đình và lớp học đều chứa đựng giá trị lớn lao. Nó là nguồn động viên cho em nhìn nhận và trân trọng những khoảnh khắc tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày.
Viết vào phiếu đọc sách:
- Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn em thích).
- Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên
Xác định vị ngữ của mỗi câu sau:
a) Bông hoa tỏa hương thơm ngát.
b) Mặt Trời mỉm cười với hoa.
Tìm vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn sau:
Chàng trai lên xe buýt và ngồi cạnh bà cụ đi chân đất. Cậu nhìn từ chân bà cụ sang chân mình. Đôi giày của cậu mới tinh. Cậu đã tiết kiệm tiền tiêu vặt khá lâu mới mua được. Nhưng rồi cậu cúi xuống, cởi giày và ngồi xuống sàn xe. Cậu nhấc bàn chân lạnh cóng của bà cụ lên, xỏ tất và giày vào chân bà cụ. Bà cụ sững người, khẽ nói lời cảm ơn.
Sách Truyện kể về những trái tim nhân hậu
Chọn 1 trong 2 đề sau:
a) Viết một đoạn văn ngắn chúc mừng bạn vừa đạt được kết quả tốt trong học tập (hoặc hoạt động văn nghệ, thể thao)
b) Tưởng tượng em là một bạn nhỏ trong bài thơ Buổi học cuối cùng, hãy viết một đoạn thư tạm biệt cô giáo.
Đề bài: Nêu ý kiến của em về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống.
Tìm đọc thêm ở nhà:
- 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về lòng nhân ái.
- 1 bài văn (bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.
Mỗi nhóm viết một dự án từ thiện.
a) Thảo luận về dự án:
- Tên dự án là gì?
- Dự án nhằm giúp đỡ ai?
- Cần làm những gì?
- Thời gian thực hiện dự án.
b) Phân công mỗi học sinh trong nhóm viết một nội dung trên.
Lời chúc ở phần cuối bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc người khác).
Dựa vào dàn ý đã lập ở những tiết học trước, hãy viết một bức thư theo đề bài em đã chọn:
a) Thư gửi người thân.
b) Thư gửi thầy cô.
c) Thư gửi bạn.
d) Thư gửi một người khác
Lưu ý:
- Bức thư cần có đủ các phần cần thiết.
- Bức thư cần thể hiện tình cảm chân thành của em.
- Viết bức thư đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Nội dung chính Buổi học cuối cùng: Bài thơ nói về một buổi chia tay rất đặc biệt và xúc động giữa một tập thể lớp học với người giáo viên sắp về hưu của họ.
Buổi học cuối cùng
Buổi học cuối cùng, mai cô giáo về hưu
Cả lớp em bỗng trang nghiêm hơn trước
Bàn con trai không đùa, gõ thước
Bàn con gái lặng yên, bím tóc cũng nơ hồng.
Cô vẫn là cô, mái tóc hoa râm
Bàn tay xương gầy, bám đầy phấn trắng
Giọng nói êm êm, nụ cười như giọt nắng
Sao buổi học này, chúng em mới nhận ra.
Buổi học cuối cùng, mai cô giáo đã xa
Cả lớp em bỗng trang nghiêm hơn trước
Ai cũng cố ngoan hơn mà không bù đắp được
Những phút giây lười, nghịch để cô buồn.
Nguyễn Thị Mai
Vì sao lớp học bỗng trở nên trang nghiêm hơn trước?
Trao đổi:
a) Hành động của cậu bé Rai-ân có ý nghĩa như thế nào?
b) Em thích điều gì ở tính cách Rai-ân?
Dòng nào dưới đây thể hiện chủ đề của câu chuyện? Tìm ý đúng:
a) Khi Mặt Trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca.
b) Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau.
c) Mỗi loài có tiếng hát của riêng mình.
d) Tranh cãi mãi, chẳng ai chịu ai.