Tìm vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn sau:
Chàng trai lên xe buýt và ngồi cạnh bà cụ đi chân đất. Cậu nhìn từ chân bà cụ sang chân mình. Đôi giày của cậu mới tinh. Cậu đã tiết kiệm tiền tiêu vặt khá lâu mới mua được. Nhưng rồi cậu cúi xuống, cởi giày và ngồi xuống sàn xe. Cậu nhấc bàn chân lạnh cóng của bà cụ lên, xỏ tất và giày vào chân bà cụ. Bà cụ sững người, khẽ nói lời cảm ơn.
Sách Truyện kể về những trái tim nhân hậu
Chàng trai lên xe buýt và ngồi cạnh bà cụ đi chân đất. Cậu nhìn từ chân bà cụ sang chân mình. Đôi giày của cậu mới tinh. Cậu đã tiết kiệm tiền tiêu vặt khá lâu mới mua được. Nhưng rồi cậu cúi xuống, cởi giày và ngồi xuống sàn xe. Cậu nhấc bàn chân lạnh cóng của bà cụ lên, xỏ tất và giày vào chân bà. Bà cụ sững người, khẽ nói lời cảm ơn.
Viết vào phiếu đọc sách:
- Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn em thích).
- Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên
Xác định vị ngữ của mỗi câu sau:
a) Bông hoa tỏa hương thơm ngát.
b) Mặt Trời mỉm cười với hoa.
Chọn 1 trong 2 đề sau:
a) Viết một đoạn văn ngắn chúc mừng bạn vừa đạt được kết quả tốt trong học tập (hoặc hoạt động văn nghệ, thể thao)
b) Tưởng tượng em là một bạn nhỏ trong bài thơ Buổi học cuối cùng, hãy viết một đoạn thư tạm biệt cô giáo.
Đề bài: Nêu ý kiến của em về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống.
Tìm đọc thêm ở nhà:
- 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về lòng nhân ái.
- 1 bài văn (bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.
Mỗi nhóm viết một dự án từ thiện.
a) Thảo luận về dự án:
- Tên dự án là gì?
- Dự án nhằm giúp đỡ ai?
- Cần làm những gì?
- Thời gian thực hiện dự án.
b) Phân công mỗi học sinh trong nhóm viết một nội dung trên.
Lời chúc ở phần cuối bức thư thăm hỏi người thân (thầy cô, bạn bè hoặc người khác).
Đề bài: Trình bày ý kiến của em về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học.
Dựa vào dàn ý đã lập ở những tiết học trước, hãy viết một bức thư theo đề bài em đã chọn:
a) Thư gửi người thân.
b) Thư gửi thầy cô.
c) Thư gửi bạn.
d) Thư gửi một người khác
Lưu ý:
- Bức thư cần có đủ các phần cần thiết.
- Bức thư cần thể hiện tình cảm chân thành của em.
- Viết bức thư đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Nội dung chính Buổi học cuối cùng: Bài thơ nói về một buổi chia tay rất đặc biệt và xúc động giữa một tập thể lớp học với người giáo viên sắp về hưu của họ.
Buổi học cuối cùng
Buổi học cuối cùng, mai cô giáo về hưu
Cả lớp em bỗng trang nghiêm hơn trước
Bàn con trai không đùa, gõ thước
Bàn con gái lặng yên, bím tóc cũng nơ hồng.
Cô vẫn là cô, mái tóc hoa râm
Bàn tay xương gầy, bám đầy phấn trắng
Giọng nói êm êm, nụ cười như giọt nắng
Sao buổi học này, chúng em mới nhận ra.
Buổi học cuối cùng, mai cô giáo đã xa
Cả lớp em bỗng trang nghiêm hơn trước
Ai cũng cố ngoan hơn mà không bù đắp được
Những phút giây lười, nghịch để cô buồn.
Nguyễn Thị Mai
Vì sao lớp học bỗng trở nên trang nghiêm hơn trước?
Trao đổi:
a) Hành động của cậu bé Rai-ân có ý nghĩa như thế nào?
b) Em thích điều gì ở tính cách Rai-ân?
Dòng nào dưới đây thể hiện chủ đề của câu chuyện? Tìm ý đúng:
a) Khi Mặt Trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca.
b) Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau.
c) Mỗi loài có tiếng hát của riêng mình.
d) Tranh cãi mãi, chẳng ai chịu ai.