Đề bài: Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật - Mẫu 1
Ngay quê nội tôi mà tôi đã chứng kiến trong dịp vê quê ăn Tết năm qua. Chuyện có thật một trăm phần trăm, không bịa một tí nào.
Ba mẹ Hà vốn là những người thuần túy làm nông. Hà là đứa con duy nhất trong gia đình. Năm nay cậu vừa tròn 7 tuổi đang học lớp Hai ở trường làng. Năng khiếu toán học của cậu xuất hiện từ khi cậu vào học lớp Một đặc biệt là phép tính nhẩm cộng trừ. Hồi học lớp Một cô giáo Hạnh đã phải kinh ngạc về tài tính nhẩm của cậu. Những phép tính cộng trừ trong phạm vi một trăm mà cô thường ra cho lớp thường ngày, cậu đều giải bằng miệng trong khoảnh khắc. Cô ra các bài toán trên bảng, vừa viết xong thì cậu đã có đáp số ngay mà không cần đặt bút tính toán. Chẳng những thế cậu còn làm nhanh và làm đúng những phép tính ấy trong phạm vi 1000. Tin loan truyền ra đến toàn trường rồi toàn huyện. Nhiều nhà báo của địa phương và cả trung ương nữa đến tận nhà để kiểm nghiệm. Mọi người đều ngạc nhiên trước năng khiếu đặc biệt này của cậu. Hơn thế nữa cậu còn tính đúng và tính nhanh những bài toán cộng trừ phức tạp mà các nhà báo đưa ra gồm 1 dãy số trong phạm vi 1000 để kiểm nghiệm chứng thực. Cậu không đặt bút tính toán mà chỉ ngồi tư lự, nhắm mắt, rồi nhẩm tính bằng cử động của hai bàn tay. Chưa đầy 30 giây, cậu đã cho ra đáp số. Nhà báo hỏi: làm bằng cách nào mà cháu cho ra đáp số đúng và nhanh như vậy. Cậu chỉ tủm tỉm cười mà không nói.
Nghe đâu, người ta đang có kế hoạch đưa cậu vào trường bồi dưỡng nhân tài đặc biệt, chỉ có một thầy và một trò và vài trò do một giáo sư toán học bồi dưỡng riêng về môn toán. Nguyễn Việt Hà có tên “Hà thần đồng” từ đấy.
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật - Mẫu 2
Nói đến những trẻ Việt Nam có khả năng đặc biệt gần đây không thể không nói đến thần đồng Đỗ Nhật Nam. Sinh ra tại Nhật Bản, 4 tuổi Đỗ Nhật Nam cùng gia đình trở về Việt Nam, trong con mắt của những người thân, cậu chững chạc, già trước tuổi nên được gọi với cái tên trìu mến “ông cụ non”.
Nhật Nam từng là gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình dành cho thiếu nhi như Chúc bé ngủ ngon (VTV3), Quả chuông nhỏ, Trò chuyện cùng bé (VTV2).
7 tuổi, Đỗ Nhật Nam đạt kỉ lục là “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam” với hai cuốn sách Nạpđiện và Câu chuyện của ngày và đêm. Sinh ra trong một gia đình có bố là Đỗ Xuân Thảo là tiến sĩ ngôn ngữ học, mẹ Phan Thị Hồ Điệp là giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt nên ngay từ nhỏ, Đỗ Nhật Nam đã đạt được nhiều kì tích trong học tập vì nhờ phương pháp giáo dục phát triển năng lực tư duy toàn diện cùng kỹ năng và kiến thức sư phạm của mẹ. Đồng thời, ở độ tuổi này, Nam cũng đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi Đại học của Cambridge như Starter, Movers, Flyers khiến nhiều người ngưỡng mộ và đặt cho cậu danh xưng "thần đồng".
Sinh năm 2001 tại Nhật Bản, lên 4 tuổi, Nam cùng gia đình trở về Việt Nam sinh sống và học tập. Từ 8 - 10 tuổi, Nam thường xuyên đạt những điểm số "hơn người", cụ thể 940/990 điểm Toeic, lớp 3 thi ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi Toeic iBT đạt 107 điểm. 11 tuổi, cậu đã viết tự truyện song ngữ Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? và trở thành "Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất". Ở độ tuổi còn nhỏ nhưng Nam đã có những bài phát biểu trên những sân khấu lớn của thế giới, cụ thể là đại diện châu Á tham dự Hội nghị Chủ đề ''Khoa học về nụ cười'' tại Mỹ và tại hội nghị Nha khoa khác do FDI tổ chức tại Ấn Độ.
13 tuổi, Nam du học tại trường Saint Paul (Mỹ), sau đó học tại trường THPT Church Farm School (Bang Pennsylvania). Đặc biệt điểm tổng kết học kỳ của Nhật Nam đều gần như đạt con số tuyệt đối là 99/100. Bên cạnh đó, Nam còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như: chơi bóng rổ, tham gia vào ban nhạc Thánh ca của trường. Trong quá trình học tại Mỹ, Nam liên tục đạt nhiều thành tích học tập và nhận được thư chúc mừng của cựu Tổng thống Barack Obama.
Năm 2015, mẹ của Đỗ Nhật Nam đã vui mừng thông báo trên trang cá nhân con trai đã lọt vào danh sách những học sinh có điểm cao nhất của trường Đại học Johns Hopkins, trong đó điểm Đọc được lọt vào top 5% học sinh chuẩn bị vào đại học có điểm cao nhất nước Mỹ của kì thi ACT (32 điểm).
Tháng 3/2017, Nam đạt giải Ba hạng mục “Nguyên tắc quản trị kinh doanh” trong kỳ thi DECA - sân chơi quy mô toàn quốc dành cho những học sinh, sinh viên đang sống và học tập tại Mỹ trong lĩnh vực tài chính kinh doanh, khách sạn, quản lý. Cuối năm 2018, cậu trúng tuyển Đại học Pomona (Mỹ) với mức hỗ trợ tài chính 71.900 USD/năm (khoảng 6,6 tỷ đồng) cho 4 năm học tại ngôi trường Top 5 tốt nhất tại nước Mỹ. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nam theo đuổi ngành học Âm nhạc
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật - Mẫu 3
Trong lịch sử, có nhiều câu chuyện kể về những đứa trẻ có khả năng phi thường, được xem như là các vị thần đồng.
Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là về vị tướng Tần Quốc Hạng Vũ, khi ông còn rất trẻ đã có khả năng chiến đấu và lãnh đạo quân đội. Vào thời kỳ Chiến Quốc, Tần Quốc đang trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt với các nước lân cận. Trong một lần tới thăm nhà giáo Lão Tử, Hạng Vũ nhận được một món quà đặc biệt từ ông là một trò chơi dân gian, gọi là "Trò chơi Lục tỉnh".
Sau khi chơi và giành chiến thắng trong trò chơi này, Hạng Vũ đã hiểu được cách lãnh đạo và chiến đấu, từ đó trở thành một vị tướng vĩ đại, giúp Tần Quốc chiến thắng các cuộc chiến và thống nhất quốc gia.
Câu chuyện khác kể về vị hoàng đế Trung Quốc thời nhà Minh, là Minh Huệ Đế, được đánh giá là một vị thần đồng. Tại thời điểm lên ngôi, Minh Huệ Đế mới chỉ 7 tuổi, nhưng ông đã có những quyết định táo bạo và đưa đất nước vượt qua thời kỳ khó khăn. Ông đã triều đình hóa các khu vực bị bất ổn, cải cách hệ thống thuế và lập ra một quân đội đáng sợ, góp phần đưa nhà Minh trở thành đế chế phồn vinh nhất thời đại đó.
Ngoài ra, còn có nhiều câu chuyện khác kể về các vị thần đồng như Wolfgang Amadeus Mozart, người đã viết nhạc từ khi mới 5 tuổi và trở thành một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất thế giới, hay Blaise Pascal, nhà toán học và triết gia nổi tiếng của Pháp, đã viết một số tác phẩm toán học lớn khi chỉ mới là một đứa trẻ.
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật - Mẫu 4
Lê Anh Đức (8 tuổi) hiện đang học lớp 3 tại trường tiểu học Thị trấn Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Ngay từ nhỏ, cậu bé đã sớm bộc lộ năng khiếu trong việc học ngoại ngữ. Khi học lớp 1, Anh Đức đã thử sức với kì thi IOE - cuộc thi olympic tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học từ lớp 3 trở lên, THCS & THPT trên toàn quốc do Bộ GD&ĐT Việt Nam tổ chức hàng năm. Trong tập 4 của chương trình Biệt tài tí hon mùa 2, Lê Anh Đức đã chinh phục khán giả với tài năng biết nhiều ngoại ngữ. Cậu bé 8 tuổi có thể nhớ được bảng chữ cái của 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có tiếng Trung, tiếng Ả - rập, tiếng Nhật - những ngôn ngữ được đánh giá là khó học nhất thế giới. Bắt đầu với tiếng Nhật, tiếng Trung sau là những ngôn ngữ khó và phức tạp hơn như tiếng Tây Ban Nha, Ả Rập, Hy Lạp hay tiếng Anh cổ. Việc ghi nhớ và hiểu được các bảng chữ cái ấy đều do bé tự học và mỗi bảng chữ cái Anh Đức chỉ học trong khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ, xem qua 5 đến 10 lần là thuộc.
Không những thế, Anh Đức còn sáng tạo thêm nhiều cách viết khác nhau của một bảng chữ cái. Chẳng hạn với tiếng Việt có dạng viết in hoa, thì bé cũng làm tương tự như vậy trên các ngôn ngữ khác. Có thể nói, Anh Đức là một thiên tài ngôn ngữ bẩm sinh, thích nghiên cứu, tự tìm tòi và phát triển chính cái sở thích và điểm mạnh của mình, từ đó phát huy tối đa tiềm lực vốn có của bản thân. Càng ngày Anh Đức càng thêm yêu thích các ngôn ngữ của những quốc gia trên thế giới. Em bắt đầu tự tìm tòi, học hỏi bảng chữ cái của các thứ tiếng ấy. Đến nay, Anh Đức đã biết hơn 10 bảng chữ cái của hơn 10 ngôn ngữ trên thế giới như: tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Do Thái, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc, tiếng Ả Rập, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hy Lạp, tiếng Anh cổ, tiếng Hàn Quốc, tiếng Hindi... Ngoài ra, Anh Đức còn thích chơi Lego và cả đánh cờ.
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật - Mẫu 5
Câu chuyện về Lưỡng Quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi
Mạc Đĩnh Chi là Lưỡng Quốc trạng nguyên, nổi tiếng tài năng và đức độ, làm quan thanh liêm. Ông sinh năm 1280, tên tự là Tiết Phu, quê ở làng Lũng Động (Chí Linh). Tương truyền Đĩnh Chi mồ côi cha từ nhỏ, hằng ngày phải vào rừng chặt củi kiếm sống, nuôi mẹ. Vì dáng người thấp bé, dung mạo xấu xí nên ông thường bị trêu chọc, khinh rẻ. Ngay từ khi còn nhỏ, Mạc Đĩnh Chi đã ra sức học tập vì ông biết chỉ có học vấn mới giúp ông thoát khỏi cảnh sống nghèo hèn. Với tài văn chương của mình, ông được Chiêu Quốc Vương nhận là môn đồ, chu cấp tiền cho ăn học thành tài. Năm 1304, khi mới 24 tuổi, Mạc Đĩnh Chi đã đỗ Trạng Nguyên. Ông làm quan thanh liêm trải qua 3 triều Trần Anh Tông, Trần Minh Tông, Trần Hiển Tông. Lịch sử ghi nhớ ông là quan liêm khiết, giúp vua an dân, thịnh nước. Trong những lần đi sứ sang Trung quốc, bằng tài cao, học rộng, ông làm cho vua quan Trung quốc phải kính nể người nước Nam.
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật - Mẫu 6
Năng khiếu thể thao là khả năng vượt trội trong các môn thể thao. Những vận động viên như Michael Jordan hay Usain Bolt đã chứng minh rằng sự kết hợp giữa tài năng thiên bẩm và luyện tập chăm chỉ có thể tạo ra những kỳ tích trong thể thao.
Bóng đá: Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là những ví dụ điển hình về năng khiếu thể thao nổi bật trong môn bóng đá, họ không chỉ có kỹ năng chơi bóng xuất sắc mà còn có thể lực và tâm lý thi đấu tuyệt vời.
Bóng rổ: Michael Jordan, được xem là một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại, đã mang lại nhiều danh hiệu cho đội bóng của mình và là hình mẫu cho nhiều vận động viên trẻ.
Điền kinh: Usain Bolt, với những thành tích kỷ lục trong các cuộc thi điền kinh, đã chứng minh rằng năng khiếu kết hợp với sự cống hiến có thể đưa con người đến đỉnh cao vinh quang.
Tìm đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật - Mẫu 7
Câu chuyện của người có năng khiếu nổi bật Leonardo da Vinci
Leonardo da Vinci là một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử, được biết đến với năng khiếu nổi bật ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hội họa, khoa học, kiến trúc và kỹ thuật. Câu chuyện về tài năng của ông không chỉ là sự sáng tạo vượt bậc mà còn thể hiện sự chăm chỉ, tinh thần học hỏi không ngừng và tư duy độc đáo.
Leonardo sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở Vinci, Ý vào năm 1452. Từ nhỏ, ông đã thể hiện năng khiếu nghệ thuật, đặc biệt là trong việc quan sát tự nhiên và tái hiện chúng một cách chi tiết. Ông có niềm đam mê với việc vẽ động vật, cây cối, và các yếu tố tự nhiên khác. Khi mới 14 tuổi, Leonardo được gửi tới Florence để học nghề dưới sự hướng dẫn của Andrea del Verrocchio, một họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng thời bấy giờ. Tại đây, ông nhanh chóng chứng minh tài năng của mình và trở thành người học trò xuất sắc nhất.
Một trong những giai thoại nổi tiếng về Leonardo là khi ông được Verrocchio giao nhiệm vụ vẽ một thiên thần trong bức tranh Báp-têm của Chúa (The Baptism of Christ). Thiên thần mà Leonardo vẽ được cho là quá đẹp và sống động đến mức Verrocchio quyết định từ bỏ hội họa vì cảm thấy không thể vượt qua tài năng của người học trò trẻ tuổi này. Điều này đánh dấu sự khởi đầu cho sự nghiệp nghệ thuật rực rỡ của Leonardo.
Nhưng Leonardo không chỉ dừng lại ở nghệ thuật. Ông nổi bật với khả năng sáng tạo và tư duy vượt thời đại. Không giống nhiều họa sĩ cùng thời chỉ chuyên tâm vào nghệ thuật, Leonardo còn có đam mê với khoa học và kỹ thuật. Ông thường xuyên nghiên cứu về giải phẫu học, cơ học, địa chất, và nhiều lĩnh vực khác. Leonardo tin rằng để hiểu được thế giới, con người cần phải học hỏi từ mọi thứ xung quanh mình.
Một trong những thành tựu đáng chú ý nhất là cuốn sổ tay của ông, trong đó Leonardo ghi chép rất nhiều bản vẽ kỹ thuật và nghiên cứu về giải phẫu cơ thể người. Ông đã tự mình mổ xẻ cơ thể người để hiểu rõ hơn về cấu trúc xương, cơ bắp và cách chúng hoạt động. Những bản vẽ giải phẫu của Leonardo vẫn còn được xem là đáng kinh ngạc về độ chính xác và chi tiết cho đến ngày nay.
Ngoài ra, Leonardo cũng được biết đến với những bản vẽ và mô hình máy móc, như máy bay trực thăng, xe tăng, và nhiều thiết bị kỹ thuật khác. Dù nhiều phát minh của ông không thể hiện thực hóa trong thời đại đó vì công nghệ chưa đủ tiên tiến, nhưng những ý tưởng của Leonardo đã đặt nền móng cho nhiều phát minh hiện đại.
Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Leonardo là bức tranh Mona Lisa. Đây không chỉ là một tác phẩm hội họa tuyệt vời mà còn thể hiện sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học của ông. Leonardo đã sử dụng kiến thức về giải phẫu, quang học, và tâm lý học để tạo ra nụ cười bí ẩn của Mona Lisa, khiến người xem có cảm giác rằng cô ấy đang cười hoặc không, tùy thuộc vào góc nhìn.
Leonardo cũng là người tiên phong trong việc sử dụng kỹ thuật sfumato, một phương pháp pha màu mềm mại để tạo hiệu ứng chuyển đổi mượt mà giữa các sắc độ, giúp tạo chiều sâu và hiện thực cho bức tranh. Đây là minh chứng cho tài năng phi thường của ông trong việc kết hợp kỹ thuật và cảm xúc, khiến cho mỗi tác phẩm của ông đều mang tính cách mạng.
Leonardo da Vinci là biểu tượng của người có năng khiếu toàn diện. Thành công của ông không chỉ đến từ tài năng thiên bẩm mà còn là kết quả của sự tò mò vô tận, niềm đam mê học hỏi và sự kiên trì trong công việc. Ông luôn tìm cách hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh mình và không ngừng khám phá những lĩnh vực mới mẻ.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp Leonardo thành công là sự quan sát tỉ mỉ và chú ý đến chi tiết. Ông luôn tìm cách nghiên cứu mọi thứ ở mức độ sâu hơn, từ cơ thể con người cho đến các hiện tượng tự nhiên. Điều này không chỉ giúp ông trở thành một nghệ sĩ xuất sắc mà còn là một nhà khoa học và kỹ sư tài năng.
Câu chuyện về năng khiếu của Leonardo da Vinci là một nguồn cảm hứng lớn cho tất cả chúng ta. Ông không chỉ là một nghệ sĩ vĩ đại mà còn là một nhà tư tưởng, nhà phát minh, và nhà nghiên cứu kiệt xuất. Sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học trong con người Leonardo đã tạo nên những di sản vô giá cho nhân loại.
Đọc đoạn văn ở bài tập 2 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 14) và trả lời các câu hỏi:
a. Câu mở đầu có điểm nào giống với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1?
b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là gì?
- Ban đầu:
- Sau đó:
- Cuối cùng:
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách nào dưới đây?
Cách 1: - Mở đầu: Nêu cảm nhận chung về câu chuyện mà mình yêu thích. - Triển khai: Nêu các lí do yêu thích câu chuyện. |
Cách 2: - Mở đoạn: Nêu cảm nhận chung về câu chuyện mà mình yêu thích. - Triển khai: Nêu các lí do yêu thích câu chuyện. - Kết thúc: Tiếp tục khẳng định ý kiến đã nêu ở mở đầu đoạn. |
Đọc đoạn văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 14) và trả lời các câu hỏi:
a. Người viết muốn nói gì qua đoạn văn? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
A. Nêu những lí do yêu thích câu chuyện Thi nhạc
B. Thuật lại diễn biến của buổi thi nhạc
C. Tả hình dáng, điệu độ của các nhân vật trong câu chuyện.
b. Câu mở đầu đoạn văn cho biết điều gì?
c. Các câu văn tiếp theo cho biết người viết yêu thích những gì ở câu chuyện?
d. Câu kết thúc đoạn ý nói gì?