Câu hỏi:

17/05/2022 6.2 K

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên

Dàn ý Phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong "Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên".

2. Thân đoạn:

- Yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện là yếu tố nào?

- Yếu tố đó có vai trò như thế nào trong việc tạo nên sức hấp dẫn của câu chuyện?

3. Kết đoạn:

- Khẳng định ý nghĩa của yếu tố đó.

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên - Mẫu 1

     Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn là một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của Chuyện chức phán sự đền Tản Viên. Chi tiết mở đầu truyện – Tử Văn “châm lửa đốt đền. Mọi người đều lắc đầu là lưỡi, lo sợ thay cho Tử Văn...” – đã gây chú ý và dự báo những diễn tiến tiếp theo sẽ rất khác thường, thu hút người đọc đi sâu vào truyện.Câu chuyện được thắt nút dần với những xung đột ngày càng căng thẳng, dẫn đến cao trào. Truyện được mở nút: lời Tử Văn được minh chứng, sự thật phơi bày. Công lý được thực hiện: kẻ ác phải đền tội, người lương thiện được phục hồi và đền đáp. Truyện được xây dựng đầy kịch tính với kết cấu chặt chẽ, lôgic, thu hút và lôi cuốn người đọc cùng chia sẻ với tình cảm, quan điểm của người viết.

undefined (ảnh 1)

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên - Mẫu 2

Nhiều yếu tố làm cho Chuyện chức phán sự đền Tản Viên trở nên hấp dẫn như nghệ thuật kể chuyện lôi cuốn, các chi tiết thần kì đan xen nhuần nhuyễn, hiệu quả. Hơn nữa, nét đặc sắc của truyện nằm ở việc xây dựng tuyến nhân vật tốt xấu rõ ràng, đối lập nhau rõ rệt. Nhân vật Ngô Tử Văn tuy chỉ là một phàm nhân nhưng dũng cảm thiện lương, bình tĩnh trước mọi biến cố, khi cần nói thì nói mạch lạc, có dẫn chứng rõ ràng trước mặt tên giặc Thổ. Ngược lại, hồn tướng giặc tuy pháp thuật mạnh hơn Tử Văn nhưng lại làm ác, giả nhân giả nghĩa, nói láo trắng trợn, cuối cùng phải khuất phục trước sự bộc lộ mạnh mẽ, bộc trực của giặc Ngô Tử Văn. Đọc truyện ta thấy được bản chất tốt xấu của nhân vật được bộc lộ rõ ​​nét qua lời nói, hành động và nội tâm (Ngô Tử Văn), giúp người đọc có cái nhìn đa chiều, khách quan hơn về các nhân vật.

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên - Mẫu 3

Một trong những yếu tố khiến “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” trở nên hấp dẫn là tác giả đã viết rất chân thực, rất hay về một thế giới thần linh huyền ảo - tức là chốn âm phủ. Đó là cách để nhà văn gián tiếp tái hiện hiện thực xã hội thời bấy giờ, qua lời nói của Diêm Vương: “Các ngươi, các ngươi chia triều đình, phân chức, điều binh khiển tướng, xử công minh, thưởng phạt đàng hoàng mà không thiên vị. , hình phạt chính xác mà không hà khắc, mà còn dối trá như thế, huống chi nhà Hán, nhà Đường buôn ngục, tệ hại không thể nói được!”. Câu nói cho thấy những kẻ quyền thế trong xã hội chia bè kết phái để hại dân lành, phản ánh cuộc sống bất công, khổ cực của nhân dân và bộ mặt dối trá của bọn quan lại, tướng tá. Đó là tính hiện thực sâu sắc của tác phẩm.

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên - Mẫu 4

Một trong những yếu tố nổi bật của truyện “Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ là sự chi tiết và chân thực trong việc miêu tả thế giới tâm linh huyền ảo của âm phủ. Tác giả đã tạo ra một thế giới hoàn toàn mới với những trải nghiệm đầy ma thuật và bí ẩn. Điểm nổi bật của truyện là chi tiết thần kỳ ở cuối truyện, khi người dân thành Đông Quan nhìn thấy cỗ xe của quan án xuất hiện trong sương mù. Nó thể hiện sự kỳ diệu và huyền bí của thế giới tâm linh mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc. Nhân đây, tác giả Nguyễn Du cũng muốn bỏ qua chi tiết này để thể hiện sự ngợi ca, tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật Ngô Tử Văn - một vị quan giỏi luôn sẵn sàng chiến đấu với cái ác, cái ác để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Như vậy, tác giả muốn nhấn mạnh sức mạnh của lòng tin, niềm tin vào những con người có phẩm chất tốt đẹp, sẵn sàng đấu tranh vì sự bình yên của cộng đồng.

undefined (ảnh 2)

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên - Mẫu 5

“Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên” là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Dữ, thuộc tập truyện “Thập Kỷ Mạn Lục”. Tác phẩm lấy bối cảnh cuối thời nhà Lý, kể về cuộc đấu tranh của Tử Văn trên đường xuất gia trong thời điểm khó khăn này. Điểm độc đáo và hấp dẫn của tác phẩm chính là yếu tố kì ảo, được thể hiện qua cuộc đối thoại của Tử Văn với người đội mũ trụ và thổ thần. Người đọc có thể dễ dàng nhận thấy, yếu tố kì ảo không chỉ làm cho tác phẩm trở nên hấp dẫn hơn mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng tính cách của nhân vật chính. Điều này được thấy rõ qua thái độ kiên quyết, không sợ hãi của Tử Văn trước sự thách thức, đe dọa của tên đội mũ trụ. Tuy nhiên, tác phẩm không chỉ có yếu tố kỳ ảo mà còn có nhiều tình tiết hay, hấp dẫn khác. Những chi tiết này được Nguyễn Du viết rất tinh tế làm cho cuộc đấu tranh của Tử Văn trở nên sinh động và tràn đầy cảm xúc, tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn đối với người đọc. Không chỉ là một câu chuyện giải trí, “Sự tích đền thánh Tản Viên” còn là một tác phẩm văn học có ý nghĩa. Tác giả bao quát câu chuyện của Tử Vân để truyền tải đến người đọc những thông điệp nhân văn sâu sắc như lòng kiên trì, bản lĩnh và tinh thần cố gắng vươn lên trong cuộc sống. “Truyền kỳ mạn lục” là một tập truyện đặc sắc và đặc sắc của Nguyễn Dữ, với nhiều tình tiết hay và ý nghĩa. Dù ra đời đã lâu nhưng cuốn sách vẫn được độc giả trong và ngoài nước đánh giá cao và yêu thích.

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên - Mẫu 6

Truyện Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên được trích từ tập truyện "Truyền kì mạn lục" của Nguyễn Dữ. Điểm độc đáo làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm chính là yếu tố kì ảo. Yếu tố kì ảo trong văn bản được thể hiện qua cuộc nói chuyện của Tử Văn với người đội mũ trụ và thần Thổ công. Chi tiết kì ảo này đóng vai trò bản lề để giúp Tử Văn thoát khỏi cuộc đấu tranh dưới cõi âm. Đồng thời, cho thấy được tính cách khẳng khái, thái độ ngang tàng, không chút sợ hãi trước lời thách thức, đe dọa của Tử Văn trước tên đầu đội mũ trụ. Chi tiết không chỉ tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm mà còn lôi cuốn người đọc. Chi tiết kì ảo là một trong những yếu tố đặc trưng của tác phẩm nói riêng và tập truyện "Truyền kì mạn lục" nói chung.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Nhân vật Tử Văn được khắc họa chủ yếu qua những chi tiết nào? Chọn phân tích một số chi tiết tiêu biểu, từ đó nhận xét khái quát về tính cách của nhân vật này?

Xem đáp án » 17/05/2022 4.2 K

Câu 2:

Từ Văn có những suy nghĩ, cảm xúc gì khi nghe câu chuyện của Thổ Công?

Xem đáp án » 17/05/2022 2.7 K

Câu 3:

Xác định người kể chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên. Những lời kể nào giúp bạn có được sự hình dung ban đầu về tính cách của nhân vật Tử Văn?

Xem đáp án » 17/05/2022 2.4 K

Câu 4:

Bạn có thích đọc những truyện kể chứa đựng các yếu tố kì ảo không? Vì sao?

Xem đáp án » 17/05/2022 2.2 K

Câu 5:

Chú ý lời giới thiệu về nhân vật Tử Văn

Xem đáp án » 17/05/2022 1.8 K

Câu 6:

Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?

Xem đáp án » 17/05/2022 1.6 K

Câu 7:

Tóm tắt diễn biến của chuyện xử án. Chỉ ra các yếu tố góp phần làm nên chiến thắng của Tử Văn trong phiên tòa. Theo bạn, yếu tố nào đóng vai trò quyết định trong chiến thắng đó?

Xem đáp án » 17/05/2022 1.2 K

Câu 8:

Dự đoán kết quả cuộc đấu tranh của Tử Văn dưới cõi âm.

Xem đáp án » 17/05/2022 0.9 K

Câu 9:

Thế giới tâm linh, ma quỷ trong truyện là sản phẩm hư cấu của nghệ thuật của Nguyễn Dữ. Khám phá thế giới đó, bạn hiểu thêm được điều gì về chủ đề của tác phẩm?

Xem đáp án » 17/05/2022 843

Câu 10:

Sự việc nào có tác dụng xoay chuyển tình thế của cuộc xử án?

Xem đáp án » 17/05/2022 842

Câu 11:

Sáng tạo chi tiết người đi đường gặp Tử Văn ngồi trên “xe quan Phán sự” và việc người đời sau truyền nhau về “nhà quan phán sự”, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?

Xem đáp án » 17/05/2022 819

Câu 12:

Ai là người đưa ra lời bình? Nội dung chính của lời bình là gì?

Xem đáp án » 17/05/2022 789

Câu 13:

Diễn biến và kết quả cuộc đấu tranh của Tử Văn có giống như suy đoán của bạn không?

Xem đáp án » 17/05/2022 704

Câu 14:

Nêu các sự kiện chính của câu chuyện. Các sự kiện đó được trình bày theo trình tự nào?

Xem đáp án » 17/05/2022 610