Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 4 – 5 câu) nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này
Top 10 bài Đoạn văn nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này 2024 SIÊU HAY
Đoạn văn nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này - Mẫu 1
Điều đáng tự hào của một người chính là giữ được lòng trung thực, thật thà. Đặc biệt, con người phải dám nói lên tiếng nói thực sự của mình, không ngại khó khăn, không ngại thị phi, không ngại nguy hiểm, phải gan dạ mà thật thà thừa nhận kể cả những lỗi lầm của mình. Bởi lẽ, dù sao đi nữa đến cuối cùng sự trung thực, lòng dũng cảm vẫn luôn chiến thắng. Câu chuyện còn cho thấy sự thông minh không chỉ ở cậu bé mà còn là sự thông minh, cao tay của nhà vua.
Đoạn văn nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này - Mẫu 2
Hôm qua trên lớp, em đã được nghe cô giáo kể chuyện Cây bút thần. Trong truyện, em bị cuốn hút bởi nhân vật Mã Lương - một cậu bé vô cùng đam mê vẽ tranh. Cậu luôn dành thời gian để rèn luyện tài năng của mình. Một đêm, Mã Lương đã mơ thấy một cụ già và được tặng một cây bút thần. Từ đó, cậu dùng cây bút thần để giúp đỡ những người nghèo khổ và đối đầu với kẻ ác. Em cảm thấy mình đã bị thôi thúc bởi sự tốt bụng và dũng cảm của Mã Lương. Những giá trị đó thực sự khiến em xúc động và cảm phục.
Đoạn văn nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này - Mẫu 3
Cô-li-a là nhân vật trong câu chuyện Bài tập làm văn. Vì chẳng bao giờ giúp mẹ làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn viết về những điều em đã làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những việc mà mình chưa làm vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ nhận lời giặt áo sơ mi và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình. Em rất thích Cô-li-a vì cậu ấy đã biết giữ lời. Cậu ấy đã làm những việc mà mình đã viết trong bài tập làm văn trên lớp.
Câu chuyện ấn tượng nhất mà em đọc được gần đây là câu chuyện Những hạt thóc giống. Câu chuyện kể về cậu bé Chôm trung thực và thật thà. Cậu đã dũng cảm nói ra sự thật về những hạt giống thóc không thể nảy mầm, chứ quyết không chịu nói dối để có được vinh hoa, phú quý. Bởi vậy, cậu đã được nhà vua chọn làm người nối ngôi. Từ đó, câu chuyện nhắn nhủ đến em bài học về ý nghĩa và tầm quan trọng lòng trung thực, ngay thẳng trong cuộc sống
Trong tháng vừa rồi, em đã đọc được một bài thơ rất hay đó chính là bài thơ Tuổi Ngựa của nhà thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ là lời trò chuyện, tâm sự thân mật của bạn nhỏ với mẹ của mình. Những lời thơ ấy là những suy nghĩ ngây thơ và trong sáng của một cậu bé. Cậu kể về những ước mơ của mình, ước mơ của một người tuổi Ngựa. Rằng cậu sẽ như những chú ngựa, có thể phi nước đại vượt qua những vùng trung du, những miền đất đỏ và cả núi cao đại ngàn. Rồi cậu sẽ đi qua những cánh đồng hoa bát ngát, với hoa huệ, hoa mơ và cả hoa cúc dại. Thế nhưng, dù thế giới ngoài kia có bao la và hấp dẫn đến thế nào, dù Ngựa con có đi xa đến đâu thì cuối cùng cũng sẽ tìm về với mẹ. Lời thủ thỉ ấy của cậu bé khiến em vô cùng xúc động. Bởi nó thể hiện tình mẹ con sâu đậm, ấm áp. Dù cách núi cách rừng, dù cách sông cách bể, thì Ngựa con vẫn sẽ trở về trong vòng tay mẹ yêu. Bài thơ Tuổi Ngựa đã khắc họa tình mẫu tử thiêng liêng qua những lời thơ trong trẻo và hình ảnh thơ mộc mạc, bình dị. Nhờ vậy mà bài thơ trở nên thú vị và ấn tượng với em ngay từ lần đọc đầu tiên.
Gần đây, em đã đọc được một câu chuyện rất hay đó là Người thu gió. Câu chuyện kể về Uy-li-am - một chàng trai không được đi học, lại sống ở một nơi vô cùng lạc hậu và nghèo khó. Vậy mà từ các vật liệu tái chế và những tri thức tự mày mò dịch bằng từ điển, Uy-li-am đã thành công chế tạo ra máy phát điện. Anh ấy còn chia sẻ phát minh của mình cho cả làng, mà không hề đòi hỏi bất kì hồi đáp nào. Em rất ngưỡng mộ và trân trọng khả năng sáng tạo cùng tấm lòng tốt bụng của anh ấy.
Tớ đã từng đọc truyện ngụ ngôn “Chó sói và cậu bé chăn cừu”. Truyện có các nhân vật là cậu bé chăn cừu, người dân, cụ già. Câu chuyện ngắn gọn nhưng lại rất hấp dẫn và để lại bài học quý giá rằng trung thực là một đức tính rất cần thiết trong cuộc sống, nếu là một người luôn trung thực, thật thà thì sẽ được mọi người xung quanh yêu mến và quý trọng.
Trong câu chuyện Hũ bạc, em rất thích nhân vật người cha. Người cha có đức tính cần cù, chăm chỉ, biết tiết kiệm. Khi thấy con trai mình lười biếng, ông đã không nuông chiều con mà bảo con hãy đi làm kiếm tiền để biết quý trọng đồng tiền, Ông đã ném tiền xuống nước và vào bếp lửa để thử người con. Câu nói của ông ở cuối câu chuyện giúp người con hiểu rằng chỉ có lao động chăm chỉ mới có thể làm ra tiền, nếu không làm việc thì có bao nhiêu tiền cũng hết.
Thư viện trường có rất nhiều cuốn sách hay, nhưng em ấn tượng nhất là cuốn "Chuyện con mèo dạy Hải Âu bay" mà em vừa mới đọc xong. Câu chuyện là cuộc hành đi thực hiện ba lời hứa của chú mèo mập Zorba với chú chim mẹ: “sẽ không ăn quả trứng”, sẽ “chăm lo cho quả trứng cho đến khi chim non ra đời”, và điều cuối cùng là “dạy chú chim bay”. Mọi chuyện dường như không hề dễ dàng với chú mèo khi phải cưu mang một con chim không cùng giống loài. Qua “Chuyện con mèo dạy hải âu bay" em đã học được bài học về lòng nhân ái, tình yêu thương trong cuộc sống.
Tuần trước, được mẹ mua tặng cuốn "Dễ Mèn phiêu lưu kí" nhân dịp sinh nhật. Đây là một cuốn sách rất hay dành cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài. Truyện “Dế mèn phiêu lưu ký” miêu tả cuộc phiêu lưu của một chú Dế Mèn qua thế giới loài vật và loài người. Những vấn đề nóng hổi như là: cái thiện và cái ác, chiến tranh và hòa bình, lí tưởng và lẽ sống được thể hiện một cách nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu sắc. Em rất thích món quà sinh nhật đầy ý nghĩa này của mẹ.
Kể tên một vài câu chuyện về kho báu mà em đã được đọc hoặc được nghe.
Mẫu: Cây khế, A-li Ba-ba và bốn mươi tên cướp,...
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) kể chuyện em đến đọc sách (hoặc mượn sách, trả sách) ở thư viện.
Đề bài: Viết lại đoạn kết bài tả cây cối mà em đã viết ở tuần trước cho hay hơn.
Đề bài: Viết kết bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý:
a) Một đoạn kết bài mở rộng.
b) Một đoạn kết bài không mở rộng.
Viết vào phiếu đọc sách:
– Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn em thích).
– Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên.
Trao đổi về câu chuyện
a) Những chi tiết nào cho thấy Ma-ri Quy-ri từ nhỏ rất ham đọc sách?
b) Theo em, sự ham mê đọc sách đã góp phần vào thành công của nhà bác học Ma ri Quy-ri như thế nào?
Theo em, vì sao sách cũng là kho báu? Kho báu ấy quý giá như thế nào?
Gợi ý
a) Của cải ở kho báu ấy là gì?
b) Vì sao có thể nói của cải ở kho báu ấy là vô tận?
c) Của cải thu được từ kho báu ấy giúp con người những gì?
Dựa vào kết quả quan sát ở Bài 3, tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.
Gợi ý:
1) Viết về gì?: Tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh).
2) Sử dụng sơ đồ tư duy:
– Viết ra giấy bất kì từ nào thể hiện suy nghĩ hoặc kết quả quan sát của em (từ khoá).
– Sắp xếp ý:
+ Nối các từ khoá có quan hệ gần nhất với nhau.
+ Bỏ bớt những từ không phù hợp hoặc không cần thiết.
+ Sắp xếp các từ khoá theo thứ bậc từ ý lớn đến ý nhỏ.
3) Lập dàn ý dựa theo cấu tạo của bài văn tả cây cối đã học ở Bài 3.
Đề bài: Viết một đoạn văn giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về việc đọc sách và ích lợi của sách.
Kể tên một số quyển sách em đã đọc:
a) Truyện b) Thơ c) Sách giáo khoa d) Sách phổ biến kiến thức
Tim đọc thêm ở nhà:
– 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về sách và thư viện, về những người ham đọc sách, biết vận dụng những điều bổ ích học được trong sách vào cuộc sống.
– 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về cây cối.
* Nội dung chính Người thu gió
Người thu gió là câu chuyện kể về hành trình của một thiếu niên sinh ra ở một vùng đất nghèo khó tại châu Phi, đã dám mày mò chế tạo ra cối xay gió từ phế liệu để tạo ra điện, thay đổi cuộc sống cho toàn bộ cộng đồng cũng như bản thân mình.
Người thu gió
Cậu bé Uy-li-am sống ở một làng quê nghèo của châu Phi. Năm mười bốn tuổi, cậu phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Rồi hạn hán xảy ra khiến gia đình cậu và dân làng rơi vào cảnh đói kém. Nhiều người, trong đó có cả bạn bè của cậu, phải bỏ mạng vì không còn thực phẩm để sống. Những cơn mưa ở mùa vụ tiếp theo giúp các cánh đồng dần xanh tươi trở lại, nhưng Uy-li-am vẫn phải nghỉ học.
Không được tới trường, Uy-li-am tìm đến thư viện làng. Ở đó, với vốn tiếng Anh bập bõm và sự giúp sức của từ điển, cậu đọc được hai cuốn sách hướng dẫn cách làm ra điện. Hình ảnh chiếc máy điện gió gây ấn tượng đặc biệt cho cậu. Cậu quyết định làm một chiếc máy từ ống nhựa và các bộ phận của ô tô, máy kéo, xe đạp cũ.
Mày mò mãi, cuối cùng, Uy-li-am cũng tạo ra được một máy điện gió thô sơ cung cấp đủ điện cho bốn chiếc đèn. Chiếc máy điện gió thứ hai giúp cậu dùng máy bơm nước để cung cấp nước tuổi cho cánh đồng ngô, thuốc lá của gia đình. Rồi cậu chế ra ba chiếc máy điện gió, đủ để bom nước cho các cánh đồng trong làng và phục vụ sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân.
Câu chuyện chế tạo máy điện gió của Uy-li-am nhanh chóng vượt ra khỏi phạm vi của ngôi làng. Năm 2013, Uy-li-am được một tạp chí quốc tế có uy tín đưa vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới. Cuốn sách “Người thu gió” viết về cậu được nhiều trường đại học của Mỹ đưa vào danh mục sách cần đọc cho tất cả sinh viên mới vào trường. Cuốn sách nổi tiếng này đã được dịch sang tiếng Việt năm 2020.
Theo TÍNH LỄ và NGUYỄN CƯỜNG
Hoàn cảnh gia đình và làng quê của Uy-li-am khó khăn như thế nào?
Trong sách in, người ta có thể đánh dấu tên tác phẩm bằng cách in nghiêng. Hãy chép lại một câu có chữ in nghiêng dưới đây, dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các bức tranh: