Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá không phải là hoạt động
Đáp án đúng là: A
Lý thuyết Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Việt Nam và di sản thiên nhiên
- Đối với loại hình di sản văn hóa vật thể:
+ Di sản văn hoá vật thể gồm nhiều loại hình (thành quách, lăng tẩm, đình, đền, tháp, cung điện, nhà cổ,...), được xây dựng bằng nhiều chất liệu khác nhau (đất, đá, gạch, gỗ, tre, nứa, lá,...), nên có thể bị biến dạng, xuống cấp, hư hỏng theo thời gian,...
+ Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản góp phần quan trọng nhất trong việc hạn chế cũng như khắc phục có hiệu quả những tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và của con người.
- Đối với loại hình di sản văn hóa phi vật thể:
+ Loại hình di sản văn hoá phi vật thể cũng đối mặt với nhiều thách thức và nguy cơ mai một.
+ Nhờ Công tác bảo tồn di sản, thông qua một số biện pháp khác nhau (sưu tầm, lưu giữ, truyền nghề, trình diễn,...) mà những di sản đó được tái tạo, giữ gìn và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Đối với loại hình di sản thiên nhiên: công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản góp phần phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.
- Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ)
Xem thêm một số kiến thức liên quan:
Lý thuyết Lịch sử 10 Bài 4 (Kết nối tri thức): Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
Sử học có vai trò như thế nào với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá?
Di sản văn hoá là những sản phẩm tinh thần, vật chất, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có giá trị
Các loại hình di sản văn hoá (vật thể, phi vật thể, hỗn hợp,...) đều có vai trò là
Công nghiệp văn hoá có vai trò nào dưới đây đối với sự phát triển của Sử học?
Các hình dưới đây thuộc loại hình di sản văn hoá nào? Theo em, Sử học có mối quan hệ như thế nào đến việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử, di sản văn hoá?
Chọn các từ hoặc cụm từ dưới đây, điền vào chỗ trống (...) cho phù hợp để làm rõ khái niệm di sản văn hoá và mối quan hệ của Sử học với các di sản văn hoá.
- Sử học |
- bền vững |
- di sản văn hoá |
- bức tranh lịch sử |
- tinh thần, vật chất |
- kinh tế, xã hội |
- sự kiện, hiện tượng, nhân vật |
- xã hội loài người |
- trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy |
- lịch sử, văn hoá, khoa học |
|
|
Di sản văn hoá là những sản phẩm ....................................... có giá trị.............................., ..................................., được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác ............................... nghiên cứu các .............................., trong lịch sử ................................., góp phần phục dựng lại .......................................... Kết quả nghiên cứu của .............................. khẳng định giá trị của các ............................., là cơ sở ..............................., ............................... các giá trị của di sản văn hoá, đảm bảo sự phát triển .................................. của mỗi quốc gia, dân tộc, góp phần đem lại những hiệu quả thiết thực cho sự phát triển ...........................
Lập bảng thống kê các di sản văn hoá Việt Nam theo các tiêu chí dưới đây.
STT |
Di sản văn hoá |
Ý nghĩa, giá trị văn hoá, lịch sử |
Giá trị được phát huy trong công nghiệp văn hoá |
1 |
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương |
................................................. ................................................. ................................................. ................................................. |
................................................. ................................................. ................................................. ................................................. |
2 |
Lễ hội Nghinh Ông |
................................................. ................................................. ................................................. |
................................................. ................................................. ................................................. |
3 |
Tổng số di sản được UNESCO ghi danh công nhận |
- Vật thể: ................................ ................................................. - Phi vật thể: ........................... ................................................. - Hỗn hợp: .............................. ................................................. |
................................................. ................................................. ................................................. ................................................. ................................................. ................................................. |
Hãy khoanh tròn vào chữ cái ứng với ý đúng.
Sử học có mối quan hệ như thế nào với di sản văn hoá?
Sử học có vai trò nào dưới đây đối với sự phát triển của một số ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá?
Việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là nhiệm vụ của
Di sản văn hoá Việt Nam được sử dụng không nhằm mục đích nào dưới đây?
Sử học có vai trò như thế nào với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá? Em hãy tìm hiểu mối liên hệ giữa một số ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá với Sử học và điền vào chỗ trống (...) dưới đây.
Sử học có vai trò .....................................................................................................................
Sử học cung cấp .....................................................................................................................
.....................................................................................................................
Các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá cung cấp .....................................................................................................................
.....................................................................................................................