Câu hỏi:

23/07/2024 8.5 K

b. Bố cục của văn bản thông tin gồm mấy phần? Có khác văn bản nghị luận hay không? Nếu có, hãy nêu đặc điểm đó.

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

b. Bố cục của văn bản thông tin gồm 3 phần:

+ Phần 1: Giới thiệu mục đích.

+ Phần 2: Liệt kê những gì cần chuẩn bị trước khi thực hiện trò chơi hay hoạt động.

+ Phần 3: Trình bày các bước cần thực hiện.

- Bố cục của văn bản thông tin khác với văn bản nghị luận:

 

Văn bản thông tin

Văn bản nghị luận

Phần 1

Giới thiệu mục đích.

Giới thiệu vấn đề nghị luận

Phần 2

Liệt kê những gì cần chuẩn bị trước khi thực hiện trò chơi hay hoạt động.

Trình bày các luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng theo một trình tự hợp lí. Bày tỏ thái độ.

Phần 3

Trình bày các bước cần thực hiện.

Khẳng định lại vấn đề.

Tham khảo thêm một số tài liệu liên quan:

Giải SBT Ngữ văn lớp 7 (Chân trời sáng tạo) Bài 8: Nét đẹp văn hóa Việt

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 (Chân trời sáng tạo) Phần đọc

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 (Chân trời sáng tạo) Phần viết

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 (Chân trời sáng tạo) Phần nói và nghe

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

b. Trò chơi kéo co có ý nghĩa gì?

Xem đáp án » 22/07/2024 5.7 K

Câu 2:

Theo em, có bao nhiêu loại văn bản thông tin? Văn bản thông tin có tác dụng gì? Văn bản thông tin có giống như một bài báo hay không?

Xem đáp án » 23/07/2024 5.6 K

Câu 3:

Trò chơi dân gian góp phần làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc nhưng ngày nay lại đang dần mai một. Hãy trình bày thành một đoạn văn nghị luận ngắn (250 chữ) về vấn đề này.

Xem đáp án » 20/07/2024 4.5 K

Câu 4:

Văn bản thông tin “Trò chơi cướp cờ” có ý nghĩa như thế nào?

Xem đáp án » 23/07/2024 1.8 K

Câu 5:

b. Hình ảnh minh họa có vai trò như thế nào khi xuất hiện trong văn bản thông tin?

Xem đáp án » 16/07/2024 0.9 K

Câu 6:

Đọc văn bản thông tin Kéo co và trả lời các câu hỏi sau:

a. Văn bản thông tin Kéo co được viết ra nhằm mục đích gì?

Xem đáp án » 14/07/2024 889

Câu 7:

b. Có ai, một buổi sáng mùa thu, ngồi nhìn ra đường số, thấy những cô gái làng Vòng gánh cốm đi bán mà không nghe thấy lòng rộn rã yêu thương.

(Vũ Bằng – Cốm Vòng, in trong Miếng ngon Hà Nội, NXB Lao động, 2009)

Xem đáp án » 19/07/2024 880

Câu 8:

Thực hành xây dựng dàn ý cho chủ đề: Ở lớp em, có bạn cho rằng trò chơi điện tử có nhiều tác hại, nhưng nhiều bạn lại khẳng định trò chơi điện tử vẫn có những lợi ích nhất định. Vậy ý kiến của em là gì? Em sẽ trao đổi với các bạn vấn đề này như thế nào?

Mở bài

Nêu vấn đề và

thực trạng vấn đề

 

Thân bài

Tác động

Tiêu cực

 

Tích cực

 

Kết bài

Kết luận lại vấn đề

và bài học rút ra

 

 

Xem đáp án » 19/07/2024 867

Câu 9:

Thông qua văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên, em có suy nghĩ gì về các nghệ nhân làm ra những bát hoa thủy tiên.

Xem đáp án » 17/07/2024 761

Câu 10:

Kể tên một vài thể loại văn bản thông tin mà em yêu thích. Nêu lí do.

Xem đáp án » 15/07/2024 761

Câu 11:

Đọc văn bản thông tin Cách gọt củ hoa thủy tiên và trả lời các câu hỏi bên dưới:

a. Mục đích của văn bản thông tin trên là gì?

Xem đáp án » 12/07/2024 694

Câu 12:

b. Với truyện “Cây khế”, em nhận ra những người thật thà hiền lành sẽ được đền đáp, ngược lại, những người độc ác tham lam sẽ phải trả giá. Nghĩ đến đây, em lại nhớ lời bà thường hay nói mỗi lần kể xong một truyện cổ tích “Ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ, hay gieo mầm đều thiện vào cuộc sống, cháu nhé!”

(Nhóm biên soạn)

Xem đáp án » 16/07/2024 645

Câu 13:

c. Trò chơi kéo co thường diễn ra ở những địa điểm nào?

Xem đáp án » 22/07/2024 630

Câu 14:

Chỉ ra nghĩa thông thường và nghĩa dụng ý của tác giả đối với những từ ngữ đặt trong dấu ngoặc kép sau:

a. Có lần ông nội hỏi bố: “Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?”. Bố tôi trả lời: “Con thấy bầu trời xanh”. Ông lại hỏi tôi: “Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?”. Tôi thưa: “Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”. Ông tôi gật đầu, cười. Tôi liền hỏi lại ông: “Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”. Ông điềm nhiên trả lời: “Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”.

(Nguyễn Văn Học – Bài học từ cây cau)

Xem đáp án » 15/07/2024 622