Giải SGK Tin học 10 Bài 34 (Kết nối tri thức): Nghề phát triển phần mềm

1.8 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 34: Nghề phát triển phần mềm sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 10 Bài 34 từ đó học tốt môn Tin 10.

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 34: Nghề phát triển phần mềm

Khởi động trang 160 Tin học 10: Theo em, phát triển phần mềm có phải chỉ là việc viết các đoạn mã lệnh bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó để máy tính có thể hiểu và giải quyết một bài toán trong thực tế?

Trả lời:

Không phải. Ngoài việc viết các đoạn mã lệnh, phát triển phần mềm cần làm thêm rất nhiều công việc khác như khảo sát, phân tích yêu cầu bài toán, sửa chữa, bảo trì code sau khi được viết, …

1. Phát triển phần mềm là gì?

Hoạt động 1 trang 160 Tin học 10: Nhiều em mong muốn biết lập trình để làm ra các phần mềm ứng dụng. Vậy em có biết việc sản xuất phần mềm gồm có các công đoạn nào không?

Trả lời:

Các công đoạn: điều tra, khảo sát, phân tích và thiết kế hệ thống, lập trình và kiểm thử, chuyển giao, bảo trì và quản trị dự án

Câu hỏi trang 161 Tin học 10: Theo em điều nào là đúng nhất trong các điều sau khi nói về phát triển phần mềm?

A. Phát triển phần mềm là lập trình

B. Phát triển phần mềm là quá trình gồm nhiều công việc và hoạt động.

C. Phát triển phần mềm là quá trình gồm nhiều công việc và hoạt động, có thể lặp đi lặp lại.

D. Phát triển phần mềm là quản trị dự án phần mềm.

Trả lời:

Đáp án C

Đáp án C đầy đủ và đúng nhất khi nói về phát triển phần mềm.

2. Kiến thức, kĩ năng của người phát triển phần mềm

Hoạt động 2 trang 161 Tin học 10: Theo em, phát biểu “tất cả những người phát triển phần mềm đều có vai trò như nhau” là đúng hay sai?

Trả lời:

- Phát biểu đó sai

- Mỗi người phát triển phần mềm có những vai trò riêng tuỳ vào hoạt động của họ trong công việc, có 3 hoạt động chính : lập trình, tổ chức phát triển phần mềm và quản trị dự án phát triển phần mềm.

Câu hỏi trang 163 Tin học 10: Hãy ghép mỗi hoạt động phát triển phần mềm ở cột trái với tố chất ở cột phải cho thích hợp.

Hoạt động

Tố chất

1) Lập trình (viết code).

2) Phân tích và thiết kế hệ thống.

3) Quản lí dự án.

a) Cẩn thận, tỉ mỉ.

b) Có khả năng học hỏi, tìm hiểu nghiệp vụ của lĩnh vực ứng
dụng.

c) Có kiến thức toán, thuật toán tốt.

d) Làm chủ được ngôn ngữ lập trình.

e) Hiểu biết công nghệ.

g) Có tầm nhìn, kĩ năng tổ chức và điều phối nguồn lực.

Trả lời:

1) ghép với a); c); d)

2) ghép với b); c)

3) ghép với e); g)

3. Công việc phát triển phần mềm

Hoạt động 3 trang 163 Tin học 10: Công việc của người phát triển phần mềm

Em có biết làm thế nào để trở thành người tham gia phát triển phần mềm? Theo em có những cơ hội nghề nghiệp nào cho người phát triển phần mềm?

Trả lời:

- Để trở thành người phát triển phần mềm, các em có thể bắt đầu với các khoá đào tạo về lập trình, phát triển phần mềm tại các trung tâm, các trường dạy nghề, hoặc các công ty, tập đoàn, dần dần tích luỹ kinh nghiệm thông qua các công việc thực tế. Nếu muốn tham gia ở vị trí kĩ sư phần mềm, cần theo học đại học về tin học hay công nghệ thông tin.

- Cơ hội việc làm :

+ Lập trình ứng dụng

+ Phát triển giao diện người dùng

+ Phát triển ứng dụng trên web,…

+ Lập trình trí tuệ nhân tạo

+ Phát triển games

+ Phát triển ứng dụng di động

Câu hỏi 1 trang 164 Tin học 10: Em đánh giá thế nào về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai đối với nghề phát triển phần mềm?

Trả lời:

Trong bối cảnh cách mạng khoa học 4.0, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng đối với nghề phát triển phần mềm.

Câu hỏi 2 trang 164 Tin học 10: Theo em, người tốt nghiệp các trường đại học về công nghệ thông tin có thể làm những công việc gì? Cho những đơn vị như thế nào?

Trả lời:

- Công việc có thể làm: lập trình viên, kiểm duyệt chất lượng phần mềm, chuyên viên phân tích hệ thống, chuyên gia quản lí, kinh doanh, giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin,..

- Đơn vị : các công ty, tập đoàn về công nghệ thông tin, công ty sản xuất, lắp ráp thiết bị phần cứng, các trường đại học, cao đẳng, …

Luyện tập (trang 164)

Luyện tập 1 trang 164 Tin học 10: Mô tả quy trình phát triển phần mềm.

Trả lời:

Quy trình phát triển phần mềm: điều tra, khảo sát ; phân tích và thiết kế hệ thống ; lập trình ; kiểm thử ; chuyển giao ; bảo trì và quản trị dự án.

Luyện tập 2 trang 164 Tin học 10: Theo em, để theo học ngành phát triển phần mềm, em cần chuẩn bị tốt những môn học nào?

Trả lời:

Các môn học : Toán, Tin học, Vật lí, Ngoại ngữ, …

Luyện tập 3 trang 164 Tin học 10: Hãy liệt kê một vài phần mềm ứng dụng mà em biết

Trả lời:

Phần mềm ứng dụng mà em biết : photoshop, capcut, Word, Excel, Mathtype, …

Vận dụng (trang 164)

Vận dụng 1 trang 164 Tin học 10: Ở khu vực nơi em sinh sống hay các tỉnh/thành phố lân cận, các trường đào tạo nghề phát triển phần mềm? Khối thi ngành liên quan đến phát triển phần mềm của trường đó là gì?

Trả lời:

- Các trường: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á, Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Trường Đại Học Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Học viện Quản lý Giáo dục,…

- Khối thi ngành liên quan đến phát triển phần mềm của các trường trên là : A, A1

Vận dụng 2 trang 164 Tin học 10: Ở tỉnh/thành phố nơi em cư trú có Trung tâm dạy nghề phát triển phần mềm nào không? Liệt kê một vài khoá học tiêu biểu mà họ cung cấp. Chia sẻ thông tin em tìm hiểu được với các bạn.

Trả lời:

Trung tâm: Techmaster, CodeGym, BKCAD, Bách khoa Aptechs,…

Ví dụ: 

Nhờ có kết nối cộng đồng lập trình viên chuyên nghiệp, Techmaster có các khoá đào tạo ngắn về thực hành web, thiết kế Web Front End, Node.js, Android, Python, C++, cấu trúc dữ liệu giải thuật, Golang, PHP Laravel, Machine Learning, Arduino, …

Vận dụng 3 trang 164 Tin học 10: Ở tỉnh/thành phố nơi em cư trú có doanh nghiệp nào chuyên về phát triển phần mềm không? Họ có cung cấp các chương trình đào tạo cho người muốn trở thành người phát triển phần mềm của công ty hay không?

Trả lời:

Có, IPMAC là nhà đào tạo tiên phong & luôn dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về công nghệ thông tin theo chuẩn quốc tế tại Việt Nam. 

Học viện công nghệ thông tin IPMAC cung cấp dịch vụ tư vấn, đào tạo cũng như các giải pháp phần mềm và hệ thống thông tin chuyên nghiệp cho các cơ quan chính phủ, tổ chức, các công ty và cá nhân làm việc trong ngành công nghệ thông tin.

Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 32: Ôn tập lập trình Python

Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính

Đánh giá

0

0 đánh giá