Giáo án Đạo đức lớp 3 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Em ham học hỏi

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Đạo đức lớp 3 Bài 3: Em ham học hỏi sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Đạo đức 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Đạo đức lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Đạo đức lớp 3 Bài 3:  Em ham học hỏi

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi;

- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Học hỏi thầy cô, bạn bè và người khác để củng cố và mở rộng hiểu biết.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu nhận được thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt được câu hỏi.

* Năng lực riêng:

- Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi:

+ Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi;

+ Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.

3. Phẩm chất

Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ; thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập; Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- GV

SGK Đạo đức 3, SGV Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, Video clip bài hát Trang sách em yêu, bộ tranh, giấy A2, bông hoa bằng giấy, bút lông, hồ dán.

- HS

SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1. Khởi động

Hoạt động 1: Nghe bài hát Trang sách em yêu (Nhạc và lời: Lê Vĩnh Phúc).

Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc tích cực, dẫn nhập vào chủ đề bài học : Em ham học hỏi

Cách tiến hành:

- GV nêu câu hỏi định hướng: Sách đem lại cho bạn nhỏ điều gì? Sau đó tổ chức cho HS nghe bài hát Trang sách em yêu (Nhạc và lời: Lê Vĩnh Phúc).

GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi.

 

- GV tổ chức cho HS liên hệ bản thân và chia sẻ trước lớp:

+ Điều hay mà em học được từ những trang sách.

 

 

 

 

 

 

+ Cảm xúc của em khi đọc được những điều hay đó.

 

 

- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào chủ đề bài học.

 

 

 

 

 

 

HS nghe nhạc.

 

 

 

- HS trả lời câu hỏi: Sách đã đem lại cho bạn nhỏ rất nhiều điều mới lạ như:

+ Cuộc phiêu lưu của dế mèn trong truyện "Dế mền phiêu lưu kí".

+ Câu chuyện về trí khôn của loài người.

+ Truyện cổ tích "Tấm Cám", "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn".

+ Truyện "Thần đồng đất Việt".

- HS nhận xét lẫn nhau.

- HS chia sẻ trước lớp:

 

+ Em học được rất nhiều kiến thức mới vô cùng bổ ích.

Em học được cách phân biệt đúng, sai, cách đối xử với mọi người xung quanh.

Em học được cách chia sẻ, cảm thông, cách tự giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn,...

+ Cảm xúc của em khi học được những điều đó: hào hứng, vui vẻ, biết ơn,…

- HS nhận xét.

- HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới.

 

2. Khám phá (Dạy bài mới)

2.1. Hoạt động 2: Đọc truyện Cậu bé ham học hỏi và trả lời câu hỏi

Mục tiêu:

Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi.

- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi

Cách tiến hành:

- GV giới thiệu câu chuyện Cậu bé ham học (phỏng theo Trinh Đường, Tiếng Việt 4, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, trang 104), mời 1 HS đọc to câu chuyện trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.

- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi, tìm ý trong câu chuyện để trả lời:

+ Nêu những biểu hiện ham học hỏi của Nguyễn Hiền.

+ Việc ham học hỏi đã giúp Nguyễn Hiền đạt được kết quả gì?

 

 

- GV đặt câu hỏi giúp HS kết nối nội dung câu chuyện với bản thân:

+ Từ cách học của Nguyễn Hiền, em rút ra được bài học gì cho bản thân?

 

- GV kết luận: Phải trau dồi thật nhiều thì có thể hiểu biết rất nhiều thứ và có ý chí vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Khi đó, chắc chắn kết quả học tập của chúng ta sẽ tiến bộ rõ rệt.

2.2. Hoạt động 3: Quan sát tranh và cho biết bạn nào ham học hỏi.

Mục tiêu: Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi.

Cách tiến hành:

- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS quan sát các tranh từ 1 – 4  tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn dắt, gợi mở:

+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?

 

Bạn nào thể hiện việc ham học hỏi?

- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.

 

 

 

- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét.

+ Nhà nghèo, phải nghỉ học nhưng ngày nào Nguyễn Hiền cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ.

Ban đêm: bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng làm đèn học.

Dùng lá chuối khô thay giấy để tập viết, làm bài.

+ Việc ham học hỏi đã giúp Nguyễn Hiền thi đậu Trạng nguyên và cũng là vị Trạng nguyên trẻ nhất nước ta.

- HS nghe GV nhận xét.

 

 

+ Không ngừng trau dồi để biết thêm  nhiều kiến thức, phải có ý chí vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn.

- HS lắng nghe.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Đạo đức lớp 3 Chân trời sáng tạo Bài 3.

Xem thêm các bài giáo án Đạo đức lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông

Giáo án Bài 3: Em ham học hỏi

Giáo án Bài 4: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở nhà

Giáo án Bài 5: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường

Giáo án Bài 6: Em giữ lời hứa

Để mua Giáo án Đạo đức lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá