Lời giải bài tập Tin học lớp 11 Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 11 Bài 29 từ đó học tốt môn Tin học lớp 11.
Giải bài tập Tin học lớp 11 Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun
Lời giải:
Nội dung đang được cập nhật...
Luyện tập
Lời giải:
def nhapDL(finp):
f = open(finp)
A = []
B = []
for line in f:
s = line.split()
A.append(s[0])
temp = s[1:len(s)]
temp = [float(x) for x in temp]
B.append(temp)
f.close()
return A, B
def diem_gk(d):
diem = sum(d) + d[0] + d[len(d) - 1]
diem = diem / (len(d) + 2)
return round(diem, 2)
def xuly(B):
kq = []
for i in range(len(B)):
diem = diem_gk(B[i])
kq.append(diem)
return kq
def ghiDL(fout, A, B):
f = open(fout, "w")
A, B = zip(*sorted(zip(A, B), key=lambda x: x[1], reverse=True))
for i in range(len(A)):
print(A[i], B[i], file=f)
f.close()
finp = "seagames.inp"
fout = "ketqua.out"
DS, Diem = nhapDL(finp)
Kq = xuly(Diem)
ghiDL(fout, DS, Kq)
Lời giải:
Nếu công thức tính điểm tổng hợp của Sea Games thay đổi, thì chỉ cần sửa lại hàm diem_gk(d) trong chương trình trên. Hàm diem_gk(d) là hàm tính điểm tổng hợp dựa trên công thức hiện tại đã được định nghĩa trong đoạn mã.
Nếu công thức tính điểm tổng hợp thay đổi, bạn chỉ cần thay đổi logic tính toán trong hàm diem_gk(d) để phản ánh công thức mới. Các phần khác của chương trình không thay đổi, vì chúng sử dụng hàm diem_gk(d) để tính điểm tổng hợp, do đó khi hàm này được sửa, kết quả đầu ra cũng sẽ được cập nhật theo công thức mới.
Vận dụng
Lời giải:
def is_prime(num):
"""Kiểm tra xem một số có phải là số nguyên tố hay không."""
if num <= 1:
return False
for i in range(2, int(num**0.5) + 1):
if num % i == 0:
return False
return True
def print_prime_numbers(n):
"""In ra n số nguyên tố đầu tiên."""
count = 0
num = 2
while count < n:
if is_prime(num):
print(num)
count += 1
num += 1
# Số nguyên n cần in ra dãy số nguyên tố đầu tiên
n = int(input())
# Gọi hàm in ra dãy số nguyên tố
print_prime_numbers(n)
Quy định ghi trong tệp trên như sau:
- Mỗi dòng sẽ bắt đầu bằng số báo danh của thí sinh, tiếp theo là ba giá trị điểm tương ứng với ba bài thì.
- Điểm thi sẽ là một số tự nhiên từ 0 đến 20.
- Nếu học sinh không làm thì bài đó ghi -1.
Em có nhiệm vụ tính toán tổng só điểm thi của các bạn học sinh và đưa dữ liệu ra tệp ketqua.out là danh sách ba bạn có tổng điểm cao nhất được sắp xếp giảm dần từ trên xuống đưới. Khuôn dạng dữ liệu đưa ra bao gồm: số báo danh, các điểm thi từng bài và cuối cùng là tổng điểm cả ba bài.
Ví dụ với dữ liệu trên thì kết quả như sau:
Lời giải:
# Đọc dữ liệu từ tệp điểm thi
with open("diemthi.inp", "r") as file:
data = file.readlines()
# Tạo danh sách lưu thông tin điểm thi của các thí sinh
scores = []
for line in data:
line = line.strip().split()# Tách dữ liệu trên mỗi dòng thành các từ
sbd = line[0]# Lấy số báo danh của thí sinh
diem1 = int(line[1])# Lấy điểm bài 1
diem2 = int(line[2])# Lấy điểm bài 2
diem3 = int(line[3])# Lấy điểm bài 3
tong_diem = diem1 + diem2 + diem3# Tính tổng điểm
scores.append((sbd, diem1, diem2, diem3, tong_diem))# Thêm thông tin vào danh sách
# Sắp xếp danh sách giảm dần theo tổng điểm
scores.sort(key=lambda x: x[4], reverse=True)
# Ghi kết quả vào tệp ketqua.out
with open("ketqua.out", "w") as file:
for score in scores:
sbd = score[0]
diem1 = score[1]
diem2 = score[2]
diem3 = score[3]
tong_diem = score[4]
file.write(f"{sbd}\t{diem1}\t{diem2}\t{diem3}\t{tong_diem}\n")
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 27: Thực hành thiết kế chương trình theo phương pháp làm mịn dần
Bài 28: Thiết kế chương trình theo mô đun
Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun