Giải SGK Tin học 7 Bài 9 (Kết nối tri thức): Trình bày bảng tính

8 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 7 Bài 9: Trình bày bảng tính sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 7 Bài 9 từ đó học tốt môn Tin 7.

Giải bài tập Tin học lớp 7 Bài 9: Trình bày bảng tính

Video giải Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính - Kết nối tri thức

Khởi động (trang 45)

Khởi động trang 45 Tin học 7: Quan sát một phần bảng tính của dự án Trường học xanh trong Hình 9.1, em có nhận xét gì? Có cần chỉnh sửa, định dạng hay trình bày dữ liệu cho đẹp hơn không?

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Quan sát Hình 9.1 và vận dụng sự hiểu biết của bản thân.

Trả lời:

Bảng tính của dự án Trường học xanh trong Hình 9.1 chưa có vạch kẻ ô rõ ràng và đơn điệu. Chúng ta cần chỉnh sửa, định dạng cho bảng tính đẹp mắt và rõ ràng hơn.

1. Định dạng dữ liệu số

Hoạt động 1 trang 45 Tin học 7:

1. Cột dữ liệu Trung bình cần điều chỉnh gì để hiển thị dễ đọc, dễ so sánh hơn?

2. Dữ liệu tại cột Chi phí nên trình bày lại như thế nào để phù hợp với dữ liệu số tiền?

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Quan sát Hình 9.1 và nêu những điều cần điều chỉnh.

Trả lời:

1. Cột dữ liệu Trung bình cần thu gọn và làm tròn số thập phân để dễ đọc, dễ so sánh hơn.

2. Dữ liệu tại cột Chi phí nên phân tách hàng triệu, hàng nghìn, hàng trăm,... và chọn định dạng tiền VND để phù hợp với dữ liệu là số tiền.

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 3)

2. Trình bày bảng tính

Hoạt động 2 trang 47 Tin học 7:

1. Theo em việc định dạng dữ liệu và trình bày bảng tính có khác nhau không?

2. Các lệnh trình bày bảng tính hay định dạng dữ liệu có làm thay đổi dữ liệu trên bảng tính không?

Phương pháp giải:

Dựa vào sự hiểu biết của bản thân

Trả lời:

1. Theo em việc định dạng dữ liệu và trình bày bảng tính có khác nhau. Việc định dạng làm cho bảng tính gọn gàng, dễ hiểu và bắt mắt hơn. 

2. Các lệnh trình bày bảng tính hay định dạng dữ liệu không làm thay đổi dữ liệu trên bảng tính.

3. Tính chất của các hàm trên bảng tính

Hoạt động 3 trang 49 Tin học 7: Giả sử nhóm em lập bảng dữ liệu như Hình 9.12 để theo dõi tiến độ thực hiện dự án Trường học xanh. Dữ liệu được nhập vào bảng có thể là số liệu cụ thể hoặc có thể ghi chữ "Không" nếu lớp không có cây này, hoặc ghi "Đang làm" nếu lớp đã thực hiện nhưng chưa có số liệu, ghi "???" nếu chưa biết thông tin gì. Cột cuối cùng luôn tính Tổng số cây theo từng loại, hàng cuối sẽ đếm số loại cây đã trồng của mỗi lớp.

Các kết quả của bảng dữ liệu này có luôn đúng hay không? Vì sao?

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 4)

Phương pháp giải:

Các hàm tính toán của bảng tính sẽ chỉ tính toán trên các ô chứa dữ liệu số và bỏ qua các ô chứa dữ liệu văn bản hoặc ô trống. Tính chất này giúp cho bảng dữ liệu luôn có kết quả đúng.

Trả lời:

Các kết quả của bảng dữ liệu này có luôn đúng vì các hàm tính toán của bảng tính điện tử sẽ chỉ tính toán các ô chứa dữ liệu số và bỏ qua các ô chứa dữ liệu văn bản hoặc ô trống.

Câu hỏi trang 49 Tin học 7: Trong bảng dữ liệu của Hình 9.12, các hàm sau sẽ cho kết quả bao nhiêu?

a) = COUNT(C6:I6)

b) = AVERAGE(C7:I7)

c) = MAX (C4:I8)

d) = SUM(C4:I8)

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức trong ảnh

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 5)

Trả lời:

Trong bảng dữ liệu của Hình 9.12, các hàm sẽ cho kết quả là:

a) = COUNT(C6:I6): kết quả là 3.

b) = AVERAGE(C7:I7): kết quả là 15.

c) = MAX (C4:I8): kết quả là 20.

d) = SUM(C4:I8): kết quả là 190.

4. Thực hành: Hoàn thành dữ liệu dự án trường học xanh

Luyện tập (trang 50)

Luyện tập 1 trang 50 Tin học 7: Có thể sao chép công thức từ trang tính này sang trang tính khác được không?

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học và sự hiểu biết của em

Trả lời:

Có thể sao chép công thức từ trang tính này sang trang tính khác được.

Luyện tập 2 trang 49 Tin học 7: Phần mềm bảng tính điện tử có thể gộp các ô trong một vùng không là hình chữ nhật không?

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học và sự hiểu biết của em

Trả lời:

Phần mềm bảng tính điện tử chỉ có thể gộp các ô trong một vùng thành hình chữ nhật, không thể gộp thành các hình khác được.

Vận dụng (trang 49)

Vận dụng 1 trang 49 Tin học 7: Em hãy quan sát Bảng 5: Dự kiến phân bổ cây dự án Trường học xanh ở Hình 9.13 và hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Tổng số cây của toàn bộ khối 7 sẽ trồng là bao nhiêu?

b) Trung bình mỗi lớp sẽ trồng bao nhiêu cây?

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 6)

Phương pháp giải:

Quan sát Hình 9.13

Trả lời:

a) Tổng số cây của toàn bộ khối 7 sẽ trồng (ô L25) là 623 cây.

b) Trung bình mỗi lớp (ô M25) sẽ trồng 89 cây.

Vận dụng 2 trang 49 Tin học 7: Dựa trên bảng Dự kiến phân bổ cây dự án Trường học xanh em hãy tính tỉ lệ phần trăm của từng loại cây được phân bổ so với chỉ tiêu đã giao.

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 7)

Phương pháp giải:

Quan sát Hình 9.13

Trả lời:

Công thức tính tỉ lệ phần trăm của Hoa Mười giờ so với chỉ tiêu đã giao là: =(L4/L25)*100

Công thức tính tỉ lệ phần trăm của Dạ yến thảo so với chỉ tiêu đã giao là: =(L5/ L25)*100

Công thức tính tỉ lệ phần trăm của Hoa Dừa cạn so với chỉ tiêu đã giao là: =(L6/ L25)*100

Công thức tính tỉ lệ phần trăm của Hoa Cúc vàng so với chỉ tiêu đã giao là: =(L7/ L25)*100

Công thức tính tỉ lệ phần trăm của Hoa Hồng so với chỉ tiêu đã giao là: =(L8/ L25)*100

=> Tỉ lệ phần trăm của từng loại cây hoa được phân bổ so với chỉ tiêu đã giao là:

Tin học 7 Bài 9: Trình bày bảng tính | Kết nối tri thức (ảnh 8)

Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết:

Bài 8: Công cụ hỗ trợ tính toán

Bài 10: Hoàn thiện bảng tính

Bài 11: Tạo bài trình chiếu

Bài 12: Định dạng đối tượng trên trang chiếu

Đánh giá

0

0 đánh giá