Giáo án Tin học 10 Bài 3 (Cánh diều 2024): Số hóa văn bản

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 3: Số hóa văn bản sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 3: Số hóa văn bản

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết một số bảng mã kí tự như ASCII, ASCII mở rộng, bảng mã chuẩn quốc tế Unicode là gì và chức năng của chúng.

- Biết được dữ liệu văn bản chứa thông tin về các kí tự kèm màu sắc, kiểu dáng, định dạng, …

- Biết vài khía cạnh lịch sử liên quan đến văn bản tiếng Việt trong máy tính.

2. Năng lực

Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

- Năng lực riêng:

+ Giải thích được sơ lược về chức năng của bảng mã chuẩn quốc tế.

+ Giải thích được sơ lược việc số hóa văn bản.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu (nếu có điều kiện). 

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.

- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 3. Số hóa văn bản.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và dẫn dắt vào bài.

b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi khởi động.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi:

Trong văn bản có thể có nhiều chữ số. Em hãy cho biết các kí tự là chữ số thập phân “0”, “1”, ...., “9” được số hóa, chuyển thành dãy bit như thế nào?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Câu trả lời:

Theo bảng mã ASCII, các kí tự là chữ số thập phân “0”, “1”, “2”, ...., “9” được số hóa, chuyển thành dãy bit như sau (không viết 2 bit 00 ở đầu trái):

0

110000

1

1100010011

2

110010

3

110011

4

110100

5

110101

6

110110

7

110111

8

111000

9

111001

* Bước 4: Kết luận, nhận định:

GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu Bảng mã ASCII và bảng mã Unicode

a. Mục tiêu: Biết một số bảng mã kí tự như ASCII, ASCII mở rộng, bảng mã chuẩn quốc tế Unicode là gì và chức năng của chúng.

b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động.

c. Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 3.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân

Giáo án Bài 3: Số hóa văn bản

Giáo án Bài 4: Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh

Giáo án Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh

Giáo án Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá