Giáo án Tin học 10 Bài 15 (Cánh diều 2024): Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 15: Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 15: Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Viết được chương trình đơn giản sử dụng kiểu dữ liệu danh sách

- Làm quen và khai thác được một số hàm xử lí danh sách

2. Năng lực

Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ Thực hành được các bài toán về kiểu dữ liệu danh sách.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

- Máy tính kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính đã cài sẵn chương trình Python. 

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.

- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 15. Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và củng cố lại kiến thức cũ.

b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi ôn tập của GV

c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi:

Hãy nêu các hàm xử lí danh sách trong Python để: bổ sung phần tử x vào cuối danh sách a, bổ sung phần tử x vào trước phần tử đứng ở vị trí i trong danh sách a, sắp xếp các phần tử của danh sách a theo thứ tự không giảm.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Câu trả lời:

Hàm

Ý nghĩa

a.append(x)

Bổ sung phần tử x vào cuối danh sách a

a.insert(i, x)

Bổ sung phần tử x vào trước phần tử đứng ở vị trí trong danh sách a.

a.sort()

Sắp xếp các phần tử của danh sách a theo thứ tự không giảm.

 * Bước 4: Kết luận, nhận định: 

GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách cập nhật danh sách

a. Mục tiêu: Biết tạo ra danh sách các phần tử được nhập từ bàn phím

b. Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập.

c. Sản phẩm:  HS viết được chương trình.

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 15.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách – xử lí danh sách

Giáo án Bài 15: Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

Giáo án Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Giáo án Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

Giáo án Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá