Giáo án Tin học 10 Bài 28 (Kết nối tri thức 2024): Phạm vi của biến

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 28: Phạm vi của biến sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 28: Phạm vi của biến

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết và trình bày được ý nghĩa của phạm vi hoạt động của biến trong chương trình và hàm.

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

* Năng lực riêng

- Biết và sử dụng được biến địa phương và biến tổng thể của chương trình có hàm.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).

- Đọc trước bài mới – Bài 28. Phạm vi của biến.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS đến khái niệm phạm vi tác dụng của biến.

b. Nội dung: GV đưa ra 2 câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác.

c. Sản phẩm: GV dẫn ra được hai khái niệm liên quan đến tác dụng của biến trong chương trình: Biến địa phương (biến nhớ cục bộ) và biến tổng thể.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

1. Một biến được định nghĩa trong chương trình chính (bên ngoài các hàm) thì sẽ được sử dụng như thế nào bên trong các hàm?

2. Một biến được khai báo bên trong một hàm thì có sử dụng được ở bên ngoài hàm đó hay không?

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 

GV đánh giá kết quả của HSsau đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên - Bài 28: Phạm vi của biến.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu phạm vi của biến khai báo trong hàm

a. Mục tiêu: HS hiểu được tác dụng của biến được khai báo bên trong hàm sẽ không có tác dụng bên ngoài hàm.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc SGK, thực hiện Hoạt động 1 để tìm hiểu phạm vi của biến khai báo trong hàm.

c. Sản phẩm: HS nêu được phạm vi của biến khai báo bên trong hàm, trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 137.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. PHẠM VI CỦA BIẾN KHAI BÁO TRONG HÀM

* Hoạt động 1: 

Các biến được khai báo bên trong hàm chỉ được sử dụng bên trong hàm. Chương trình chính không sử dụng được.

* Kiến thức mới

- Khái niệm biến địa phương (biến cục bộ): Biến được khai báo bên trong hàm sẽ không có tác dụng bên ngoài hàm. Các biến nhớ loại này được gọi là biến địa phương, hay biến cục bộ.

Ghi nhớ:

Trong Python tất cả các biển khai báo bên trong hàm đều có tính địa phương (cục bộ), không có hiệu lực ở bên ngoài hàm.

Câu hỏi và bài tập củng cố:

Câu 1. Trong cả hai trường hợp a), b), giá trị các biến a, b không thay đổi sau khi thực hiện lệnh, tức là a = 1, b = 2.

Câu 2. Có thể khai báo một biến bên trong hàm trùng tên với biến đã khai báo bên ngoài hàm.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- GV chia lớp thành các nhóm 3 - 4 HS.

- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành Hoạt động 1 SGK trang 136:

Quan sát các lệnh sau để tìm hiểu phạm vi có hiệu lực của biến khi khai báo bên trong một hàm.

- GV yêu cầu HS đọc SGK và cho biết: Thế nào là biến địa phương, hay biến cục bộ?

- GV nhấn mạnh thêm cho HS hiểu khái niệm biến địa phương khi khai báo bên trong hàm được hiểu như sau: Giả sử trong hàm có khai báo biến n và thực hiện một số tính toán với biến n. Khi đó:

+ Nếu bên ngoài hàm cũng có biến n thì sau khi thực hiện hàm trên, biến n không thay đổi ngoài hàm

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 28.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 27: Tham số của hàm

Giáo án Bài 28: Phạm vi của biến

Giáo án Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

Giáo án Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Giáo án Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Để mua Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá