Giáo án Tin học 10 Bài 27 (Kết nối tri thức 2024): Tham số của hàm

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 10 Bài 27: Tham số của hàm sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 27: Tham số của hàm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết cách thiết lập các tham số của hàm. Hiểu được cách truyền giá trị thông qua đối số hàm.

- Biết viết chương trình có sử dụng chương trình con.

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

* Năng lực riêng

- Thực hiện được khởi tạo hàm tự định nghĩa có tham số.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).

- Đọc trước bài mới – Bài 27. Tham số của hàm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS biết được hai khái niệm tham số và đối số của hàm.

b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS: Quan sát các lệnh sau và cho biết sự khác nhau giữa tham số (parameter) và đối số (argument).

Giáo án Tin học 10 Bài 27 (Kết nối tri thức 2023): Tham số của hàm (ảnh 1)

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: 

GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung

* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV đánh giá kết quả của HS: vì đây là câu hỏi gợi mở, dẫn dắt vào kiến thức mới nên không xét đến tính đúng sai trong câu trả lời của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Tham số và đối số là hai khái niệm rất dễ nhầm lẫn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu hai khái niệm này trong bài học - Bài 27: Tham số của hàm.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu tham số và đối số của hàm

a. Mục tiêu: HS hiểu được cách truyền giá trị vào hàm khi gọi hàm và phân biệt được sự khác nhau của khái niệm tham số và đối số của hàm.

b. Nội dung: S đọc SGK và trả lời Hoạt động 1, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 132.

c. Sản phẩm: HS phân biệt được tham số và đối số.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. THAM SỐ VÀ ĐỐI SỐ CỦA HÀM

* Hoạt động 1: Giải thích

Giáo án Tin học 10 Bài 27 (Kết nối tri thức 2023): Tham số của hàm (ảnh 1)

+ Dòng 1: Hàm f() đã được định nghĩa với ba tham số a, b, c. Hàm trả lại giá trị là a + b + c.

+ Dòng 3: Hàm f() được gọi với ba giá trị cụ thể là 1, 2, 3. Các giá trị được truyền qua tham số được gọi là đối số. Đối số tại dòng 3 là các số cụ thể.

+ Dòng 6: Hàm f() được gọi với ba biến x, y, z, đã được gán giá trị (dòng 5). các biến được truyền qua tham số được gọi là đối số, kết quả trả lại là x + y + z.

+ Dòng 10: Hàm f() được gọi với ba biến a, b, c không xác định giá trị nên lời gọi hàm f(a, b, c) báo lỗi do không xác định được giá trị của a, b, c.

* Kiến thức mới

- Phân biệt tham số và đối số:

+ Tham số: là biến được ghi trong khai báo của hàm. Hàm có thể có hoặc không có tham số.

+ Đối số: là giá trị được ghi khi gọi hàm.

Ghi nhớ:

Tham số của hàm được định nghĩa khi khai báo hàm và được dùng như biến trong định nghĩa hàm. Đối số là giá trị được truyền vào khi gọi hàm. Khi gọi hàm, các tham số (parameter) sẽ được truyền bằng giá trị thông qua đối số (argument) của hàm, số lượng giá trị được truyền vào hàm bằng với số tham số trong khai báo của hàm.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- GV chia lớp thành các nhóm 3 - 4 HS.

- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành Hoạt động 1 SGK trang 131:

Quan sát ví dụ sau, tìm hiểu cách dữ liệu được truyền qua tham số vào hàm. Thảo luận để giải thích kết quả.

- GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy phân biệt tham số và đối số.

- GV cho HS đọc và ghi nhớ khung kiến thức trọng tâm.

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 132:

1. Một hàm khi khai báo có một tham số, nhưng khi gọi hàm có thể có hai đối số được không?

2. Giả sử hàm f có hai tham số x, y khi khai báo, hàm sẽ trả lại giá trị x + 2y. Lời gọi hàm f(10, a) có lỗi hay không?

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- HS chia nhóm, thảo luận để hoàn thành Hoạt động 1.

- HS đọc SGK, thực hiện yêu cầu.

- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố.

- GV hỗ trợ, quan sát.

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌

- Đại diện nhóm trình bày kết quả.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.‌

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 27.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 26: Hàm trong python

Giáo án Bài 27: Tham số của hàm

Giáo án Bài 28: Phạm vi của biến

Giáo án Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

Giáo án Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Để mua Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá