Giải GDCD 8 Bài 10: Tự lập

2 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập GDCD lớp 8 Bài 10: Tự lập chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tự lập lớp 8.

Giải bài tập GDCD lớp 8 Bài 10: Tự lập

Trả lời câu hỏi giữa bài
Trả lời câu hỏi 1 trang 26 sgk GDCD 8: a) Em có suy nghĩ gì qua câu chuyện trên ?
b) Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước mặc dù chỉ với hai bàn tay không ?
c) Em hiểu thế nào là tự lập ?
d) Tự lập có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội ?

Trả lời:

a) - Bác là một người yêu nước nồng nàn. Bác đã thể hiện phẩm chất không sợ khó khăn, gian khổ có lòng tự tin vào bản thân và có ý chí tự lập cao

- Bác đã để lại cho chúng ta bài học về ý chí vươn lên trong cuộc sống, trong học tập, không ngại khó, ngại khổ, phải tự tin và phải có ý chí tự lập, tự rèn để thành công trong học tập, trong cuộc sống.

b) Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước, mặc dù với hai bàn tay không, bởi vì:

- Bác là người có lòng yêu nước;

- Bác có lòng quyết tâm cao với sự hăng hái nhiệt huyết của tuổi trẻ, với lòng tự tin vào chính sức lực của mình;

- Bác là người có tính tự lập, tự lo liệu, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác, dám đương đầu với khó khăn gian khổ;

c) Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.

d) - Hoàn thiện được bản thân, mang lại hiệu quả trong công việc

- Hoàn thiện bổn phận và trách nhiệm của mỗi thành viên

- Làm cho xã hội đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả trong lao động

- Người có tính tự lập sẽ thành công hơn trong cuộc sống

Câu hỏi và bài tập (trang 26, 27 sgk GDCD 8)

Câu 1 trang 26 sgk GDCD 8: Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong học tập, trong công việc và trong sinh hoạt hằng ngày.

Trả lời:

- Tự mình đi học, nếu nhà gần trường thì đi bộ, nếu nhà xa trường thì đi xe đạp hoặc đi xe buýt, không phụ thuộc vào sự đưa đón của cha mẹ.

- Tự mình làm bài tập, tự mình làm bài kiểm tra không trao đổi, không quay cóp, không sử dụng tài liệu.

- Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở trước khi đến lớp, không để cha mẹ nhắc nhở hoặc chuẩn bị giúp cho.

- Ở nhà tự giác học tập, ôn bài, làm bài tập không cần ai nhắc nnở.

- Tự giặt quần áo.

- Giúp đỡ gia đình nấu cơm, quét dọn nhà cửa, rửa chén bát, tự chuẩn bị bữa ăn.

- Một mình chăm sóc em bé để mẹ đi làm.

- Hoàn thành mọi công việc ở trường: Trực nhật lớp, trực sao đỏ, tham gia công tác sao nhi đồng ở các trường tiểu học, tham gia đội giữ gìn an toàn giao thông của trường.v.v..

Câu 2 trang 26, 27 sgk GDCD 8: Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến dưới đây ? Vì sao?

a) Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập ;

b) Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự nỗ lực phấn đấu của bản thân ;

c) Những thành công chỉ do nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì không thể bền vững ;

d) Tự lập trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng ;

đ) Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, mặc dù phải trải qua nhiều gian khổ, khó khăn ;

e) Tự lập không có nghĩa là không được tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ chính đáng của những người tin cậy khi khó khăn.

Trả lời:

Em tán thành các ý kiến: (c), (d), (đ), (e). Bởi vì:

-  Ý kiến (c): Trong cuộc sống nếu mình không tự phấn đấu để có được thành công, mà sự thành công chỉ nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì sự thành công đó không bao giờ bền vững được bởi không phải bao giờ, ở lúc nào mình cũng có người nâng đỡ che chở, mà mình phải tự khẳng định mình.

-  Ý kiến (d): Trong cuộc sống sự tự lập không phải dễ dàng mà đòi hỏi bản thân phải là người có nghị lực, có bản lĩnh và tự tin thì mới vượt qua được những thử thách khó khân.

- Ý kiến (đ): Là người có tính tự lập, tự làm lấy, tự lo liệu, tự giải quyết công việc của mình dù có khó khấn song nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống

- Ý kiến (e): Tự lập nhưng khi khó khăn mình vẫn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ chính đáng của những người đáng tin cậy; ví dụ: Khi làm một bài tập khó mình nghĩ mãi không ra có thể nhờ thầy cô giáo hoặc anh chị, bạn bè hướng dẫn thêm; hay những ngày đầu lập nghiệp mình có thể vay vốn của ngân hàng hoặc gia đình...

Em không tán thành các ý kiến: (a), (b).

- Ý kiến (a): Đây là điều sai lầm, bởi như vậy con những nhà giàu có chỉ sống ỷ lại vào bố mẹ, không tự giác trong học tập thì khi vào đời sẽ gặp nhiều khó khăn và không thể thành công được.

- Ý kiến (b): Sự thành công phải là sự tự nỗ lực phấn đấu của bản thân mới được bền vững.

Câu 3 trang 27 sgk GDCD 8: Hãy nhớ lại một kết quả em đã đạt được trong học tập, lao động, hay trong công việc. Em đã làm như thế nào để đạt được kết quả đó ? Bây giờ nhớ lại em có cảm nghĩ gì ?
Trả lời:

Hồi học lớp 5, em vinh dự được nằm trong đội tuyển đi thi HSG tỉnh. Em cảm thấy rất vui nhưng cũng vô cùng lo sợ khi nhiều lần đi thi mình đều không may mắn. Vì vậy em quyết tâm học tập thật nghiêm túc. Bên cạnh học ở trường, tối về hay những ngày nghỉ em đều ôn luyện và làm các dạng đề thi. Hơn ba tháng ôn luyện, cuối cùng em cũng đã đạt được giải ba trong kì thi học sinh giỏi tỉnh năm đó. Bây giờ, nhớ lại, em cảm thấy vui, cảm thấy tự hào về  mình. Đồng thời em cũng nhận thấy rằng mọi sự cố gắng của bản thân đều được đền đáp xứng đáng.

Câu 4 trang 27 sgk GDCD 8: Em hãy sưu tầm và chia sẻ với bạn bè về những tấm gương học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.
Trả lời:

Ở thôn Quy Đạt A, xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, ai cũng khen cậu học sinh Cao Tuấn Anh là một học sinh nghèo chăm ngoan, học giỏi và thường lấy đó làm gương để nhắc nhở con em mình noi theo.

Cao Tuấn Anh sinh năm 1993 hiện đang học lớp 7 trường THCS Xuân Hóa. Nhà Tuân Anh rất nghèo, mẹ đau ôm quanh năm. Một mình bô xoay xở với công việc đồng áng để có tiền nuôi ba anh em Tuấn Anh đi học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến Tuấn Anh nhiều lúc muôn học để phụ giúp bố mẹ, mặc dù em học rất giỏi. Nhờ được các thầy cô và bạn bè động viên giúp đỡ, Tuấn Anh không những giữ được thành tích học tập từ lớp 1 đến lớp 6. Năm nay vào lớp 7, Tuấn Anh cũng là một trong những học sinh có thành tích học tập cao của lớp.

Ngoài thời gian học tập ở trường em còn dành thời gian phụ giúp bố mẹ làm những việc vừa sức như chăn trâu, cắt cỏ, nấu cơm... Một niềm vui và cũng là nguồn động viên đối với Cao Anh Tuấn đó là từ năm lớp 4, em đã được nhà trường cấp học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Nhưng có lẽ sự quan tâm của xã hội đã góp phần giúp em vượt qua khó khăn để phấn đấu học lên cao hơn đó là sự hỗ trợ của Tổ chức Đông Tây Hội ngộ.

Tuy không thể trang trải đủ mọi nhu cầu học tập và sinh hoạt hàng ngày nhưng đó là nguồn cổ vũ, là động lực giúp Tuấn Anh có một động cơ tốt hơn, có cách nhìn về xã hội trong tương tốt đẹp hơn và lành mạnh hơn. Thành tích phấn đấu trong học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động sẽ là hành trang nâng bước em vào đời.

Câu 5 trang 27 sgk GDCD 8: Em hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong học tập, trong lao động, trong các hoạt động của lớp, của trường và trong sinh hoạt hằng ngày theo bảng dưới đây.

STT

Các lĩnh vực

Nội dung công việc

Biện pháp thực hiện

Thời gian tiến hành

Dự kiến kết quả

1

Học tập

 

 

 

 

2

Lao động

 

 

 

 

3

Hoạt động tập thể

 

 

 

 

4

Sinh hoạt cá nhân

 

 

 

 

 

Trả lời:

STT

Các lĩnh vực

Nội dung công việc

Biện pháp thực hiện

Thời gian tiến hành

Dự kiến kết quả

1

Học tập

- Đến trường học 

- Làm bài tập và học bài cũ.

 -Tự đi xe đạp

- Tự làm bài tập toán, anh văn, ôn bài.

 - 6h30ph.

 

14 -16h30ph

 

Làm hết bài tập và học thuộc bài cũ, chuẩn bị bài mới.

2

Lao động

 - Dọn dẹp nhà, rửa cốc chén.

- Nấu cơm, giặt áo quần.

- Chăm sóc cây cảnh, hoa.

 - Tự quét dọn,rửa cốc chén.

- Tự nấu cơm và giặt áo quần.

- Tưới cây, nhổ cỏ, bón phân

 - 5h30ph

 

- 17h

 

- 17h30ph

 

Nhà cửa, cốc chén sạch sẽ. Giúp bố mẹ có một bữa cơm ngon. Cây xanh tốt

3

Hoạt động tập thể

 - Sinh hoạt sao nhi đồng.

- Trực sao đỏ; Trưc ATGT

 

 -Mỗi tháng một lần

 

- Mỗi tháng một lần

 

 - Ngày thứ 5 của tuần đầu

 

- Theo kế hoạch của trường.

 - Hỗ trợ cho Liên đội ở trường tiểu học.

- Góp phần giữ gìn kỉ luật trật tự ở trường học. 

4

Sinh hoạt cá nhân

 -Chơi cầu lông

 

-Ăn nghỉ

- Xem ti vi

- Chơi cầu lông với bạn sau giờ học.

- Sau giờ đi học và sau giờ chiều

 - 16h30ph

 

- 12h

-18h-19h

-19h-19h30

 

 

 Sức khỏe tốt, tnh thần sảng khoái







Đánh giá

0

0 đánh giá