TOP 10 bài Vấn đề xã hội trong Kép Tư Bền 2024 SIÊU HAY

2.4 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Vấn đề xã hội trong Kép Tư Bền Ngữ văn 11 ,Cánh Diều gồm 1 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Vấn đề xã hội trong Kép Tư Bền

Đề bài: Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền.

Tài liệu VietJack

Vấn đề xã hội trong Kép Tư Bền - Mẫu 1

Tác phẩm “Kép Tư Bền” của Nguyễn Công Hoan là một tác phẩm hiện thực được ra đời trong bối cảnh Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiên trước cách mạng tháng Tám. Khi đó, chúng ta đang chịu sự cai trị của thực dân Pháp nên đất nước ít nhiều có ảnh hưởng bởi nền văn hóa của Pháp, điển hình là sự du nhập của một số ngành nghề tiêu biểu của văn hóa Pháp như nghề hát bội, diễn kịch. Qua bối cảnh đó cùng việc miêu tả cuộc đời nhân vật Kép Tư Bền, tác giả đã nêu ra một hiện thực xã hội tàn khốc khi đó. Vốn là một người luôn vui vẻ và thành cồn trong công việc nhưng một sự kiện kinh khủng đã ập xuống người anh, đó là cha anh bị bệnh nặng. Vừa đi làm nghề, vừa chạy vay tiền chữa bệnh, chăm sóc cha khiến anh từ một người luôn cười thành luôn buồn. Thậm chí đến ngày cha mất, anh vẫn đang trên sân khấu, mua vui cho người ta. Qua tình huống đó, tác giả đã nhấn mạnh những bi kịch sau ánh hào quang của những người nghệ sĩ cùng sự hy sinh cao cả của họ. Trước khán gả, họ luôn vui vẻ, mang lại những tiếng cười và niềm vui cho khán giả nhưng những bi kịch, buồn tủi sau sân khấu ít ai có thể biết được. Qua đó, tác giả ca ngợi sự hy sinh cao cả ấy và giúp chúng ta nhìn nhận được lại vấn đề, học cách trân trọng và lắng nghe công sức của những người nghệ sĩ. 

Vấn đề xã hội trong Kép Tư Bền - Mẫu 2

Kép Tư Bền là tác phẩm được viết dưới ngòi bút hiện thực phê phán của Nguyễn Công Hoan tái hiện thành công bối cảnh hiện thực Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiên trước cách mạng tháng Tám. Tác phẩm được viết vào năm 1933, đó là giai đoạn nước ta đang chịu ách đô hộ thực dân Pháp nên đã có sự du nhập của nền văn hóa phương Tây, nổi bật trong số đó là nghề hát bội, diễn kịch nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Lấy chất liệu từ bối cảnh đó, tác giả đã truyền tải tư tưởng của mình qua tác phẩm rất thành công với những khung cảnh chân thực của xã hội thời đó thông qua nhân vật Kép Tư Bền. Ở đó, Kép Tư Bền đã giúp mở ra cho chúng ta những suy ngẫm về sứ mệnh của các nghệ sĩ, họ đã phải hi sinh bản thân mình để cống hiến những màn trình diễn trọn vẹn. Và đằng sau những tiềng cười ròn rã, sau vầng hào quang sân khấu ấy, tác phẩm đã cho ta thấy được bi kịch khổ đau mà ít ai hiểu được, giúp chúng ta nhìn nhận lại vấn đề, suy ngẫm để từ đó biết cách lắng nghe nỗi lòng và trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

Đánh giá

0

0 đánh giá