TOP 10 bài Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí 2024 SIÊU HAY

3.6 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí Ngữ văn 11 ,Cành Diều gồm 4 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-12 dòng) nêu lên suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc Tiểu Thanh kí.

Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí (mẫu 1)

Đọc bài Tiểu Thanh Kí của Nguyễn Du, ta cảm nhận được sự ấm áp và đầy tính nhân đạo của tác giả dành cho những con người bạc mệnh trong xã hội. Nguyễn Du đã dùng bút vẽ lên những hoàn cảnh đau lòng của những người tài hoa như Tiểu Thanh, Thúy Kiều, để lên án sự phân biệt đối xử và áp đặt của xã hội đối với họ. Tác giả muốn truyền tải thông điệp về quyền sống và quyền được yêu thương, tôn trọng của những người tài hoa trong xã hội, điều này được thể hiện qua giọng văn đầy cảm xúc và sâu sắc của bài thơ. Cảm nhận được tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du, ta càng thêm tin tưởng vào giá trị của những tác phẩm văn học mang tính nhân văn, sâu sắc, giúp ta nhìn nhận lại những giá trị tinh thần quan trọng trong cuộc sống.

Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí (mẫu 2)

Bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí thể hiện một sự phát triển trong mạch cảm xúc của tác giả sau khi đọc truyện về Tiểu Thanh. Tác giả Nguyễn Du cảm thấy đau xót và thương cảm cho số phận của Tiểu Thanh, một tài năng thi ca đoản mệnh. Ông cũng cảm thấy tiếc nuối cho những người tài hoa và tài tử khác trong xã hội. Tác giả đã dùng lời thơ để thể hiện sự thương tiếc, xót xa với số phận bi thảm của Tiểu Thanh và cả sự đau đớn của chính mình. Bài thơ đặt ra vấn đề quan trọng về quyền sống của người nghệ sĩ và nhấn mạnh rằng những người này cần được tôn trọng và đánh giá cao vì những giá trị tinh thần to lớn mà họ đã đóng góp cho xã hội. Nguyễn Du luôn quan tâm và chia sẻ đến những người bất hạnh, đặc biệt là những người tài hoa như Tiểu Thanh, Thúy Kiều. Những giá trị nhân đạo sâu sắc về sự sống, tôn trọng, cảm thông và yêu thương được thể hiện rõ nét trong tác phẩm của Nguyễn Du.

Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí (mẫu 3)

Độc Tiểu Thanh Kí là tác phẩm viết về cuộc đời của Tiểu Thanh. Nàng vốn là cô gái thông minh, có sắc đẹp, tài năng, thông hiểu nhiều môn nghệ thuật như thơ ca, âm nhạc. Thế nhưng, cô lại phải lấy chồng từ khi 16 tuổi và thành vợ lẽ. Do cơn ghen của vợ cả mà để nàng phải ra ở riêng rồi lâm bệnh mà chết khi tuổi đời còn rất trẻ. Bài thơ là niềm thương xót của tác giả Nguyễn Du về một hồng nhan bạc phận. Đồng thời, cũng là sự thương xót với chính mình. Ông cũng là một người tài hoa, thế nhưng cuộc đời ông lại trải qua rất nhiều thăng trầm. Liệu rằng, hôm nay ông khóc cho Tiểu Thanh thì trăm năm sau người đời ai khóc cho ông? Đó cũng chính là giá trị nhân đạo xuyên suốt các tác phẩm của Nguyễn Du. Từ đó đặt ra vấn đề về quyền được sống, khao khát được yêu thương và tôn trọng với những con người tài hoa.

Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí (mẫu 4)

Bài thơ Đọc Tiểu Thanh Kí được Nguyễn Du viết nhân một chuyến thăm lại ngôi mộ của Tiểu Thanh. Tiểu Thanh là một người tài sắc vẹn toàn, thế nhưng cuộc đời lại hết sức bi thảm, nàng chết trong nỗi cô đơn khi mới 18 tuổi. Nàng vốn yêu thích thơ ca, trong những ngày cuối đời nàng đã viết rất nhiều bài thơ nhưng lại bị người vợ cả đem đi đốt. Để đến bây giờ, Nguyễn Du đến thăm mộ nàng vẫn còn vương đâu đó nỗi oán hận, xót thương. Rồi ông cũng xót thương cho chính mình bởi ông cũng là người có tài, “phong lưu” như Tiểu Thanh mà cuộc đời lại có quá nhiều biến cố. Thông qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm giá trị nhân đạo sâu sắc về khát vọng được sống, được người đời tôn trọng và cảm thông với những số phận nhỏ bé, bất hạnh nhất là những người phụ nữ tài hoa nhưng bạc mệnh như Tiểu Thanh, Thúy Kiều.

Video bài giảng Văn 11 Đọc Tiểu Thanh kí - Cánh diều

Đánh giá

0

0 đánh giá