TOP 10 bài Nghị luận về tình bạn chân chính 2024 SIÊU HAY

4.9 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Sáng tác một bài thơ, vẽ một bức tranh,... về hình tượng sông Hương Ngữ văn 11 ,Cánh Diều gồm 5 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Nghị luận về tình bạn chân chính

Đề bài: Viết một bài văn nghị luận xã hội về tình bạn chân chính trong cuộc sống ngày nay.

Dàn ý Nghị luận về tình bạn chân chính

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của tình bạn chân chính trong cuộc sống.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình.

b. Phân tích

Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu.

Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình.

Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống hết lòng vì bạn bè hoặc những tình bạn đẹp đáng ngưỡng mộ để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết, lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi,… → những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa của tình bạn; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận về tình bạn chân chính (mẫu 1)

Tình bạn tươi thắm như hoa
Tình bạn là bản tình ca tuyệt vời

Tình bạn là một tình cảm thiêng liêng mà mỗi con người chúng ta ai cũng có. Nhưng có không phải ai cũng có một tình bạn chân chính. Bởi tình bạn cũng giống như tình yêu cần sự vun đắp của cả hai bên và cần sự trân trọng trong đó. Do vậy mà có ý kiến cho rằng: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”.

Đầu tiên ta phải hiểu tình bạn là gì? Tình bạn là tình cảm thiêng liêng của những con người khác nhau và họ có chung quan điểm về cuộc sống của nhau và từ đó họ giúp đỡ nhau và cùng phát triển trong cuộc sống. Một tình bạn đẹp trong sáng cần phải có sự tâm đầu ý hợp và sự thủy chung trong tâm của mỗi người. Khi tình bạn càng lâu thì tình yêu thương nhau càng nhiều. Nhưng bên cạnh yêu thương mỗi người cần phải tôn trọng nhau, chơi với nhau không vì mục đích vụ lợi, dung tục tầm thường mà phải biết giúp đỡ nhau khi đối phương gặp khó khăn.

Ngọc quý là gì? Ngọc là một loại đá vô cùng quý hiếm và có giá trị rất là cao. Bởi nó rất đẹp và lấp lánh thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người đặc biệt là những người giàu có. Ngọc quý hơn vàng và có giá trị kinh tế hơn vàng nên thường được người ta quý trọng hơn. Trong xã hội xưa người ta còn dùng ngọc để làm quốc ấn đại diện cho cả một vương triều như vậy ta thấy được ngọc vô cùng quý giá.

Ở đây tình bạn chân chính được so sánh như viên ngọc quý nhằm cụ thể hóa tình bạn chân chính, tình bạn quý, tình bạn đẹp rất đáng trân trọng và ngợi ca. Đồng thời những ai có tình bạn chân chính họ cảm thấy cuộc sống rất vui vẻ và an nhàn vì luôn có người cùng lắng nghe chia sẻ và giúp họ vượt qua cuộc sống dù có khó khăn nhưng họ vẫn có động lực để vượt qua.

Và chúng ta thấy rằng ngọc quý có rất nhiều loại và tình bạn cũng vậy cũng có rất nhiều loại. Nhưng một khi đã là bạn thì phải yêu thương quý trọng lẫn nhau, coi nhau như anh em ruột thịt trong nhà, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Cùng nhau chia sẻ những nỗi vui buồn trong cuộc sống đồng thời cùng nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Khi chúng ta có một tình bạn chân chính chúng ta cảm thấy vô cùng hạnh phúc và thấy cuộc sống thật ý nghĩa. Như ông trời đã ban tặng cho chúng ta một món quà vô cùng ý nghĩa. Để chúng ta biết trân trọng. Có người từng nói muốn trở thành một người bạn tốt trước hết chúng ta phải là một người bạn tốt.

Trong văn chương đã nhắc đến rất nhiều tình bạn đẹp và được lưu truyền cho mãi đến mai sau như tình bạn của Lưu Bình và Dương Lễ, Mác – Angghen,..

Cao dao xưa cũng có rất nhiều câu ca dao hay nói về tình bạn:

Ra đi gặp được bạn hiền,
Sướng bằng ăn quả đào tiên trên trời.

Hay trong bài thơ Đồng chí cũng có câu nói về tình bạn:

Súng bên súng, đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
Đồng chí!

Như vậy ta thấy được khi có một tình bạn chân chính ta thấy cuộc sống trở nên vui tươi và có ý nghĩa hơn. Nhưng bên cạnh những tình bạn đẹp thì cũng có những tình bạn xấu. Họ lấy danh nghĩa là bạn bè để lợi dụng nhau, khi thấy hoạn nạn thì mặc bạn. Có người nói: “Tin bạn mất vợ, tin bợm mất bò”. Mà sống trên đời thì cần phải có bạn, nếu ai cũng đối xử với ai như vậy thì thử hỏi rằng trong cuộc sống lấy đâu ra tình bạn bạn và lấy đâu ra niềm vui.

Như vậy tình bạn đối với mỗi người là rất quan trọng. Do đó chúng ta muốn có một người bạn tốt thì trước hết chúng ta phải là một người bạn tốt. Để cuộc sống trở nên vui tươi và có ý nghĩa hơn. Hãy trân trọng những tình bạn mà chúng ta đang có như vậy ta mới biết được tình bạn chân chính nó quan trọng đến nhường nào.

Nghị luận về tình bạn chân chính (mẫu 2)

Tình bạn là một tình cảm đặc biệt ý nghĩa đối với cuộc đời mỗi người. Bên cạnh tình phụ tử, tình cảm huyết thống, tình yêu thì tình bạn cũng giữ một vai trò hết sức đặc biệt, là động lực giúp cuộc sống mỗi người bớt cô đơn. Tình bạn mang rất nhiều ý nghĩa với mỗi chúng ta, đặc biệt là những bạn vẫn đang trong thời học sinh, sinh viên.

Bạn bè là tình cảm của một người biết quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm, sẻ chia, một người mình tin tưởng chia sẻ mọi chuyện buồn vui. Một người bạn luôn bên cạnh, động viên, nhắc nhở giúp đỡ những khi mình lầm đường, lạc lối… dù không có quan hệ máu mủ. Hay tình bạn là một phạm trù xã hội để chỉ những người có những nét tương đồng về tâm tư, tình cảm, tư tưởng. Tình bạn có thể gắn bó với nhau trong khoảng thời gian dài hoặc ngắn.

Theo bạn, ý nghĩa của tình bạn là gì? Trong cuộc đời đầy những chông gai và thử thách, một mình khó có thể dũng cảm mà vượt qua. Mỗi khi thất bại trong dự định lớn mà bản thân ấp ủ bao lâu, chán nản, bạn cần một bàn tay sẵn sàng nắm lấy và cùng bạn vượt qua khó khăn. Rồi hay những khi muốn đi bất cứ đâu thì bạn bè chính là một lựa chọn tuyệt vời, mình sẽ đi cùng nhau, không quan trọng ta đi đâu, chỉ cần bên nhau, vẽ lên những kỉ niệm tuyệt vời của tuổi trẻ. Sẽ cùng nhau in dấu chân lên những vùng đất mới. Hay những khi vui vẻ ta cũng cần một người sẻ chia cùng. Sẽ thật vô vị nếu ta cứ cố gắng nhưng chẳng có lấy một người cạnh bên sẻ chia. Những tình bạn chân thành được xây dựng trên cơ sở tình cảm chân thành từ cả hai người sẽ là một món quà tuyệt vời mà mỗi người.

Sự chân thành trong tình bạn có lẽ là điều quan trọng nhất. Nếu mình đối xử thực tận tâm và mong chờ một tình bạn đẹp đẽ thì chắc hẳn người kia sẽ cảm nhận được tấm lòng của mình. Sự giả dối và phản bội trong tình bạn là điều khó tha thứ nhất, khi kết bạn với một người, ta thường mong muốn và đặt hết niềm tin với họ và càng hy vọng lớn thì thất vọng càng sâu sắc. Chúng ta hãy thử đặt chính mình vào hoàn cảnh nếu bị phản bội? Chắc hẳn sẽ rất đau đớn và thất vọng, không ai muốn có một người bạn phản bội và không chân thành. Hiểu được như vậy mỗi người hãy cố gắng trở thành một người bạn tốt. Hãy luôn giúp đỡ bạn mỗi khi cần. Một tình bạn đẹp là khi trong tình bạn ấy không ai có thể quay lưng bỏ rơi bạn bè trong khi bạn gặp khó khăn. Có trải qua gian khó, mới biết ai thực sự là bạn. Người ở lại cùng mình đến sau cùng những khó khăn chính là người bạn tốt mà mình cần trân trọng.

Thế nhưng, không phải lúc nào ta cũng ủng hộ bạn. Khi bạn sai ta nên ứng xử thế nào? Theo nhà văn Ni-cô-lai Ô-xtơ-rôp-xki “Tình bạn trước hết phải chân thành phê bình sai lầm của bạn…”. Khi bạn sai, ta cần chỉ ra cho bạn thấy rằng bạn sai ở đâu và khuyên bạn cố gắng sửa lỗi. Còn nếu lựa chọn im lặng hoặc ủng hộ việc làm sai của bạn thì đó chưa thực sự là những người bạn. Những tình bạn thiếu sự thấu hiểu và chân thành giúp đỡ nhau sẽ luôn tồn tại những vết nứt, bạn đầu chúng rất nhỏ nhưng cả hai người đều không cố gắng sửa thì vết nứt ấy sẽ ngày càng lớn và đến ngày vỡ. Không chỉ riêng tình bạn mà bất cứ mối quan hệ nào, nếu không dũng cảm sửa sai cho nhau, không dũng cảm nói ra mà chỉ biết im lặng thì sớm muộn gì mối quan hệ ấy cũng đổ vỡ. Đến với nhau phải biết suy nghĩ vì nhau, bỏ bớt cái tôi ích kỉ mới có thể cầm tay nhau xây dựng lên một tình bạn đẹp. Có thể ban đầu bạn sẽ không thích với việc mình chỉ ra lỗi sai ấy nhưng nếu là một người tốt thì sớm muộn gì cũng hiểu tấm lòng của bạn thôi!

Tình bạn luôn là thứ tình cảm đặc biệt cần thiết và quan trọng trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt các bạn học sinh, những người bạn là người đồng hành quan trọng không thể thiếu. Mỗi người hãy cố gắng xây dựng những tình bạn thật đẹp và tuyệt vời cho riêng mình bằng sự chân thành, bằng tấm lòng thật tốt. Bạn thì mỗi người sẽ có rất nhiều nhưng bạn thân thì không nhiều, tình bạn với bạn thân là thứ tình bạn tuyệt vời nhưng không phải ai cũng có được, nếu có hãy biết trân trọng! Đừng quá kiêu căng và đặt cái tôi của mình quá cao, phải vì nhau và cùng nhau mới vẽ lên được tình bạn trường tồn mãi mãi.

Nghị luận về tình bạn chân chính (mẫu 3)

Mỗi người con chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi không chỉ là kiến thức mà còn cả tình cảm để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội. Một trong những tình cảm tốt đẹp mà chúng ta cần có đó chính là tình bạn. Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình. Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu. Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết để cùng nhau san sẻ mọi điều của cuộc sống. Lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi, chơi với bạn bè vì tư lợi cá nhân, không có sự chân thành với người khác… những người này khó có được những người bạn chân chính trong cuộc sống. Tình bạn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và thể hiện nhân cách con người rõ nét. Mỗi người con chúng ta hãy đối xử thật tốt, yêu thương chân thành với những người bạn của mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và làm cho đất nước, xã hội phát triển giàu đẹp văn minh hơn về nhân cách con người.

Nghị luận về tình bạn chân chính (mẫu 4)

Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có những tình bạn đẹp mà chúng ta không thể nào quên. Có rất nhiều câu nói nói về tình bạn và trong đó có câu nói “tình bạn chân chính là viên ngọc quý".

Trước hết ta hãy hiểu câu nói trên có nghĩa là gì. Ngọc là một vật trang sức đẹp cứng màu sắc óng ánh tuyệt đẹp và nó còn có giá trị và rất quý hiếm chỉ xếp sau kim cương. Còn tình bạn chân chính là tình bạn đẹp trong sáng thủy chung tâm đầu ý hợp yêu thương nhau tôn trọng nhau và hiểu nhau. So sánh tình bạn chân chính giống như viên ngọc quý nhằm nói tình bạn là một thứ tình cảm trước hết là rất quý giá, so sánh với ngọc mà ngọc lại rất cứng có ý muốn nói tình bạn chân chính rất bền vững và tình bạn ấy rất được trân trọng ngợi ca.

Tuy vậy ta cũng phải nhìn nhận ngọc cũng có nhiều loại và bạn cũng như thế. Xung quanh chúng ta có rất nhiều người bạn. Một người bạn mang nghĩa là một người quen biết thôi, đó là một người bạn rất bình thường. Trong số đó có những người bạn mà chỉ lợi dụng chúng ta không thật lòng với ta và chỉ tìm đến ta mỗi khi họ buồn hay những lúc họ khó khăn. Đó đều không phải là tình bạn mà đó chỉ là những người qua đường của chúng ta mà thôi. Tình cảm chân chính phải một tình cảm chân thành trong sáng, vô tư và đầy tin tưởng mà những người bạn thân thiết dành cho nhau. Tình bạn bước đầu thường được xây dựng trên cơ sở cảm tính nhiều hơn lí tính. Trong số đông bạn bè chung trường, chung lớp, ta chỉ có thể chọn và kết thân với một vài người. Đó là những người mà ta có thiện cảm thực sự, hiểu ta và có chung sở thích với ta, mặc dù là cùng hoặc không cùng cảnh ngộ. Đó chính là lí do mà tại sao chỉ có tình bạn chân chính mới được ví như viên ngọc quý mà không phải là tình bạn bình thường nào khác mà chúng ta thường thấy.

Hãy tưởng tượng nếu chúng ta không có một người bạn thân nào cả thì thật buồn tẻ biết bao. Khi đó chúng ta sẽ rất cô đơn buồn tẻ sẽ không có ai giúp đỡ khi khó khăn sẽ không có ai sẻ chia khi vui buồn. Bạn bè cho ta một cuộc sống ấm áp cho ta tự tin hơn cho ta ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là một người bạn đến với ta trong những phút khó khăn cay đắng nhất của cuộc đời. Tình bạn reo vui như tia nắng ấm quyến rũ như một câu chuyện hay truyền cảm như một nhà lãnh đạo keo sơn như một sợi dây chuyền vàng chỉ lối như một ảo ảnh thiên đường. Tình bạn chính là thứ tình cảm thiêng liêng nhất của tuổi học trò. Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kì vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Từ thuở bình minh của nhân loại cho đến tận ngày nay. Trải qua thời gian đã cho thấy trong nhiều trường hợp tình bạn còn có giá trị hơn cả vàng bạc, châu báu hay những vật phẩm mà người đời thường tôn giá là rất cao sang. Tình bạn là loại tài sản không phân theo giai tầng, không phải là sở hữu độc quyền của một giai cấp nào hay của một lớp người nào trong xã hội. Tình bạn là loại tài sản mà không thể có được bằng con đường chiếm đoạt, bằng con đường bạo lực, cưỡng đoạt. Tình bạn bền vững đến mức không có gì chia cắt được nếu ở đó có tình người, tình bạn tan thành mây khói nếu ở đó có sự vụ lợi, có lòng ích kỉ. Trong mọi hoàn cảnh thì tình bạn luôn được tôn vinh và coi trọng. Một tình bạn đẹp còn giúp bạn rất nhiều trong việc học tập. Nhân dân ta có câu “học thầy không tày học bạn“ nói về vai trò quan trọng của tình bạn. Một người bạn sẽ giúp cho chúng ta học tập tốt hơn. Một người bạn thân cũng là một người bạn không được nể nang bao che cho khuyết điểm của bạn bởi làm như thế tức là đang hại bạn nhưng đôi khi cần biết rộng lượng tha thứ cho lỗi lầm của bạn vì trong những tình huống như thế, bạn rất cần những lời khuyên đúng đắn, sáng suốt và đầy tình thân ái. Giúp bạn sửa chữa sai lầm cũng chính là giúp mình, giữ cho mình đi trên đường ngay lối thẳng để tu dưỡng thành người hữu ích. Một tình bạn đẹp còn thể hiện ở sự tin tưởng lẫn nhau. Tin bạn cũng như tin mình và hãy giữ cho bạn những tình cảm đẹp nhất. Có như vậy chúng ta mới có một tình bạn đẹp và vững bền. Một tình bạn sẽ chẳng thể bền vững nếu thiếu đi những chia sẻ, đồng cảm và hiểu nhau… Cũng như một chiếc thuyền không thể đối mặt với phong ba, bão táp nếu thiếu đi bất kì một mảnh ghép nào, dù là một mảnh ghép rất nhỏ. Mỗi chiếc thuyền lớn là một sự gắn kết của biết bao mảnh ghép nhỏ bé. Nếu không có sự liên kết bền chặt thì những mảnh ghép mãi mãi chỉ là những miếng gỗ vô dụng không hơn không kém… Và tình bạn cũng như con thuyền kia, cũng được xây dựng từ những mảnh ghép của sự thông cảm, hiểu biết và chia sẻ. Nếu lỡ một ngày nào đó, một trong hàng ngàn, hàng vạn mảnh ghép nhỏ bé đấy mất đi, hay mai một, đấy là lúc khai tử cho một tình bạn.

Cũng như những chiếc thuyền lớn, thường xuyên cần được tu sửa, tình bạn cũng cần những lúc chấn chỉnh như vậy. Đây là khi bạn đã quá mệt mỏi với biết bao lo toan, suy nghĩ giữa những bon chen của cuộc sống và dường như cảm thấy không còn thời gian dành cho những người bạn của mình. Đừng vội trách bạn không chia sẻ, không quan tâm để rồi sẽ làm cho mình xa bạn hơn thôi.

Trong lịch sử và cũng như hiện tại ta bắt gặp không ít những tình bạn đẹp trong sáng thủy chung và rất là bền bỉ đáng để chúng ta coi trọng. Qua thử thách của những lầm lạc và thẳng thắn, nghiêm khắc, tình bạn của họ ngày càng khăng khít hiểu nhau, thông cảm cho nhau hơn. Điều đó đã thể hiện qua đôi bạn chí tình chí nghĩa Lưu Bình - Dương Lễ. Lưu Bình không lo ăn học, mải vui chơi nên thi rớt. Khi gặp lại người bạn thân Dương Lễ nay đã vinh quy bái tổ, thì lại nhận được sự nghiêm khắc, thẳng thừng của bạn mà hổ thẹn quyết chí học tập. Đó còn là tình đồng chí đồng đội trong tình cảnh chiến trường khốc liệt qua bài thơ Đồng chí của Chính Hữu.

Và chính những lí do như thế ta có thể hiểu được tại sao chỉ có tình bạn chân chính mới là một viên ngọc quý. Tình bạn quý giá như thế nên ta cần phải biết giữ gìn vun trồng cho nó mãi xanh tươi. Chúng ta cần phải dang rộng vòng tay để kết nối tình bạn của mình và chính tình cảm đó là niềm hạnh phúc của mỗi chúng ta.

Nghị luận về tình bạn chân chính (mẫu 5)

Trong cuộc sống, ta gặp gỡ nhiều người, cảm thấy thoải mái khi bên cạnh họ, ta giới thiệu với mọi người rằng đây là bạn ta.

Vào một giây phút nào đó trong cuộc sống, ta tìm được một người có thể thay đổi cuộc sống của ta dù chỉ một phần nhỏ. Đó là một người không chỉ là bên ta khi vui, khi thành công mà còn là người không rời bỏ ta khi buồn, lúc lâm nguy hay khi thất bại, khi những người xung quanh đã rời bỏ ta mà đi. Và ta gọi đó là một người bạn - một người bạn thân, một người bạn thật sự. Và ta tin rằng: "Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi".

Trong cuộc sống, ta gặp gỡ nhiều người, cảm thấy thoải mái khi bên cạnh họ, ta giới thiệu với mọi người rằng đây là bạn ta. Nhưng thực ra họ chỉ mới là những người quen biết. Có thể mời những người này đến nhà, cùng nhau đi chơi, cùng chia sẻ một số thứ. Nhưng không phải ai trong số họ cũng có thể trở thành người chia sẻ cuộc sống cùng với ta.

Bạn - hiểu đơn giản thì đó là người mà ta quen biết. Tuy nhiên không phải bất cứ ai ta quen cũng là bạn của ta. Một khi đã coi ai đã là bạn tức là người đó với ta phải có quan hệ thân thiết, gần gũi ở một mức độ nào đó, là người đồng cảm và chia sẻ với ta. Ấy là chưa kể những người bạn thân, những người luôn lắng nghe khi ta có chuyện rắc rối, luôn bên ta lúc ta khó khăn và giúp ta vượt qua cơn hoạn nạn.

Chỉ có người bạn thân thật sự mới là người ta có thể cùng sẻ chia cuộc sống. Đó là người ta yêu quý, quan tâm và thường xuyên chia sẻ với họ những vui buồn và ngược lại. Đó là một người bạn khiến ta cảm thấy an tâm khi ở bên cạnh bởi lẽ ta biết chắc họ quan tâm đến ta, luôn ở bên ta những khi ta gặp khó khăn, buồn phiền. Đó cũng là người ngăn ta mắc sai lầm hoặc giúp ta sửa chữa khi ta phạm lỗi. Đó là người luôn gắn bó và ủng hộ ta.

Họ nắm lấy tay ta để tiếp thêm sức mạnh và niềm tin. Họ dõi theo từng bước chân của ta trên đường đời, ngược lại, ta cũng dõi theo cuộc sống của họ và học hỏi từ đó. Vâng, chỉ có người bạn thân thiết và chân thành đó mới có thể là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi". Để cuối cùng, sau bao thăng trầm của cuộc sống ta chợt nhận ra rằng ta có rất nhiều người quen nhưng ta không có nhiều bạn - những người bạn thân thật sự.

Khi ta ngã quỵ và thế giới quanh ta dường như quá đen tối, trống rỗng, người bạn ấy sẽ nâng ta lên và làm cho thế giới bỗng sáng lên và lấp đầy những trống rỗng ấy. Người bạn ấy có thể dắt ta qua những giây phút khó khăn của cuộc sống, nắm lấy tay ta và nói rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp.

Cuộc sống không phải luôn trải hoa hồng, đôi khi ta phải đối mặt với những khó khăn tưởng như không thể vượt qua được, những thất bại tưởng nhủ có thể lam ta gục ngã. Ấy là khi ta hiểu rõ giá trị của tình bạn hơn hết.

Bên cạnh gia đình, tình yêu, thì tình bạn chân thành là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người trong cuộc sống. Người bạn thật sự là người biết khích lệ, động viên khi ta đang vươn lên, biết mừng vui khi ta hạnh phúc, biết bật khóc sẻ chia khi ta đau buồn, biết tìm đến ta khi ta cô đơn.

Nếu cuộc đời khắc nghiệt khiến ước mơ, niềm tin của ta trong vùng giông bão thì bờ vai của một người bạn luôn là chỗ tựa an toàn cho ta. Những người bạn thật sự sống dựa vào nhau bằng niềm tin mạnh mẽ nhất. Chính niềm tin ấy khiến chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau cả những điều tốt đẹp lẫn khó khăn nhất trong đời bằng nụ cười.

Có những người bạn đã đến bên ta, trao cho ta niềm tin, nghị lực, làm chỗ dựa cho ta khi mọi người đã quay lưng lại với ta, khi số phận dường như không mỉm cười với ta. "Bạn là người đến bên ta khi mọi người đã bỏ ta đi". Ai cũng mong mình có được một người bạn như vậy trong đời. Vậy ta phải làm gì để có một người ban như thế? "Cách duy nhất để có bạn tốt là chính bản thân mình phải là một người bạn chân thành"(Eurupide). Tô Hữu viết rằng :

"Lẽ nào vay mà không trả?
Sống là cho đâu chi nhận cho riêng mình. ”

Trong bất kì mỗi quan hệ nào cũng cần đến sự cho - nhận. Đặc biệt đối với tình bạn vì đó là một cuộc giao lưu vô vụ lợi của những người bình đẳng, không ai chỉ cho hoặc chỉ nhận. Ta hãy đối xử với bạn bè, yêu thương, quan tâm đến họ như chính bản thân mình.

Hãy giúp đỡ mà không đòi hỏi trả công vì đến một lúc nào đó ta sẽ nhận lại được sự giúp đỡ của họ trong cuộc sống, và thường thì nó nhiều hơn những gì ta nghĩ mình có thể nhận được. Hãy san sẻ mà không toan tính, cho đi mà không chờ nhận lại. Hãy trao yêu thương từ đáy lòng chứ không phải vì những âm mưu vụ lợi, để đó là tình cảm của trái tim chứ không phái toan tính của lý trí...

Một mối quan hệ lâu dài là những bài học phải học suốt đời. Học cách yêu thương và quan tâm đến người bạn của mình. Học cách tha thứ cho lỗi lầm và giúp họ tránh những sai lầm như vậy. Học cách chấp nhận khuyết điểm của người khác...

Tình bạn đôi khi là những điều giản đơn mà đôi khi cuộc sống bộn bề làm ta quên đi mất. Đôi khi đó chỉ là ánh nhìn động viên, một cái siết tay lúc mềm yếu, hay một bờ vai, một sự yên lặng để lắng nghe tất cả nỗi lòng của bạn bè. Tình bạn không có khuôn mẫu cũng không có chuẩn mực nhất định để thể hiện. Nhưng luôn có những điều nhỏ nhặt, những tình cảm chân thành kết nối những người bạn với nhau.

Có được một người bạn thân đã khó, giữ được tình bạn ấy còn khó hơn. Bạn hãy nắm một nắm cát đầy trong tay đi. Bạn biết không, nắm cát trong lòng bàn tay của bạn cũng giống như bạn bè của bạn vậy. Những hạt cát quá xa lòng bàn tay bạn sẽ theo kẽ hở giữa những ngón tay bạn mà rơi ra ngoài. Nếu bạn càng siết chặt bàn tay thì chúng càng rơi ra nhiều hơn. Chỉ có những hạt cát nằm giữa lòng bàn tay bạn, được giữ chặt trong đó mới còn lại mà thôi.

Đó chính là những người bạn thân thiết mà chúng ta thật sự cần, những người bạn này sẽ ở lại với ta dù bất cứ chuyện gì xảy ra. Nhưng, bạn thấy đó, những hạt cát này rất ít và dễ dàng rơi ra nếu ta không biết giữ gìn. Hãy giữ gìn và nâng niu chúng bằng tình cảm của mình. Chúng sẽ ở bên cạnh bạn và không rơi đi đâu. Cũng giống như cát, muốn giữ được bạn không phải nắm thật chặt mà phải biết nâng niu, trân trọng với tất cả sự yêu mến và tôn trọng.

Thực tế cuộc sống quanh ta đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp có nhiều người đến với ta nhưng không phải là bạn ta. Chẳng hạn như khi bạn là một người giàu có, thành đạt, tương lai rộng mở, quanh bạn có nhiều người tìm đến nhưng có phải tất cả những người trong số họ đều là bạn của bạn? Họ đến vì những mục đích gì? Cầu cạnh, nhờ vả, lợi dụng và biết đâu đấy, ngày khi bạn sa cơ họ lại chẳng lạnh lùng bỏ đi, không chút bận tâm. Vậy mới nói: " Bạn là người đến bên ta khi mọi người đã bỏ ta đi."

Tuy nhiên, trong thực tế cũng chỉ ra rằng có trường hợp mọi người quanh bạn bỏ đi và có người tìm đến với bạn nhưng không vì mục đích chia sẻ, giúp đỡ, không có mục đích tốt thì họ cũng không thể được coi là bạn.

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều điều dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói, dễ tan vỡ như lâu đài cát trước những cơn sóng gào. Chỉ có tình cảm là điều duy nhất có thể vượt qua mọi bão giông cuộc đời, là nền tảng, là gốc rễ cho mọi niềm vui và nguồn hạnh phúc. Và không có gì tuyệt vời hơn được trao gửi tình cảm của mình cho một người khác, và rồi cảm nhận được sự bình yên khi gọi nhau là bạn.

Video bài giảng Văn 11 Viết bài văn nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí - Cánh diều

Đánh giá

0

0 đánh giá