TOP 10 Đoạn văn Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ 2024 SIÊU HAY

2.2 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, gồm 3 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ

Đề bài: Viết một bài văn (khoảng 150 từ) trình bày điều bạn thấy tâm đắc nhất khi đọc văn bản "Tôi có một ước mơ"

Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ (mẫu 1)

Trong tác phẩm “Tôi có một ước mơ”, điều khiến em tâm đắc nhất khi đọc văn bản này là tinh thần đấu tranh, tâm tư tình cảm của tác giả. Đúng vậy, ông cũng là một người da đen nhưng dựa vào hoàn cảnh ta có thể thấy, ông hẳn là người có quyền, có sức ảnh hưởng nhất định. Có lẽ cuộc sống của ông may mắn hơn những người da đen khác. Nhưng không vì thế mà ông từ bỏ gốc gác, dân tộc của mình. Ông đã cùng với những người da màu đứng lên đấu tranh đòi tự do, công bằng cho dân tộc của mình dù có phải chống lại xã hội mà ông vẫn tôn thờ, phục vụ. Lòng tự tôn, khát khao cháy bỏng được bình đẳng nó đã vượt lên trên những cảm xúc về vật chất tầm thường mà thay vào đó là niềm khao khát cháy bỏng về sự tự do, bình đẳng cho người da màu mà ta thấy rõ qua cụm từ “tôi có một ước mơ” được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bởi vậy, ông mãi mãi xứng đáng là tấm gương luôn đấu tranh chống lại sự phân biệt chủng tộc, vì tự do, bình đẳng cho người da màu.

Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ (mẫu 2)

Văn bản Tôi có một ước mơ – Mác-tin Lu-thơ Kinh đã để lại ấn tượng sâu sắc với người đọc qua thông điệp về ước mơ được sống bình đẳng, tự do của người da đen nói riêng và của toàn thể xã hội nói chung. Mỗi một quốc gia hay bất cứ đâu trên thế giới con người đều mưu cầu sự tự do. Sống được tự do mới là sống, có tự do con người mới có thể phát triển bản thân, làm những thứ mình thích, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội. Nếu không có tự do, con người sẽ không có được hạnh phúc, sẽ phải sống trong nỗi thống khổ của cảnh bị đàn áp, áp bức, cuộc sống sẽ chìm trong lầm than, đau khổ. Tự do trong bất cứ thời đại nào, ở bất cứ quốc gia nào cũng đều rất quan trọng và là mơ ước của bao người. Hãy trân trọng sự tự do mình đang có và nỗ lực nhiều hơn nữa để cống hiến cho xã hội những điều tốt đẹp hơn.

Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ (mẫu 3)

Mác- tin Lu- thơ Kinh là một mục sư, đồng thờ là một trong những nhà hoạt động dân quyền có sức ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử của nước Mỹ. Ông đã dành cả  cuộc đời mình để đấu tranh không ngừng nghỉ trong phong trào đấu tranh bất bạo động, đây cũng chính là bước đầu đặt nền móng đòi lại sự bình đẳng giữa các sắc tộc tại Mỹ. Có thể nói di sản lớn nhất trong cuộc đời ông là những hành trình đi khắp muôn nơi để chia sẻ kinh nghiệm, diễn thuyết về những cuộc đấu tranh của mình đã tạo nên những bước ngoặt lớn trong đời sống xã hội và tình hình chính trị tại nước Mỹ. Một trong số đó, phải kể tới bài diễn văn lịch sử nổi tiếng khắp năm châu "Tôi có một ước mơ" được Mác- tin Lu- thơ Kinh đọc tại bậc thềm trước Đài tưởng niệm ở thủ đô Washington vào ngày 28 tháng 8 năm1963. Một trăm năm trước đây, đã từng có một vĩ nhân Hoa kỳ, chính là người mà giờ đây ông cùng với quần chúng đang đứng dưới bóng biểu tượng, ngài ấy đã đặt bút mà ký Bản Tuyên Cáo Giải phóng Nô lệ. Chính bản tuyên cáo vĩ đại ấy đã đã trở thành ngọn hải đăng với biết bao niềm hy vọng thắp sáng cho cuộc sống của hàng triệu người nô lệ da đen, những người đã cùng cực, héo khô, mòn mỏi đã phải chịu những áp bức, bất công. Bản tuyên cáo đến như một ánh bình minh thật rạng rỡ, soi rọi và chấm dứt cho những tăm tối của tù ngục. Tính đến thời điểm hiện tại, đã hơn 50 năm trôi qua kể từ ngày qua đời của Mác- tin Lu- thơ Kinh trong một vụ ám sát bằng súng diễn ra vào tối ngày 4 tháng 4 năm 1968. Tuy ông đã ra đi, những những giá trị di sản của ông để lại vẫn mang tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử đồng thời là một bài học để đời đối với nước Mỹ và nhất là đối với những người da màu.

Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ (mẫu 4)

Thông điệp về ước mơ được sống bình đẳng, tự do của những người bị nạn phân biệt chủng tộc hành hạ, gò bó là điều mà văn bản Tôi có một ước mơ của Mác-tin Lu-thơ Kinh muốn truyền tải đến người đọc và người nghe. Tự do, bình đẳng là những yếu tố tiêu quyết và vô cùng quan trọng để con người có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được sống và làm những gì mình thích. Mỗi một quốc gia hay bất cứ đâu trên thế giới con người đều mưu cầu sự tự do, bình đẳng. Sống được tự do, bình đẳng mới là sống, có tự do con người mới có thể phát triển bản thân, làm những thứ mình thích, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội. Nếu không có tự do, bình đẳng con người sẽ không có được hạnh phúc, sẽ phải sống trong nỗi thống khổ của cảnh bị đàn áp, áp bức, cuộc sống sẽ chìm trong lầm than, đau khổ. Văn bản là một thông điệp hết sức ý nghĩa và nhân văn về việc kêu gọi và truyền tải sự tích cực; đòi hỏi về sự tự do, công bằng cho những người Mỹ gốc Phi tại đất nước Mỹ. Chúng ta nên lên án và có những chính sách quyết liệt giúp xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc ở các nước trên thế giới để mọi người dân đều được sống với ước mơ tự do và bình đẳng của mình.

Trình bày điều bạn tâm đắc trong Tôi có một ước mơ (mẫu 5)

Văn bản “Tôi có một ước mơ” đã thể hiện chân thực quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh về một cuộc sống bình đẳng, tự do trong xã hội. Đây là một mục tiêu lớn và quan trọng của con người trong nhiều thế kỷ qua. Tất cả con người tồn tại trên trái đất này đều có cùng ít nhất là một đặc điểm, đó chính là ta đều có suy nghĩ, tính cách và quyền được sống. Dù ta là nam hay nữ, dân da trắng hay da đen, dân Châu Âu hay Châu Á, giàu hay nghèo, có học hay không có học, tất cả chúng ta đều được hưởng một cuộc sống công bằng, đều có quyền được tôn trọng và đối xử bình đẳng, không phân biệt giới tính, tôn giáo, sắc tộc hay địa vị xã hội. Ngoài ra, cuộc sống tự do và bình đẳng cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển và tiến bộ của xã hội. Mỗi người có quyền được tự do trong việc lựa chọn cách sống và định hướng cuộc đời của mình. Đó cũng là lý do mà ta phải thấu hiểu, tôn trọng và cảm thông với mọi người xung quanh. Tự do là giá trị cao quý của nhân loại. Mỗi người cần nhận thức rõ hơn về vấn đề này để cùng nhau xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.

Đánh giá

0

0 đánh giá