Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, gồm 8 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ
Đề bài: Viết một bài văn nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 1)
Văn học luôn là những thước phim đặc sắc phản ánh đời sống, và cũng là bức tranh tưởng tượng dựa trên sức sáng tạo của con người. Người tác giả viết nên những án văn sẽ trở thành một nhà nghệ thuật vĩ đại. Nhắc đến đó, trong văn học Nga người ta nghĩ ngay đến Sê-khốp, một thầy thuốc chữa bệnh cho con người dựa vào văn học. Đó là những căn bệnh tinh thần đáng sợ, được chữa lành và cứu rỗi. Một chuyện đùa nho nhỏ là một truyện ngắn có đề tài về tình yêu, được viết vào năm 1886.
Ngay trong những dòng đầu tiên, ta đã thấy được khung cảnh của nước Nga hùng vĩ và xinh đẹp. Một buổi sáng trong sáng nhưng lại giá lạnh, dưới bầu trời ấy là đất nước ngập tràn tuyết trắng. Bức tranh xinh đẹp đó cũng là khỏi đầu của một câu chuyện tình yêu xinh đẹp. Giọng văn hàm súc của ông đã tạo nên một cô gái Nga như bông tuyết trắng trên nền trời. Sự xinh đẹp ấy có thể khiến người đọc choáng váng. Những chi tiết từ mái tóc, lông tơ trên môi cũng được tác giả miêu tả kỹ nhắm thể hiện sự mong manh của người con gái. Sự việc bắt đầu từ khi anh hàng xóm đến rủ cô nàng đi trượt tuyết và được cô nàng đồng ý.
Trong quá trình ấy, có thể thấy được Nadia là một người nhút nhát, rụt rè. Cô lấy hết dũng khí nhận lời chàng trai, cũng vượt qua nỗi sợ để cùng nhân vật tôi trượt xuống bên dưới. Vào giây phút căng thẳng đó, chàng trai bên tai cô nói lời yêu. Đến khi xuống tới chân dốc, cô vừa kinh ngạc, vừa nghi ngờ về lời tỏ tình của chàng trai. Có thể thấy cô là một cô gái dịu dàng, không vồ vập hay cáu kỉnh. Tuy nhiên, những chi tiết “không muốn tin rằng gió đã nói điều đó” như đang nói lên điều gì đó. Phải chăng thực ra cô gãi cũng đã đem lòng cảm mến nhân vật “tôi”? Như để khẳng định lại, cô đề nghị cùng chàng trai trượt tiếp lần nữa. Vẫn vào khoảnh khắc ấy, chàng trai lại nói tiếp câu đó. Giữa lúc Nadia đang chìm đắm, nhân vật “tôi” mới chỉ ra rằng đó chỉ là một trò đùa cợt.
Tuy rằng sợ hãi, nhưng Nadia như đắm chìm trong những lời tỏ tình giả dối lúc trượt tuyết ấy. Vậy nên nàng dường như không thể không chơi trượt tuyết, tuy vẫn còn khiếp đảm với quá trình trượt xuống. Tuy đó là một hành động mạo hiểm, nhưng Nadia biết, chỉ có những lúc ấy cô nàng mới nghe được lời tỏ tình tưởng chừng như chân thật ấy. Vậy là chỉ vì một câu nói, một trò đùa nhỏ của người khác đã khiến người con gái đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt. Những khi nàng leo lên bậc thang để trượt xuống, nhân vật “tôi” lúc này chỉ đứng dưới và thờ ơ nhìn. Khi trượt xuống, nhân vật tôi nhận ra rằng có lẽ tình cảm của mình đối với cô gái dũng cảm kia đã tiến lên một bước. Có lẽ nào, tình cảm nhân vật “tôi” trở thành tình yêu, cảm mến, là một phép thử cho tình cảm cả hai người. Chi tiết ấy chính là một chướng ngại vật trên con đường của cả hai, và dường như họ đã vượt được qua nó. Và cuối cùng, một phần nhân vật “tôi” tạo nên phép thử ấy bởi khi bắt đầu, tôi không mất mát gì sau trò chơi.
Đông qua, xuân tới xóa đi những ngày lạnh giá mùa đông. Hai người lại gặp nhau trong khung cảnh mùa thu nên thơ tại nước Nga xinh đẹp. Trước ngày đi, hai người mới thực sự mở lòng ra với nhau, mới có câu “tôi yêu em” thực sự. Sau một trò đùa nhỏ, hai con người lại gần sát lại nhau đến thế! Sự rụt rè, ngại ngùng của người con gái và sự tinh tế, hướng nội của người con trai đã tạo nên cho chúng ta một tình huống truyện độc đáo. Tuy nhiên kết cục của câu truyện, nhân vật “tôi” lại không có được Nadia. Cô nàng đã đến với một người khác, tìm được hạnh phúc của riêng mình. Có lẽ, đây chính là một kết thúc tốt cho cả hai người. Kết cục ấy cũng khiến cho người đọc có thêm một khoảng trống để suy nghĩ và có thể viết tiếp câu chuyện.
Đọc văn của Sê khốp, những nhân vật dưới ngòi bút của ông như đang sống. Họ như đang có thực, đang sống và nhận được hạnh phúc ở một nơi nào đó trên thế giới này. Câu chuyện trên cũng thế, tình yêu của hai người tuy đều thầm lặng nhưng lại làm cho người đọc sự rung động. Có lẽ ở một kết cục nào đó, hai người ấy sẽ hạnh phúc bên nhau.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 2)
Sê-khốp là nhà văn “đạo đức nhất trong số các nhà văn cổ điển Nga”. Với 24 năm lao động nghệ thuật cần mẫn, Sê-khốp đã để lại di sản văn học phong phú, độc đáo, lột tả sâu sắc cuộc sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân Nga. Sáng tác của ông đã vươn tới những giá trị nhân đạo cao cả và trở thành di sản quý báu của văn hóa nhân loại. Ông là bậc thầy của truyện ngắn, là người nâng thể loại truyện ngắn tới mức hoàn thiện, mở lối khơi đường với cách viết độc đáo, sáng tạo. “Một chuyện đùa nho nhỏ” là một trong số tác phẩm tiêu biểu của Sê-khốp.
Truyện ngắn “Một chuyện đùa nho nhỏ” được in lần đầu trong tạp chí Dế mèn của Nga số 10 ngày 12/3/1886. Năm 1899 Sê-khốp chỉnh lí bổ sung một số câu chữ thay đổi phần kết truyện để đưa vào tuyển tập Truyện ngắn Sê-khốp. Bản in trên tạp chí năm 1886 có một kết thúc hài hước: sau đoạn gửi lời theo gió lần cuối, chàng trai “đi ra từ phía sau bụi rậm, không để Na-đi-a kịp bỏ tay xuống và há miệng vì ngạc nhiên, chạy tới bên cô...” và sau đó cưới cô làm vợ. Sê-khốp, trong bản chỉnh lí năm 1899, đã thay đổi kết truyện và tăng cường ý thức trăn trở về cuộc sống cho truyện ngắn này.
Câu chuyện Một chuyện đùa nho nhỏ được kể bằng lời người kể chuyện ngôi thứ nhất. Người kể chuyện trong truyện ngắn này là nhân vật tham gia hành động chính - nhân vật “tôi”.
Tình cảm của nhân vật “tôi” dành cho Na-đi-a không phải là tình yêu. Nó chỉ là một lời nói “đùa” xuất hiện trong lần trượt tuyết của nhân vật tôi và Na-đi-a. Cụ thể là nhân vật “tôi” vẫn còn quan sát được cảnh vật xung quanh, lời nói thì chỉ thì thào trong tiếng gió vun vút…..Sau lần đầu tiên khi nảy sinh ý định đùa với Na-đi- a những hành động, cử chỉ của nhân vật tôi cho thấy anh không còn đồng cảm với cô nữa là: Lần thứ hai, nhân vật “tôi” đã bắt đầu tính toán “đúng vào lúc chiếc xe lao nhanh nhất, tiếng gió gào rít ghê gớm nhất tôi lại nói”, và sau đó thể hiện “giọng nói thờ ơ lãnh đạm”…. Rồi trước khi nhắc lại câu nói trong lần trượ thứ ba, anh cẩn thận “lấy chiếc khăn tay che đi miệng đi rồi khẽ đằng hắng lên mấy tiếng”. Và cũng bắt đầu từ lần thứ nhất nhân vật tôi dường như đã mất đi sự đồng cảm với nhân vật Na-đi-a và những quan sát của anh về Na-đi-a cũng không còn xác đáng nữa. khi mà anh nghĩ là “Ai, gió hay là tôi đã thổ lộ với nàng những lời yêu đương ấy cũng không biết được. Nhưng với nàng giờ đây ai nói có lẽ cũng như nhau cả thôi”. Anh đã nhầm vì Na-đi-a vẫn quyết tâm đi tìm sự thật.
Chính khi đi một mình giữa đám đông nhân vật “tôi” mới thấy mình thật tầm thường. Đứng giữa đám đông anh ta không đủ dũng cảm đối diện với tình cảm của mình biến nó thành chuyện đùa, để hạnh phúc vốn rất gần lại vuột mất. Do không ý thức được hết sự hệ trọng của lời yêu thương biến tình yêu của Na-đi-a cũng là của mình thành “một chuyện đùa” nhân vật tôi đã bỏ lỡ cơ hội đón nhân hạnh phúc của mình. Có thể nói nhân vật tôi vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm một chuyên đùa nho nhỏ do mình sắp đặt. Và cũng chính nhân vật “tôi” là người mất mát sau tất cả mọi chuyện. Khi kể về tình trạng cuộc sống của nhân vật Na-đi-a nhân vật tôi có một chút bồi hồi và ăn năn vì không hiểu sao mình lại làm ra điều đó. Và cũng có thể “tôi” đang vô cùng hối tiếc vì mình đã đánh mất một tình yêu trong sáng…
Na-đi-a là một cô gái vô cùng nhát gan cô không đủ tự tin để ngồi lên chiếc xe trượt tuyết. Vì với cô “nếu liều mạng lao xuống cái vực sâu kia thì không biết ra sao! Nàng sẽ chất mất sẽ phát điên mất”… Khi cô đồng ý lên xe cùng nhân vật “tôi” thì “gương mặt nàng tái nhợt”…“Gió” ở đây chính là tiếng lòng, khát vọng được yêu thương tiềm ẩn có lẽ đã vang lên trong lòng cô gái từ lâu. Trong khát vọng hạnh phúc, cô gái dường như vẫn nghe thấy những lời yêu thương ấy, song cô vẫn muốn đó không phải chỉ là “gió nói” mà phải là lời “anh ấy nói” như một sự thực khách quan để khẳng định hạnh phúc hiện hữu chứ không phải là ảo giác. Câu nói “Na-đi-a, Anh yêu em” có tác dụng rất lớn đối tâm trạng của cô nàng. Ban đầu, khi nghe tiếng nói đó cô đã vô cùng ngạc nhiên, khiến cô “băn khoăn cực điểm” vì không biết ai nói điều đó là anh hay tiếng gió? “Đó là câu hỏi của lòng tự trọng của danh dự của cuộc đời và niềm hạnh phúc – một câu hỏi rất hệ trọng, hệ trọng nhất trên cuộc đời”. Với cô không chỉ cảm thấy hạnh phúc khi nghe lời tỏ tình mà còn băn khoăn liệu lời yêu thương đó có tồn tại khách quan không hay chỉ là tiếng lòng của chính cô. Na-đi-a vô cùng băn khoăn “Không gió không thể nói được điều ấy! Mà mình không muốn tin rằng gió đã nói điều đó”. Bản thân cô khát vọng tình yêu thương, hạnh phúc cô khát khao lời nói đó là của anh.Và để kiểm chứng điều đó cô đã dũng cảm tự mình trải nghiệm thử leo lên trượt tuyết một mình. “Nàng bước ra khỏi xe trượt tuyết một mình một cách mệt nhọc gần như kiệt sức”. Có thể nói Na-đi- a vẫn không thoát khỏi sự sợ hãi thế nhưng cô vẫn nuôi hi vọng khát khao tìm sự thật. Khát khao tình yêu sự hạnh phúc của cô gái đã giúp cô vượt qua hết nỗi sợ hãi của bản thân.
Hình ảnh đối lập giữa Na-đi-a một mình đi giữa đám đông để trượt tuyết 1 mình với hình ảnh nhân vật “tôi” gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm. Nếu nhân vật Na-đi-a dũng cảm tìm tình yêu thì nhân vật “tôi” lại trở nên vô cùng nhút nhát rụt rè khi không dám đối diện với tình cảm của mình. Để rồi chính bản thân anh đã làm vuột mất hạnh phúc tưởng chừng đã trong gang tấc của mình.
Cảm hứng chủ đạo của truyện ngắn xuất phát từ tình yêu thương, lòng đồng cảm, thấu hiểu giữa người với người. Trong cuộc sống, chúng ta phải thấu hiểu, yêu thương mọi người và sẵn sàng bày tỏ tình cảm một cách chân thành nhất.
Truyện ngắn sử dụng ngôi kể thứ nhất, nhân vật “tôi” kể lại và bộc lộ rõ nét những tính cách của bản thân. Đồng thời, nhà văn cũng xây dựng được tình huống truyện đặc sắc, nổi bật. Các chi tiết trong tác phẩm đầy gợi mở, lôi cuốn thu hút người đọc, ngôn ngữ giản dị, gần gũi, tạo sức sống lâu bền cho tác phẩm.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 3)
Văn chương xưa nay luôn là tấm gương lớn phản ánh hiện thực trong tính khuynh hướng tư tưởng và tình cảm. Văn chương là “con đẻ” của đời sống không trải qua “vạn kiếp” biến thiên văn chương trở về nơi mà nó được với danh phận là một “người mẹ” đã trải qua tất cả những gì trên đời, ôm trong lòng hết thảy những hỉ-nộ-ái-ố của thế gian để giáo dục chính đứa con đời sống của mình. Như M.L.Kalinine đã từng phát biểu: “Văn học làm cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn”. Trong cuộc hành trình trở về ấy có lẽ người nghệ sĩ chính là người đã dắt văn chương đi những bước đi đầu tiên. Thật vậy, trong những năm tháng hành nghề y của mình nhà văn vĩ đại của nước Nga-Sê Khốp đã chữa lành bệnh cho biết bao người cả về thể xác lẫn tinh thần, với tinh thần nhân đạo cao cả những tác phẩm văn học của ông thực sự đã trở thành một “người mẹ” cứu rỗi biết bao tâm hồn.
Nhắc đến Sê Khốp người ta sẽ nghĩ ngay đến hàng hàng tá những nhận định, những quan niệm về văn học của ông, nhưng để nói ra những lời ấy ông đã đánh đổi bằng một cuộc sống với tuổi thơ tù đọng, nhàm tẻ, lẻng xẻng những xu, hào, rền rĩ những lời chì chiết, đay nghiến và đòn roi. Sinh ra trong một gia đình thương nhân cấp thấp; cùng với cuộc sống cực khổ, Sê Khốp cứ thế trưởng thành, lơn lên nhưng tâm hồn không hề bị cằn cỗi, đui chột mà ngược lại càng mềm mại, dịu dàng, trong sáng. Đến với văn chương là để giúp đỡ gia đình, khi ông được học bổng, và rời thành phố quê hương tới Moscow làm sinh viên Đại học Y khoa, nhưng bằng văn tài kiệt xuất của mình ông đã trở thành đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỷ XIX.
Có thể nói Sê Khốp là bậc thầy của thể loại truyện ngắn, một thể loại tưởng chừng như đơn giản nhưng đã làm nản lòng không ít nhà văn. Không chỉ thế, điều đặc biệt và cũng là sự độc đáo, riêng biệt ở hầu hết các truyện ngắn của ông chính là không có cốt truyện nhưng sức chứa tinh thần mà ông đem lại cho người đọc lại rất lớn. Có thể ví các truyện ngắn của ông như những “lát cắt tươi rói” trong cuộc sống hoặc nói một cách khác, ông đã bê những “mảng sống” ngoài xã hội vào trong truyện của mình. Nói về Sê Khốp, Bậc thầy ngôn từ Việt Nam-Nguyễn Tuân từng bộc bạch: ” Sêkhốp là con chim linh điểu của buổi tịch dương trên đồng cỏ dại nước Nga xưa, Sêkhốp là cánh diều sáo vĩ đại, trên đôi cánh âm vang tiếng nói của hiện thực và nhịp thơ của lãng mạn. Sê Khốp là bậc thầy của tiếng Nga, tên tuổi ông sáng chói trong lâu đài của Chủ nghĩa nhân đạo.”
Bước vào gia tài truyện ngắn của nhà văn ta thấy thật “giàu sang”, “phong phú” với hơn năm trăm truyện ngắn với những cảm hứng khác nhau. Ta có thể kể đến “Những kẻ ảm đạm”, “Người trong bao”… nhưng những tác phẩm ấy man mác cái điệu buồn buồn. Khác với số còn lại, “Một Chuyện đùa nho nhỏ” là một trong những câu chuyện nói về tình yêu, về sự trong sáng đầy chất lãng mạn của cuộc sống được Sê Khốp viết vào năm 1886.
Đi vào trang văn của Sê Khốp ta như được ngắm nhìn khung cảnh của nước Nga xinh đẹp. Đó là “Một buổi trưa mùa đông trong sáng… Trời giá lạnh”, dưới bầu trời trong xanh xen xen vào vài tia nắng cùng lớp tuyết trắng phủ đầy mặt đất, đây đích thực là cảnh đẹp của nước Nga. Trong một câu miêu tả nhà văn đã vẽ ra một bức tranh xinh đẹp đồng thời cũng vẽ ra khởi đầu của câu chuyện. Ngay mở đầu câu chuyện Sê Khốp đã khiến người ta nhận ra ngay giọng văn của ông đó là giọng văn hàm súc và cô đọng. Cô gái tên Nadia xuất hiện trong giọng văn “kiệm lời” ấy xinh xắn trong đám bụi tuyết đổ xuống từ bầu trời: “những hạt bụi tuyết nhỏ trắng xoá bám lên mấy món tóc xoắn vòng rủ hai bên thái dương nàng, lên hàng lông tơ mịn phía trên môi.” Vào một ngày mùa đông, một anh chàng hàng xóm đã rủ Nadia đi trượt tuyết, vốn là một cô gái dịu hiền và có phần hơi nhút nhát, Nadia sợ hãi nhưng chàng trai cứ năn nỉ, động viên mãi và cô đành chiều theo.
Bằng tất cả sự dũng cảm của mình, Nadia và nhân vật “tôi” đã trượt xuống. Chiếc xe bay vèo như phát đạn, gió quất vào như muốn ngắt đầu khỏi vai. Đúng vào giây phút sợ hãi nhất, chàng trai thầm thì vào tai nàng: “Nadia, tôi yêu em!” Xuống tới chân dốc, mặt nàng tái nhợt, thở thoi thóp vì chuyến mạo hiểm kinh hoàng, nhưng lúc hoàn hồn thì nàng trở nên băn khoăn về lời tỏ tình. Na-đi-a “không muốn tin rằng gió đã nói điều ấy” vì gió không biết nói, không thể nói được những điều ấy và nàng không biết ai là người nói nhưng trong tâm nàng nghĩ rằng “tôi” nói điều ấy và không muốn tin gió nói điều ấy. Hơn ai hết, có lẽ chính nàng đã đem lòng yêu nhân vật ‘tôi” nên nàng mong muốn và hi vọng không phải mình nghe nhầm. Cố vượt qua nỗi sợ hãi, nàng đề nghị chàng trai trượt lần nữa. Vẫn tái mét, nàng lẩy bẩy bước lên xe trượt cùng chàng lao xuống, và giữa lúc gió quất, giữa lúc kinh hoàng nhất chàng lại nói: “Nadia, tôi yêu em!”. Nadia vẫn đắm chìm trong lời nói ấy, nó giống như một liều thuốc giúp nàng bình tĩnh lại trong lúc hoảng loạn nhất, cho nàng cái cảm giác an toàn và ấm áp. Nàng cứ đắm chìm trong bốn tiếng: “Nadia, tôi yêu em!” ấy mà không phát giác được rằng đó chỉ là trò đùa cợt: “Ôi gương mặt đáng yêu của nàng mới ngộ nghĩnh làm sao!”. Câu văn như phơi bày tất cả rằng đây chỉ là một trò đùa của nhân vật “tôi”.
Câu nói đùa của chàng trai cứ thế tiếp tục những ngày sau đó, cô gái không còn sự bình yên nữa. Nàng không thể sống thiếu các cuộc trượt tuyết. Thực ra nàng vẫn khiếp hãi như trước, nhưng nàng đã nhiễm phải câu tỏ tình và mong khám phá điều bí ẩn đối với nàng: ai đã nói lời yêu nàng: chàng trai hay trận gió. Và có lần, quyết tìm ra bằng được, nàng mạo hiểm trượt một mình. Nhưng nàng có nghe được lời tỏ tình không, có lẽ chính nàng cũng chẳng rõ, vì nỗi sợ hãi khi trượt tuyết một mình đã làm nàng mất khả năng nhận biết mọi âm thanh. Người ta thường nói “Đàn ông yêu bằng mắt, đàn bà yêu bằng tai”, chỉ vì câu nói thì thầm ấy mà nàng làm đảo lộn hết những gì nàng vẫn hay thể hiện hằng ngày. Người kể chuyện suy đoán rằng một người sợ độ cao và nhát gan như Na-đi-a sẽ không trượt tuyết một mình vì mặt nàng nhìn trắng bệch, chân thì run rẩy khi đứng nhìn đỉnh đồi. Nhưng không! Thật điên rồ, hành động của Na-đi-a là nàng run rẩy, sợ hãi nhưng vẫn xăm xăm đi bước lên bậc thang lên đỉnh đồi và quyết định một mình trượt xuống dưới để xem có còn nghe thấy câu nói ấy không. Một lần nữa Nadia đã thực sự bị chìm vào trong mộng tưởng khi đã không nhận ra đó là một trò đùa. Đỉnh điểm là Hành động thờ ơ đứng nhìn Na-đi-a tự leo lên những bậc thang và trượt tuyết một mình trong nỗi sợ hãi của nhân vật “tôi” trong câu chuyện.
Đến lúc này có lẽ nhân vật “tôi” nhận ra rằng bản thân đã không còn khả năng đồng cảm với Nadia nữa. Tình cảm mà “tôi” dành cho Nadia phải chăng đã xuất phát từ tình cảm thầm mến, yêu quý. Câu nói “Nadia, tôi yêu em!” có thể là một phép thử dành cho Nadia? Cho dù là thế nào đi chăng nữa, cuối cùng tất cả nhân vật “tôi” cũng là người mất mát sau trò đùa của mình vì tuy anh bày ra trò đùa nhưng nó lại không mang đến kết quả tốt đẹp gì. Na-đi-a vẫn không biết ai là người nói câu nói ấy và anh vẫn chưa thật sự bày tỏ tấm lòng mình với nàng để rồi phải đi xa trong sự u sầu. Lời nói “Tôi yêu em!” ấy thật khác với lời yêu chân thành và cao thượng của Puskin:
“Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng
Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen”
(Tôi yêu em)
Rồi mùa xuân đã đến với nước Nga, đập tan đi những khối băng tuyết đã bao phủ suốt những ngày đông, trò chơi trượt tuyết chấm dứt dường như lời đùa ấy cũng dần phải kết thúc. Nadia sầu, khổ não vì vắng những lời tỏ tình. Nhân vật “tôi” chuẩn bị lên thủ đô. Trước ngày ra đi, chàng đứng nép bên hàng rào nghé nhìn trộm sang nhà nàng, thấy nàng bước ra hiên, buồn bã. Hình ảnh “hàng rào” trong câu chuyện là một mấu chốt quan trọng, nó là một hình ảnh biểu tượng ngăn cách tâm hồn hai nhân vật. Hai con người, hai tâm hồn dù ở cùng một không gian địa lý nhưng lại không chạm được đến nhau, bị ngăn cách bởi một hàng rào mỏng manh. Tưởng chừng như đã rất gần nhau nhưng lại không thể nào tiến thêm một bước nữa. Những cơn gió xuân thổi tới, nàng rướn lên như cầu khẩn, và chàng rình chờ lúc một cơn gió thoảng qua khẽ nói: “Nadia, tôi yêu em!” Nàng reo lên, bừng sáng, giang hai tay đón cơn gió. Hình ảnh “hàng rào” tuy chỉ là một chi tiết nhỏ bé nhưng nó có ý nghĩa rất lớn trong câu chuyện như một mắt xích để người đọc thấy được sự chuyển biến tâm trạng của hai nhân vật sau trò đùa ấy.
Những lời yêu có phần nông nổi nhưng lại rụt rè và khó nói, đó là những lời thì thầm của tuổi non trẻ. Nhân vật “tôi” là một người trí thức, một người tinh tế, nhưng lại thiếu tự tin, đã không dám thổ lộ trực tiếp với nàng, mà phải mượn lời của gió, mà phải thì thầm từ xa. Thậm chí khi đã trưởng thành hơn, nhớ lại và kể lại, chàng cũng không dám thú nhận tình yêu của mình dành cho nàng, không dám thú nhận cả sự nuối tiếc của mình vì cô gái ấy đã đi lấy người khác, có con với người khác…“Người hàng xóm” của Nguyễn Bính cũng ngại ngùng như thế, chẳng mãnh liệt như thi sĩ Xuân Diệu từng viết:
“Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi!”
(Vội vàng)
Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình Sê Khốp vẫn luôn là một nhà nhân đạo sâu sắc, đúng như cái cách mà ông đã nhận định: “Một người nghệ sĩ chân chính là một nhà nhân đạo từ trong cốt tủy”. Nhà văn sau cùng để cho Nadia được hạnh phúc nhưng không phải với nhân vật “tôi”. Có lẽ đây là cái kết tốt nhất cho tình yêu “trò đùa này” cho dù ta có để cây bút đi theo Sê Khốp mãi mãi đây ắt vẫn là cái kết cuối cùng. A.I.Bogdanovich nhận ra âm hưởng trữ tình của tác phẩm như trong một bài thơ, và nhận xét về cái kết của truyện: “…trong đoạn kết dù sao vẫn xuất hiện cảm xúc buồn, như cuộc sống nói chung vẫn buồn như thế, nếu như trong cả cuộc đời, ký ức xúc động nhất và tuyệt vời nhất được lưu giữ lại chỉ là cái trò vớ vẩn của những ngày trẻ tuổi” . Và cứ thế “Một chuyện đùa nho nhỏ”sẽ chỉ là câu chuyện tình yêu của một chàng trai dành cho một cô gái trẻ trung, xinh đẹp và thật dễ thương.
Câu chuyện kết thúc với dấu ba chấm gợi ra cho ta đầy suy ngẫm. Đọc câu chuyện người ta sẽ nghĩ Nadia là điển hình cho sự cả tin, ngây ngô của “những người khờ dại chỉ biết yêu bằng tai”. Thế nhưng nếu không có ngày hôm ấy, có lẽ cả đời Nadia sẽ không hiểu được thế nào là yêu, và sẽ mãi sống như một cái bóng không biết đam mê, Xuân Diệu từng trải lòng:
“Yêu, là chết ở trong lòng một ít,
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu?”
Tưởng chừng như lòng nàng đã lụi đi một phần, nhưng chính góc lụi tàn ấy là nơi mà tình yêu bắt đầu nảy nở trong con người Nadia. M.Gorki đã nhận xét rất có lý rằng: Đọc Sêkhôp, chúng ta thấy “phảng phất đâu đây nụ cười buồn buồn của một tâm hồn biết yêu thương”, “tiếng thở dài khẽ mà sâu của một trái tim trong sạch”.
Đọc văn Sê khốp ta mới thấy tâm hồn mình được mở mang, đón nhận những điều giản dị nhưng thâm thuý. Khi những trang văn đóng lại đó mới là lúc văn học “sống”. Ta nâng mình lên đến gần với nhà văn và cùng viết cho tác phẩm một đường sống mới, ta tiếp nhận văn học bằng thứ tình cảm chân thành. Ta sẽ chẳng biết được trong suốt quá trình ấy văn học đã khơi lên trong ta những suy tư, những cảm xúc mới, có khi chưa hề nếm trải, có khi lại thấy quá quen. Nhưng tất cả đã đủ thấy quyền năng vô hạn của văn chương đối với đời sống, đó là giáo dục con người ta nhận thức.
Một lần nữa ta khẳng định được rằng tác phẩm của Sê khốp giống như viên kim cương đa diện lóng lánh, nếu từ một điểm nhìn, ta thấy nó ánh lên màu này, nhưng chỉ chết đi một chút thôi đã thấy chuyển sang màu khác. Và hơn thế văn chương Sê khốp đã khơi lên những lòng trắc ẩn, giáo dục con người.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 4)
Ngay từ khi còn là một sinh viên học ngành Y, An-tôn Sê-khốp bắt đầu sáng tác truyện ngắn và kịch. Với cách viết đặc biệt "truyện không có chuyện", mở đầu thường dẫn thẳng vào khung cảnh câu chuyện, kết thúc thường mang đến cảm giác hụt hẫng "như chưa có chuyện gì xảy ra cả", truyện ngắn của Sê-khốp đã để lại ấn tượng sâu đậm cho độc giả trên toàn thế giới. Trong đó, "Một chuyện đùa nho nhỏ" được coi là tác phẩm tiêu biểu. Thông qua hồi ức của nhân vật "tôi", tác giả khéo léo bày tỏ suy nghĩ về sự chân thành của lời yêu thương.
Câu chuyện xoay quanh những lần trượt tuyết giữa "tôi" và cô gái có tên là Na-đi-a. Ở lần đầu tiên, trước khi chiếc xe dừng lại ở chân đồi, "tôi" đã kịp thì thào nói "Na-đi-a, anh yêu em". Chính bởi câu nói ấy mà Na-đi-a loay hoay đi tìm sự thật. Cô bỏ qua nỗi sợ, tiếp tục rủ "tôi" cùng trượt tuyết. Vào lúc này, "tôi" không còn sự đồng cảm với Na-đi-a nữa. Anh ta canh chừng thời điểm gió gào rít to nhất rồi mới thì thầm nói "Na-đi-a, anh yêu em". Sau tất cả, Na-đi-a vẫn không thể tìm ra nguồn gốc của lời yêu thương. Kết thúc truyện, nhà văn phác họa nên khung cảnh chia li khi "tôi" phải đi Pê-téc-bua cùng nỗi niềm trăn trở, suy tư mãi về sau. Có thể thấy, từ hồi ức về một kỉ niệm nhỏ bé ở quá khứ gắn liền với nhân vật "tôi", Sê-khốp khéo léo đề cập đến sự chân thành trong cuộc sống, trong tình yêu. Đây cũng chính là chủ đề của tác phẩm.
Trước hết, nhân vật "tôi" không được miêu tả cụ thể về tên tuổi, ngoại hình hay tính cách. Mở đầu câu chuyện, nhà văn trực tiếp dẫn người đọc tới khung cảnh thường xuất hiện trở đi trở lại trong tác phẩm - một ngọn đồi cao. Tại nơi đây, "tôi" đã van nài Na-đi-a trượt tuyết cùng mình. Anh vừa đưa ra lời cam đoan "Tôi cam đoan với cô là chúng ta sẽ chẳng hề gì đâu", vừa cố nài nỉ, đả kích tinh thần cô gái "Việc gì mà sợ! Cô phải biết sợ thế là nhát gan, xoàng lắm cô ạ!". Sau khi thuyết phục được Na-đi-a, "tôi" đỡ cô vào xe rồi vòng tay qua giữ lấy cơ thể đối phương. Một hành động tưởng chừng như rất ga lăng. Ở lần trượt tuyết thứ nhất, khi chiếc xe lao vun vút trong gió mạnh, "tôi" đã thì thào nói "Na-đi-a, anh yêu em". Lời yêu thương được cất lên bằng tiếng nói nhỏ nhẹ, tựa như gió thoảng qua tai. Bởi vậy, sau khi hết sợ hãi, Na-đi-a vô cùng hoài nghi và băn khoăn "Có phải anh nói ra những lời đó không? Có những lời đó hay không?". Song, đối diện với cái nhìn dò xét từ Na-đi-a, "tôi" lại tỏ ra bình thản, đứng bên cạnh và nhìn chăm chú vào chiếc găng tay. Dường như "tôi" đang trốn tránh lời yêu thương, trốn tránh Na-đi-a. Hay phải chăng, anh ta không đủ dũng khí để đối diện với tình cảm của mình? Không ai biết rõ nhưng chắc chắn một điều, sau lần trượt tuyết này, "tôi" đã nảy ra ý định trêu đùa Na-đi-a. Đứng trước cặp mắt buồn râu nôn nóng bồn chồn, nhân vật "tôi" không hề cảm thấy thương xót mà chỉ thầm nghĩ "Ôi, gương mặt đáng yêu của nàng mới ngộ nghĩnh làm sao!".
Tiếp đến, ở lần trượt tuyết thứ hai, "tôi" vẫn đỡ Na-đi-a lên xe. Thấy mặt cô nàng tái nhợt, toàn thân run rẩy nhưng anh không đưa tay ra giữ như lần đầu. Rút kinh nghiệm trước đó, "tôi" trông đợi "lúc chiếc xe lao nhanh nhất, tiếng gió gào ghê gớm nhất" rồi mới khẽ khàng thốt lên "Na-đi-a, anh yêu em". Việc làm này tiếp tục diễn ra ở lần trượt tuyết thứ ba và những lần tiếp theo. Để tránh cái nhìn đăm đăm từ Na-đi-a, "tôi" còn làm hành động dùng khăn tay che miệng, đằng hắng lên mấy tiếng. Thay vì quan tâm tới sự sợ hãi của người bạn đồng hành, "tôi" chỉ chú tâm đến tiếng gió thổi và quãng đường trượt tuyết. Có vẻ như, anh ta coi việc đùa cợt là thứ gì đó vui sướng. Như vậy, khi biến lời yêu thương thành "một chuyện đùa", "tôi" đã dần mất đi khả năng đồng cảm với Na-đi-a. Đồng thời, tự đẩy mình ra xa cô gái. "Tôi" nghĩ Na-đi-a sẽ từ bỏ việc truy tìm sự thật đằng sau câu nói "Na-đi-a, anh yêu em". Nhưng không, Na-đi-a vẫn quyết tâm đi tìm sự thật còn "tôi" trở thành một người nhỏ bé trong đám đông.
Sau cùng, hành động đứng bên hàng rào và ghé nhìn qua khe hở ở cuối truyện đã cho ta thấy được tình cảnh éo le của "tôi". Anh không trực tiếp thổ lộ mà tiếp tục chờ làn gió xuân thổi qua rồi thì thào nói câu quen thuộc. Vào thời khắc xuân sang, cuối cùng, "tôi" cũng tìm lại được sự giao cảm với khát khao hạnh phúc của Na-đi-a. Tiếc thay, anh không đủ dũng cảm để bày tỏ "tiếng lòng" của mình. Để rồi, sau này, khi "chuyện ấy đã qua lâu rồi", tôi vẫn trăn trở không hiểu tại sao bản thân lại nói những lời đó và đùa cợt như thế. Đồng thời, nuối tiếc về mọi chuyện. Có thể nói, "tôi" đã không ý thức được tầm quan trọng, sự chân thành của lời yêu thương. Chính "tôi" là người biến tình yêu của mình, của Na-đi-a thành "một chuyện đùa nho nhỏ". Kết cục, "tôi" phải nhận lấy mất mát sau tất cả mọi chuyện. "Tôi" vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân do chính câu chuyện mà bản thân sắp đặt và tạo nên.
Bên cạnh nhân vật "tôi", nhà văn Sê-khốp còn hướng ngòi bút tới cô gái Na-đi-a. Trong tiếng Nga, tên của cô có nghĩa là niềm hi vọng. Cái tên đã góp phần thể hiện một phần con người Na-đi-a. Lần đầu nghe thấy câu nói "Na-đi-a, anh yêu em", cô vô cùng băn khoăn "Có phải anh nói ra những lời đó không? Có những lời đó hay không?". Cô nhìn "tôi" bằng ánh mắt chăm chăm, cảm xúc dường như có chút rối loạn. Để truy tìm nguồn gốc của lời yêu thương, Na-đi-a đã vượt lên nỗi sợ, rủ "tôi" cùng lao dốc. Cứ sau mỗi lần trượt tuyết, cô lại im lặng, nghĩ về điều bản thân nghe thấy. Gương mặt lúc nào cũng toát lên sự hoài nghi không biết ai đã nói câu "Na-đi-a, anh yêu em". Trong thâm tâm Na-đi-a hiện lên vô vàn câu hỏi "Điều gì đã xảy ra? Ai nói những lời ấy? Anh ấy hay là chỉ do ta nghe được" và những phủ nhận "Không, gió không thể nói được những lời ấy! Mà mình cũng không muốn tin rằng gió đã nói những lời ấy". Na-đi-a tỏ ra băn khoăn cực điểm về lời yêu thương. Cô hoài nghi nó có tồn tại hay không hay chỉ đơn thuần là tiếng lòng của chính cô mà thôi. Cô hi vọng câu nói kia là do "anh ấy nói" chứ không phải "gió nói", để từ đó khẳng định điều bản thân nghe thấy là sự thực. Ở lần trượt tuyết một mình, dù mặt mũi tái nhợt, cả người run rẩy nhưng Na-đi-a vẫn ngồi lên chiếc xe. Cô gạt bỏ nỗi sợ tận sâu bên trong để quyết tâm truy tìm sự thực "thử xem có còn nghe thấy những lời ngọt ngào say đắm ấy nữa không". Và vào chính thời khắc này, Na-đi-a đã biến "tôi" trở thành một kẻ tầm thường giữa đám đông. Có thể thấy, niềm khát khao hạnh phúc luôn dâng trào trong con người Na-đi-a.
Thông qua hai nhân vật "tôi" và Na-đi-a, tác giả khéo léo gửi gắm thông điệp về sự chân thành của tình yêu thương. Việc biến câu nói "Na-đi-a, anh yêu em" thành "câu chuyện đùa" đã khiến "tôi" bỏ lỡ cơ hội đón nhận hạnh phúc và nhận về sự tiếc nuối, day dứt. Câu nói đùa cợt ấy cũng góp phần thúc đẩy Na-đi-a đi tìm nguồn cơn sự thật. Như vậy, hai nhân vật chính dường như đứng ở thế đối lập nhau: một người đùa giỡn với tình yêu còn một người khát khao, trân trọng tình yêu.
Bằng ngôn từ giản dị, lời văn trong sáng cùng lối kể chuyện độc đáo - lời người kể xen lẫn với độc thoại nội tâm, Sê-khốp đã mang đến một câu chuyện thật hay và hấp dẫn. Từ đây, nhà văn mong muốn chúng ta sẽ biết sống, yêu thương một cách chân tình, thành tâm hơn. Đừng để mọi chuyện trở thành niềm tiếc nuối, day dứt khắc sâu trong tâm trí.
Đọc nhan đề "Một chuyện đùa nho nhỏ", ta tưởng như đây sẽ là một câu chuyện nhẹ nhàng song hoàn toàn ngược lại. Hành động của nhân vật "tôi" đã nhắc nhở độc giả phải suy ngẫm, trăn trở nhiều hơn về cuộc sống, về những thứ bình dị quanh mình. Mong rằng, qua truyện ngắn này, mỗi người sẽ có cách ứng xử đúng mực và phù hợp.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 5)
Văn học, như một loại nghệ thuật tưởng tượng, không chỉ là một thước phim phản ánh đời sống mà còn là bức tranh sáng tạo dựa trên trí tưởng tượng của con người. Người viết văn, thông qua những tác phẩm của mình, có thể trở thành nghệ sĩ tài năng. Khi nhắc đến văn học Nga, tên Sê Khốp không thể không xuất hiện, người đã tạo ra những câu chuyện về sự chữa trị tinh thần thông qua văn học. Những căn bệnh tinh thần đáng sợ được chữa lành và cứu rỗi trong những tác phẩm của ông. Một ví dụ nhỏ là truyện ngắn "Một chuyện đùa nhỏ" được viết vào năm 1886.
Ngay từ những dòng đầu tiên, chúng ta được đưa vào bức tranh hùng vĩ và tuyệt vời của đất Nga. Một buổi sáng tươi sáng nhưng lạnh lẽo, với cảnh trắng tuyết bao phủ dưới bầu trời xanh. Bức tranh đẹp đẽ này là nền tảng cho một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ. Ngôn ngữ hàm súc của tác giả tạo nên một hình ảnh cô gái Nga như bông tuyết trắng trên bầu trời. Sự tinh khôi này có thể làm cho độc giả ngạc nhiên. Mọi chi tiết từ mái tóc đến những lông tơ trên môi đều được tả một cách tỉ mỉ, thể hiện sự mong manh của người con gái. Câu chuyện bắt đầu khi anh chàng hàng xóm mời cô gái đi trượt tuyết và cô đồng ý.
Qua hành trình đó, chúng ta thấy Nadia là một người nhút nhát và e dè. Cô vượt qua nỗi sợ hãi để chấp nhận lời mời và cùng nhân vật chính trượt xuống dốc. Trong những khoảnh khắc căng thẳng, chàng trai thổ lộ tình cảm của mình bên tai cô. Khi đến cuối dốc, cô ngạc nhiên và hoài nghi về lời tỏ tình. Nadia thể hiện sự dịu dàng, không gò ép hay cáu kỉnh. Tuy nhiên, những chi tiết "không tin gió đã nói như vậy" như thể hiện sự nghi ngờ. Liệu cô gái này có phải đã đặt tình cảm cho nhân vật chính từ trước không? Để khẳng định điều này, cô đề xuất trượt tuyết lần nữa với chàng trai. Trong lúc ấy, chàng trai lại lặp lại lời tỏ tình. Trong thời khắc mê muội đó, nhân vật chính mới tiết lộ rằng đó chỉ là một trò đùa.
Mặc dù Nadia sợ hãi, nhưng cô như đắm chìm trong những lời tỏ tình giả dối trên dốc tuyết. Điều này khiến cô không thể không tham gia trò chơi, mặc dù vẫn cảm thấy kinh khiếp với việc trượt xuống. Điều này là một hành động mạo hiểm, nhưng Nadia biết rằng chỉ trong những khoảnh khắc như vậy, cô mới có thể nghe thấy lời tỏ tình chân thành. Mỗi lần cô leo lên bậc thang để trượt xuống, nhân vật chính chỉ đứng dưới đất và nhìn lạnh lùng. Khi cô trượt xuống, nhân vật chính nhận ra rằng tình cảm của mình đối với cô gái dũng cảm đã phát triển. Có thể đó là tình yêu, là sự quý mến, là một bước tiến trong mối quan hệ của cả hai. Chi tiết này là một thách thức trên con đường của họ, và có vẻ như họ đã vượt qua được. Cuối cùng, nhân vật chính tạo ra thử thách này với hy vọng có thể trải nghiệm mất mát trong trò chơi.
Mùa đông qua đi, mùa xuân đến xóa tan những ngày lạnh giá của mùa đông. Hai người lại gặp nhau trong bối cảnh mùa thu tuyệt vời của Nga. Trước ngày chia tay, họ mới thực sự mở lòng với nhau và chia sẻ câu nói "Tôi yêu em" từ trái tim. Sau trò đùa nhỏ, họ lại gần nhau đến khó tin! Sự ngần ngại, nhút nhát của cô gái và sự tinh tế, nội tâm của chàng trai tạo ra một tình huống truyện lạ lùng. Tuy nhiên, kết cục của câu chuyện là nhân vật chính không giữ được Nadia. Cô gái đã tìm thấy hạnh phúc ở người khác. Có thể đây là một kết thúc tốt cho cả hai. Kết quả này còn tạo ra một khoảng trống cho độc giả để suy nghĩ và tưởng tượng về sự phát triển tiếp theo của câu chuyện.
Khi đọc tác phẩm của Sê Khốp, những nhân vật dưới bàn tay của ông sống động như thực tế. Họ trở nên sống động, sống và tận hưởng hạnh phúc ở nơi nào đó trên thế giới. Câu chuyện này cũng không ngoại lệ, với tình yêu của hai người, mặc dù âm thầm nhưng lại làm độc giả cảm thấy xúc động. Có lẽ, ở một kết cục nào đó, họ sẽ tìm thấy hạnh phúc bên nhau.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 6)
Văn học luôn hiện lên như những bức tranh tinh tế, phản ánh chân thực về cuộc sống và đồng thời, là tác phẩm sáng tạo của con người. Tác giả, khi viết nên những tác phẩm văn học, thực sự đang xây dựng nên một kiệt tác nghệ thuật vô song. Nếu nhắc đến văn học Nga, không thể không nhớ đến Sê Khốp - người được coi là như một bác sĩ chữa lành tâm hồn con người thông qua văn học. Những căn bệnh tinh thần kinh hoàng được chữa trị và cứu rỗi qua những tác phẩm của ông. Một ví dụ là "Một chuyện đùa nho nhỏ," một truyện ngắn được viết vào năm 1886.
Ngay từ những đoạn văn đầu tiên, ta được hòa mình vào vẻ đẹp và vĩ đại của đất nước Nga. Một buổi sáng trong lành, giá rét, với đất trắng tuyết phủ trắng khắp nơi. Bức tranh này mở ra cho chúng ta một câu chuyện tình yêu tuyệt vời. Giọng văn hàm súc của tác giả đã tạo nên một hình ảnh cô gái Nga như bông tuyết trắng bồng bềnh giữa bầu trời. Sự tinh khôi này đơn thuần có thể làm cho người đọc say mê, từ mái tóc đến những lông tơ nhỏ trên môi, tất cả đều được miêu tả tỉ mỉ, tạo nên vẻ mảnh mai của người con gái. Câu chuyện bắt đầu khi anh chàng hàng xóm mời cô nàng đi trượt tuyết và niềm vui khi cô nàng đồng ý.
Nadia, trong quá trình này, lộ rõ tính nhút nhát và rụt rè. Tuy nhiên, cô đã dũng cảm đồng ý tham gia, vượt qua nỗi sợ hãi để cùng "nhân vật tôi" trượt xuống. Trong giây phút căng thẳng ấy, chàng trai nói lời yêu bên tai cô. Khi đến chân dốc, Nadia vừa kinh ngạc, vừa nghi ngờ về lời tỏ tình của chàng trai. Tuy nhìn chung, cô là một người phụ nữ dịu dàng, không quá vụng trộm hay cáu kỉnh. Tuy nhiên, có những chi tiết nhỏ như "không muốn tin rằng gió đã nói điều đó," dường như làm nổi bật điều gì đó. Có lẽ, thực sự, Nadia cũng đã có tình cảm với "nhân vật tôi"? Để khẳng định điều này, cô đề xuất tiếp tục trượt tuyết một lần nữa với chàng trai. Trong khoảnh khắc đó, chàng trai tiếp tục nói lời đó. Trong khi Nadia đang mê đắm, "nhân vật tôi" mới tiết lộ đó chỉ là một trò đùa khó đỡ.
Dù sợ hãi, nhưng Nadia như đắm chìm trong những lời nói dối của tình cảm trượt tuyết. Điều này khiến cô không thể không tham gia, mặc dù cô vẫn còn sợ hãi. Hành động mạo hiểm này của cô được giải thích bằng việc chỉ trong những khoảnh khắc như vậy, cô mới có thể nghe được những lời tình cảm "thực sự" ấy. Một câu nói, một trò đùa nhỏ của người khác đã đảo lộn cuộc sống của cô. Mỗi khi cô đi lên bậc thang để trượt xuống, "nhân vật tôi" chỉ đứng dưới và thờ ơ nhìn. Khi cô trượt xuống, "nhân vật tôi" nhận ra rằng tình cảm của mình đối với cô gái dũng cảm kia đã phát triển thêm một bước. Có thể đó là tình yêu, là sự mến mộ, và cũng là một thử nghiệm cho cả hai. Chi tiết này tạo ra một trở ngại trên con đường của họ, nhưng dường như họ đã vượt qua được nó. Cuối cùng, phần "nhân vật tôi" tạo ra thử thách này vì, khi bắt đầu, anh ta không mất gì sau trò chơi.
Mùa đông qua, mùa xuân đến xóa đi cái lạnh của mùa đông. Hai người lại gặp nhau trong bối cảnh mùa thu hữu tình của nước Nga. Trước khi rời đi, họ mới thực sự mở lời với nhau, và câu "tôi yêu em" chỉ thực sự được nói ra. Sau một trò đùa nhỏ, hai người lại gần nhau đến như vậy! Sự rụt rè và ngần ngại của người con gái, cùng với sự tinh tế và nội tâm của người con trai, đã tạo ra một tình huống truyện lạ mắt. Tuy nhiên, kết cục của câu chuyện là "nhân vật tôi" không giữ được Nadia. Cô đã chọn một người khác và tìm thấy hạnh phúc riêng của mình. Điều này có lẽ là một kết thúc tốt cho cả hai. Kết cục này cũng mở ra một khoảng trống để người đọc suy nghĩ và có thể tưởng tượng một diễn biến tiếp theo của câu chuyện.
Khi đọc tác phẩm của Sê Khốp, những nhân vật dưới bàn tay của ông như còn sống. Họ trở nên thực tế, tồn tại và đang tận hưởng hạnh phúc ở một nơi nào đó trên thế giới này. Câu chuyện trên cũng không ngoại lệ, tình yêu của hai người, mặc dù im lặng, lại đánh thức những cảm xúc mãnh liệt trong người đọc. Có thể, ở một ngày nào đó, hai người ấy sẽ hạnh phúc bên nhau.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 7)
Văn chương từ lâu đã là gương phản ánh hiện thực với tư tưởng và tình cảm. Văn chương là “mẹ” của cuộc sống, chứng kiến mọi biến động, góp phần giáo dục con người. Như M.L.Kalinine từng nói: “Văn học làm phong phú con người, giúp con người hiểu biết sâu sắc hơn về mình.” Trên hành trình trở về, những tác phẩm văn học của Sê Khốp đã trở thành 'mẹ' dạy bảo nhiều tâm hồn.
Khi nhắc đến Sê Khốp, ta nghĩ ngay đến hàng loạt nhận định về văn học của ông. Tuy nhiên, để nói lên những điều đó, ông đã trải qua tuổi thơ nghèo khổ, sống trong cảnh khốn khổ. Sinh ra trong gia đình nông dân, Sê Khốp đã phải vượt qua nhiều khó khăn, nhưng tâm hồn ông vẫn lành mạnh, tràn đầy nhân ái. Ông đã tỏa sáng với tài năng văn học, từ một sinh viên y khoa bình thường, ông đã trở thành nhà văn vĩ đại của Nga, để lại dấu ấn sâu đậm trong văn chương thế giới.
Sêkhôp được coi là bậc thầy của thể loại truyện ngắn, một thể loại mà không ít nhà văn phải đầu hàng. Điều đặc biệt và độc đáo ở hầu hết các truyện ngắn của ông là không có cốt truyện nhưng vẫn mang lại sức hút lớn. Các truyện ngắn của ông có thể được ví như những phân đoạn của cuộc sống, hay nói cách khác, ông đã đưa những tình huống đời thường vào trong truyện của mình. Người nổi tiếng Nguyễn Tuân đã mô tả Sêkhôp như một 'chim linh điểu' của văn học Nga, là một nhà văn vĩ đại, với giọng văn tinh tế và sâu lắng.
Trong tài sản văn học của Sêkhôp, chúng ta thấy một sự 'phong phú' với hơn năm trăm truyện ngắn mang nhiều cảm hứng khác nhau. Trong số đó, 'Một Chuyện đùa nho nhỏ' là một câu chuyện về tình yêu, về sự trong sáng và lãng mạn của cuộc sống được Sê Khốp viết vào năm 1886.
Khi đọc tác phẩm của Sê Khốp, ta như được ngắm nhìn cảnh đẹp của nước Nga. Trong 'Một buổi trưa mùa đông trong sáng... Trời giá lạnh', ông đã mô tả một cảnh tuyệt vời của đất nước. Bằng cách miêu tả, ông đã vẽ ra một bức tranh xinh đẹp và cũng là bắt đầu của câu chuyện. Giọng văn của Sê Khốp rất cô đọng và giàu hình ảnh. Cô gái Nadia được miêu tả rất xinh đẹp trong lớp tuyết: 'những hạt bụi tuyết nhỏ trắng xoá bám lên mấy món tóc xoắn vòng rủ hai bên thái dương nàng, lên hàng lông tơ mịn phía trên môi.'
Với tất cả dũng cảm của mình, Nadia và nhân vật 'tôi' đã trượt xuống. Trong giây phút đáng sợ nhất, chàng trai tỏ tình với nàng. Tuy nhiên, Nadia không tin lời tỏ tình, và sau đó, cô gặp nhiều rắc rối khi tưởng rằng có ai đó đang đùa cợt với mình. Câu chuyện tiếp tục với sự hiểu lầm và bất đắc dĩ của cô gái.
Những ngày sau đó, câu nói đùa của chàng trai vẫn làm Nadia rối bời. Dù vậy, cô vẫn không thể nhận biết chính xác người đã tỏ tình với mình. Mặc dù có sự hiểu lầm, nhưng Nadia vẫn tìm cách giải quyết vấn đề, và cuối cùng, cô nhận ra sự thật trong tình huống phức tạp này.
Đến lúc này, có thể nhân vật “tôi” nhận ra rằng bản thân không còn khả năng đồng cảm với Nadia nữa. Tình cảm mà “tôi” dành cho Nadia có thể bắt nguồn từ tình yêu thầm lặng, âm thầm. Câu nói “Nadia, tôi yêu em!” có thể chỉ là một thử thách dành cho Nadia? Dù thế nào đi nữa, cuối cùng, nhân vật “tôi” cũng là người mất mát sau trò đùa của mình. Mặc dù “tôi” đã cố gắng trêu đùa, nhưng không mang lại kết quả tốt đẹp gì. Nadia vẫn không biết ai đã nói câu đó, và “tôi” vẫn chưa thật sự bày tỏ tình cảm của mình, buộc phải rời xa trong nỗi buồn.
“Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng” (Tôi yêu em)
Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen (Tôi yêu em)
Rồi mùa xuân đã đến với nước Nga, tan đi những khối băng tuyết đã bao phủ suốt ngày đông. Trò chơi trượt tuyết kết thúc, Nadia buồn rầu vì không còn những lời tỏ tình. Nhân vật “tôi” chuẩn bị ra thủ đô. Trước ngày ra đi, chàng đứng nép bên hàng rào nhìn trộm sang nhà nàng, thấy nàng bước ra hiên, buồn bã. Hình ảnh của hàng rào trở thành một yếu tố quan trọng, tượng trưng cho sự ngăn cách tâm hồn của hai nhân vật. Hai con người, hai tâm hồn dù ở cùng một không gian địa lý nhưng không thể chạm đến nhau, bị ngăn cách bởi một hàng rào mỏng manh. Tưởng chừng như đã rất gần nhau nhưng lại không thể tiến thêm một bước nữa. Khi gió xuân thổi, Nadia mong chờ và chàng nói: “Nadia, tôi yêu em!” Nàng reo lên, bừng sáng, giơ hai tay đón gió. Hình ảnh của hàng rào, dù là một chi tiết nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong câu chuyện, là một mắt xích để người đọc nhận ra sự thay đổi trong tâm trạng của hai nhân vật sau trò đùa đó.
Những lời yêu có phần nông nổi nhưng lại rụt rè và khó nói, đó là những lời thì thầm của tuổi trẻ. Nhân vật “tôi” là một người trí thức, một người tinh tế, nhưng lại thiếu tự tin, không dám thổ lộ trực tiếp với nàng, mà phải mượn lời của gió, mà phải thì thầm từ xa. Thậm chí khi đã trưởng thành hơn, nhớ lại và kể lại, chàng cũng không dám thú nhận tình yêu của mình dành cho nàng, không dám thú nhận cả sự nuối tiếc của mình vì cô gái ấy đã đi lấy người khác, có con với người khác… “Người hàng xóm” của Nguyễn Bính cũng ngại ngùng như thế, chẳng mãnh liệt như thi sĩ Xuân Diệu từng viết:
“Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi!” (Vội vàng)
Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, Sê Khốp luôn là một nhà nhân đạo sâu sắc, đúng như cách ông đã nhận định: “Một người nghệ sĩ chân chính là một nhà nhân đạo từ trong cốt tủy”. Nhà văn sau cùng để cho Nadia được hạnh phúc, nhưng không phải với nhân vật “tôi”. Có lẽ đây là kết thúc tốt nhất cho mối tình “trò đùa này” dù ta có đi theo Sê Khốp mãi mãi, kết quả vẫn không thay đổi. A.I.Bordanovich nhận ra tinh thần trữ tình của tác phẩm, như trong một bài thơ, và nhận xét về kết của câu chuyện: “…trong đoạn kết dù sao vẫn có nỗi buồn, như cuộc sống nói chung vẫn buồn như thế, nếu trong cả cuộc đời, ký ức đáng nhớ nhất chỉ là những trò vui vặt của tuổi trẻ” . Và cứ thế “Một chuyện đùa nhỏ” sẽ chỉ là câu chuyện tình yêu của một chàng trai dành cho một cô gái trẻ trung, xinh đẹp và dễ thương.
Câu chuyện kết thúc với dấu ba chấm, gợi mở cho chúng ta nhiều suy tư. Khi đọc câu chuyện, người ta có thể nghĩ rằng Nadia là biểu tượng của sự ngây ngô, cả tin trong tình yêu. Tuy nhiên, nếu không có ngày đó, có lẽ Nadia sẽ không hiểu được ý nghĩa thực sự của tình yêu, và sẽ sống như một bóng hình không biết đam mê, như Xuân Diệu đã mô tả:
“Yêu, là chết trong lòng một ít,
Vì mấy khi yêu mà chắc chắn được yêu?”
Dường như trái tim của Nadia đã phai nhạt một phần, nhưng chính góc khuất ấy lại là nơi tình yêu bắt đầu nảy nở trong cô. M.Gorki đã nhận xét rất đúng rằng: Khi đọc Sêkhôp, chúng ta cảm nhận được “một nụ cười buồn buồn của một tâm hồn biết yêu thương”, “tiếng thở dài khẽ mà sâu của một trái tim trong sạch.”
Đọc văn của Sê khốp, chúng ta nhận ra tâm hồn của mình được mở rộng, tiếp nhận những điều giản dị nhưng sâu sắc. Khi những trang sách kín đóng lại, đó mới là lúc văn học thực sự “sống”. Chúng ta thấy gần gũi với tác giả và cùng tạo ra một cuộc sống mới cho tác phẩm, tiếp nhận văn học bằng tình cảm chân thành. Trong quá trình đó, chúng ta không biết văn học đã đánh thức những suy tư, cảm xúc mới trong chúng ta, có khi chưa từng trải qua, có khi lại quen thuộc. Nhưng tất cả đã cho thấy sức mạnh vô hạn của văn chương đối với cuộc sống, làm thay đổi nhận thức của con người.
Một lần nữa, chúng ta nhận ra rằng tác phẩm của Sê khốp giống như một viên kim cương đa chiều, lung linh, từ một góc nhìn, chúng ta nhìn thấy một màu sắc, nhưng chỉ cần lệch một chút là màu sắc khác. Và hơn thế, văn chương của Sê khốp đã làm bừng tỉnh những trái tim im ắng, giáo dục con người.
Nghị luận về tác phẩm Một chuyện đùa nho nhỏ (mẫu 8)
Văn chương, từ thời xưa đến nay, luôn đóng vai trò như một tấm gương lớn phản ánh hiện thực, là nguồn cảm hứng cho tư tưởng và tình cảm con người. Nó không chỉ là sản phẩm của đời sống mà còn là "người mẹ" có đầy đủ danh phận sau "vạn kiếp" biến thiên. Như một người mẹ, văn chương ôm trong lòng hết thảy hỉ-nộ-ái-ố của thế gian, giáo dục chính đứa con đời sống của mình. M.L.Kalinine đã khẳng định rằng, "Văn học làm cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn."
Trên hành trình trở về quê hương, nghệ sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt văn chương bước đi những bước đầu tiên. Trong cuộc sống nghệ thuật y, nhà văn vĩ đại Sê Khốp của Nga đã chữa lành bệnh tật về cả thể xác lẫn tinh thần, với tinh thần nhân đạo cao cả. Tác phẩm văn học của ông trở thành "người mẹ" cứu rỗi vô số tâm hồn.
Sê Khốp, bậc thầy của truyện ngắn, đã đặt dấu ấn riêng biệt và độc đáo trong văn chương. Các tác phẩm của ông không chỉ đơn thuần là câu chuyện mà còn là những "lát cắt tươi rói" trong cuộc sống, mang đến cho độc giả những trải nghiệm tinh thần sâu sắc. Với hơn năm trăm truyện ngắn, gia tài văn chương của Sê Khốp đa dạng và phong phú.
"Một Chuyện đùa nho nhỏ" là một trong những tác phẩm của Sê Khốp, nói về tình yêu và sự trong sáng trong cuộc sống. Với môi trường lạnh giá của mùa đông Nga, câu chuyện mở đầu bằng hình ảnh tuyệt vời về cảnh đẹp thiên nhiên. Giọng văn của Sê Khốp hàm súc và cô đọng, miêu tả chi tiết Nadia trong ánh nắng mặt trời mùa đông.
Câu chuyện tiếp tục với cuộc trượt tuyết mạo hiểm, và lời tỏ tình nhẹ nhàng của chàng trai. Nadia, mặc dù nhút nhát, nhưng dần dần đồng ý và trải qua những khoảnh khắc đầy cảm xúc. Điểm đặc biệt của câu chuyện là sự không chắc chắn về ai đã nói lời yêu, nhưng điều này tạo ra một bức tranh tinh thần phong phú và sâu sắc.
Hình ảnh "hàng rào" xuất hiện như một biểu tượng ngăn cách tâm hồn hai nhân vật, thể hiện sự gần gũi nhưng cũng xa cách. Lời yêu thương của chàng trai, mặc dù nông cạn, nhưng lại rụt rè và khó nói, là biểu tượng cho tình cảm ngây ngô của tuổi trẻ.
Cuối cùng, câu chuyện kết thúc bằng hình ảnh mùa xuân đến, gió thoảng qua, và Nadia đứng đó, chờ đợi nghe lời yêu. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi, và cuộc sống tiếp tục trôi qua. Câu chuyện không chỉ là một trò đùa, mà còn là một bài học về tình yêu và sự hiểu biết về lòng người.
Sê Khốp, như một nhà nhân đạo, đã tạo ra những tác phẩm có sức mạnh lôi cuốn, đầy ý nghĩa về tình người. Văn chương của ông không chỉ là giải trí mà còn là nguồn động viên và tri thức cho con người. Đọc văn của Sê Khốp, ta cảm nhận được sự phong phú và sâu sắc của tâm hồn con người, nhận ra rằng văn chương có sức mạnh thay đổi và giáo dục đời sống.
Video bài giảng Văn 11 Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện - Kết nối tri thức