Cho các hình ảnh sau, hãy cho biết: Những hình ảnh trên gợi cho em liên tưởng tới các

199

Với giải Câu 5 trang 30 SBT Lịch sử 6 Cánh diều chi tiết trong Bài 15: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập, tự chủ (Từ đầu Công nguyên đến trước thế kỉ X) giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch sử lớp 6 Bài 15: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập, tự chủ (Từ đầu Công nguyên đến trước thế kỉ X)

Câu 5 trang 30 sách bài tập Lịch Sử 6: Cho các hình ảnh sau, hãy cho biết:

Bài 15: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập, tự chủ (Từ đầu Công nguyên đến trước thế kỉ X)

a. Những hình ảnh trên gợi cho em liên tưởng tới các vị anh hùng dân tộc nào trong thời Bắc thuộc. 

b. Tóm tắt (2 – 3 dòng) về công lao của một trong các vị anh hùng dân tộc trên đối với lịch sử Việt Nam. Theo em, việc lấy tên những vị anh hùng để đặt tên đường, tên trường học có ý nghĩa gì?

Lời giải:

* Thực hiện yêu cầu a

- Hình 15.1 – trên gợi cho em liên tưởng tới Hai Bà Trưng (Trưng Trắc và Trưng Nhị).

- Hình 15.2 – trên gợi cho em liên tưởng tới Bà Triệu (Triệu Thị Trinh).

- Hình 15.3 – trên gợi cho em liên tưởng tới Mai Thúc Loan.

* Thực hiện yêu cầu b

- Tóm tắt về công lao của các vị anh hùng dân tộc:

+ Hai Bà Trưng là người đã phát động và lãnh đạo cuộc khởi nghĩa vào đầu Công nguyên và giành được độc lập, tự chủ cho người Việt trong khoảng ba năm (40 – 43).

+ Bà Triệu cùng anh trai phất cờ khởi nghĩa, cuộc khởi nghĩa nhanh chóng lan rộng và làm cho “toàn thể Giao Châu đều chấn động”.

+ Mai Thúc Loan là người đã lãnh đạo người Việt đánh đuổi chính quyền đô hộ nhà Đường, xây thành Vạn An (Nghệ An), xưng đế vào đầu thế kỉ VIII.

- Nhận xét: 

+ Việc lấy tên các vị anh hùng để đặt tên đường, tên trường học là rất cần thiết vì có ý nghĩa giáo dục về tấm gương yêu nước, chiến đấu dũng cảm, anh dũng hi sinh của các anh hùng dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 

+ Việc làm này cũng thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Đánh giá

0

0 đánh giá