Giải SGK Tin học 6 Bài 12 (Kết nối tri thức): Trình bày thông tin ở dạng bảng

4.8 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 6 Bài 12 từ đó học tốt môn Tin 6.

Giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Hoạt động 1 trang 53 Tin học lớp 6: 1. Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm. Trang bên trái sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.

Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm

2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em. Tại sao?

Lời giải:

1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em thấy cách trình bày của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát được nhiều học sinh hơn so với sách trình bày của trang bên phải.

2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo đủ thông tin mà có thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn.

Hoạt động 2 trang 54 Tin học lớp 6: Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau:

1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng?

2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều bạn nữ yêu thích nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất?

3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng không?

STT

Tên trò chơi

Số bạn nam thích

Số bạn nữ thích

1

Kéo co

19

16

2

Ném bóng trúng đích

12

15

3

Lò cò tiếp sức

16

18

4

Trốn tìm

8

10

Lời giải:

1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng.

2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều bạn nữ yêu thích nhất là Lò cò tiếp sức, trò chơi được học sinh của lớp yêu thích nhất là Kéo co.

3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn.

Câu hỏi 1 trang 55 Tin học lớp 6: 1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng:

a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.

b) Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột.

c) Chọn Insert.

2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có:

Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng

A. 4 cột, 35 hàng.               B. 35 cột, 35 hàng.

C. 35 cột, 4 hàng.               D. 4 cột, 4 hàng.

Lời giải:

1. Thứ tự đúng là c → a → b

2. Đáp án: A.

Câu hỏi 2 trang 55 Tin học lớp 6: Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau đây?

A. Delete Cells.                 B. Delete Columns.

C. Delete Rows.                D. Delete Table.

Lời giải:

Đáp án: C

Luyện tập 1 trang 57 Tin học lớp 6: Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu cần bổ sung cột Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng (bằng số học sinh nam cộng số học sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ chèn cột này vào vị trí nào của bảng? Em hãy chèn và điền số liệu cho cột Tổng số này.

Lời giải:

Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table

Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 5 hàng, 4 cột để tạo bảng

Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng.

Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to the right để chèn cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để hoàn thành bảng.

STT

Tên trò chơi

Số bạn nam thích

Số bạn nữ thích

Tổng số

1

Kéo co

19

16

35

2

Ném bóng trúng đích

12

15

27

3

Lò cò tiếp sức

16

18

34

4

Trốn tìm

8

10

18

 

Luyện tập 2 trang 57 Tin học lớp 6: Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6.

Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6

a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên.

b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh khối 6 của nhà trường cho thấy có 175 em học sinh yêu thích đọc sách, chiếm 45% tổng số học sinh của khối.”

Lời giải:

a) Bước 1: Vào thẻ Insert chọn mũi tên bên dưới Table.

Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 5 hàng, 4 cột để tạo bảng

Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng.

Năm khảo sát

Số học sinh yêu thích đọc sách (HS)

Số học sinh thích đọc sách so với toàn trường (%)

Năm 2017

230

52

Năm 2018

256

64

Năm 2019

345

78

b) Chèn thêm hàng

Nháy chuột phải vào ô Năm 2017 chọn Insert à Insert Rows Above để chèn một hàng lên bên trên rồi ghi nội dung như bảng dưới đây.

Năm khảo sát

Số học sinh yêu thích đọc sách (HS)

Số học sinh thích đọc sách so với toàn trường (%)

Năm 2016

175

45

Năm 2017

230

52

Năm 2018

256

64

Năm 2019

345

78

 

Vận dụng 1 trang 57 Tin học lớp 6: Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng:

a) Thời khóa biểu của lớp.

b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em.

Lời giải:

a) Thời khóa biểu của lớp.

Tiết

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

1

Chào cờ

Văn

Sử

Toán

Văn

Toán

2

Sinh 

Văn

TD

Sinh

Tin

CN

3

Tin 

CN

Anh

TD

Toán

4

Anh

GDCD

Toán 

Văn

Địa

Anh

5

 

       

SHL

b) Thời gian biểu

 

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Chủ nhật

23h30-6h00

Ngủ

Ngủ 

Ngủ

Ngủ

Ngủ

Ngủ

Ngủ

6h00-6h30

Ăn sáng

Ăn sáng

Ăn sáng

Ăn sáng

Ăn sáng

Ăn sáng

Thể dục, Ăn sáng

6h30-11h30

Học ở trường

Học ở trường

Học ở trường

Học ở trường

Học ở trường

Học ở trường

Tự học ở nhà

11h30-12h15

Nghỉ trưa, ăn trưa

Nghỉ trưa, ăn trưa

Nghỉ trưa, ăn trưa

Nghỉ trưa, ăn trưa

Nghỉ trưa, ăn trưa

Nghỉ trưa, ăn trưa

Nghỉ trưa, ăn trưa

12h15-13h00

Ngủ trưa

Ngủ trưa

Ngủ trưa

Ngủ trưa

Ngủ trưa

Ngủ trưa

Ngủ trưa

13h00-13h30

Giải trí

Giải trí

Giải trí

Giải trí

Giải trí

Giải trí

Giải trí

13h30-17h00

Học Toán

Học Lí

Học Anh

Học Toán

Học Lí

Tự do

Tự do

17h00-18h30

Thể thao, giải trí

Thể thao, giải trí

Thể thao, giải trí

Thể thao, giải trí

Thể thao, giải trí

Thể thao, giải trí

Thể thao, giải trí

18h30-19h30

Vệ sinh, ăn tối

Vệ sinh, ăn tối

Vệ sinh, ăn tối

Vệ sinh, ăn tối

Vệ sinh, ăn tối

Vệ sinh, ăn tối

Vệ sinh, ăn tối

19h30-21h00

Làm bài tập, soạn bài

Làm bài tập, soạn bài

Làm bài tập, soạn bài

Làm bài tập, soạn bài

Làm bài tập, soạn bài

Giải trí

Giải trí

21h00-23h30

Học Anh

Học Toán

Học Lí

Học Anh

Học Toán

Giải trí

Học Văn

 

Vận dụng 2 trang 57 Tin học lớp 6: Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung nào nên được ở dạng bảng thì hợp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó.

Lời giải:

Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong lớp, danh sách các sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,…

Lý thuyết Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

1. Trình bày thông tin ở dạng bảng

- Chúng ta có thể sử dụng bảng để trình bày thông tin một cách cô đọng.

- Bảng cũng thường được sử dụng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát,... Từ bảng dữ liệu, em có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh, tổng hợp được thông tin.

2. Tạo bảng

- Các bước tạo bảng:

+ Bước 1: Chọn Insert.

+ Bước 2: Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.

+ Bước 3: Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột (Hoặc chọn Insert Table rồi nhập số cột, số hàng như Hình 5.14).

Lý thuyết Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng | Kết nối tri thức

- Nhập dữ liệu vào bảng: di chuyển con trỏ soạn thảo vào ô và nhập dữ liệu (để di chuyển con trỏ soạn thảo giữa các ô em sử dụng các phím mũi tên hoặc nháy chuột).

- Căn chỉnh lề cho dữ liệu trong ô tương tự căn lề cho văn bản.

3. Định dạng bảng

- Đặt con trỏ soạn thảo trong bảng, nhóm thẻ Table Tools xuất hiện như hình 5.16.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng | Kết nối tri thức

- Cách chỉnh sửa bảng:

+ Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo trong bảng.

+Bước 2: Chọn thẻ Layout, chọn nút lệnh tương ứng.

- Các bước chèn thêm cột, hàng hoặc xóa cột, hàng:

+ B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào ô trong bảng.

+ B2: Nháy chuột chọn Table Tools, chọn Layout.

+ B3: Chọn lệnh tương ứng trong nhóm lệnh  *Rows & Columns*

Lệnh Delete: Xóa cột hay hàng

Lệnh Insert Above: Thêm hàng bên trên hàng đã chọn.

Lệnh Insert Below: Thêm hàng bên dưới hàng đã chọn.

Lệnh Insert Left: Thêm cột bên trái cột đã chọn.

Lệnh Insert Right: Thêm cột bên phải cột đã chọn.

- Các bước gộp ô, tách ô:

+ B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào ô trong bảng.

+ B2: Nháy chuột chọn Table Tools, chọn Layout.

+ B3: Chọn lệnh tương ứng trong nhóm lệnh  *Merge*

- Các bước điều chỉnh kích thước ô:

+ B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào ô trong bảng.

+ B2: Nháy chuột chọn Table Tools, chọn Layout.

+ B3: Điền số thích hợp vào ô Heght (độ cao của hàng) và ô Width (độ rộng của cột) nhóm lệnh  *Cell Size*

Hoặc đưa con trỏ chuột vào đường biên của cột (hay hàng) cần thay đổi kích thước cho đến khi con trỏ có dạng mũi tên hai chiều thì kéo thả chuột sang trái, phải; hoặc lên trên, xuống dưới.

4. Thực hành

- Hoàn thành bài tập thực hành trong SGK.

- Lưu tệp văn bản cuốn sổ lưu niệm được lưu trữ trong thư mục quy định.

Đánh giá

0

0 đánh giá