Sách bài tập Tin học 6 Bài 12 (Kết nối tri thức): Trình bày thông tin ở dạng bảng

6.5 K

Với giải sách bài tập Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Tin học lớp 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Câu 12.1 trang 44 SBT Tin học lớp 6: Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai?

A. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng

B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn

C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số

D. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát, …

Trả lời

Bảng có thể cô đọng dữ liệu, thể hiện dưới dạng các con số, chữ, hình ảnh, kí tự,..

Đáp án C

Câu 12.2 trang 44 SBT Tin học lớp 6: Nội dung của các ô trong bảng có thể chứa:

A. Kí tự (chữ, số, kí hiệu)                                 B. Hình ảnh

C. Bảng                                                            D. Cả A, B, C

Trả lời

Dữ liệu trong bảng có thể được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau: kí tự, hình ảnh, …

Đáp án D

Câu 12.3 trang 45 SBT Tin học lớp 6: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả đề chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể tạo được là:

A. 10 cột, 10 hàng                                           B. 10 cột, 8 hàng

C. 8 cột, 8 hàng                                               D. 8 cột, 10 hàng

Trả lời

Phần Lưu ý trang 61 sgk Tin học 6

Đáp án B

Câu 12.4 trang 45 SBT Tin học lớp 6: Để chèn một bảng có 30 hàng và 10 cột, em sử dụng thao tác nào?

A. Chọn lệnh Insert/Table, kéo thả chuột chọn 30 hàng, 10 cột

B. Chọn lệnh Insert/Table/Table Tools, nhập 30 hàng, 10 cột

C. Chọn lệnh Insert/Table/Insert Table, nhập 30 hàng, 10 cột

D. Chọn lệnh Table Tools/Layout, nhập 30 hàng, 10 cột

Trả lời

Phần Lưu ý trang 61 sgk Tin học 6

Đáp án C

Câu 12.5 trang 45 SBT Tin học lớp 6: Cách di chuyển con trỏ soạn thảo trong bảng là:

A. Chỉ sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím

B. Chỉ sử dụng chuột

C. Sử dụng thanh cuộn ngang, dọc

D. Có thể sử dụng chuột, phím Tab hoặc các phím mũi tên trên bàn phím

Trả lời

Phần 2 ý thứ 3 trang 60 sgk Tin học 6

Đáp án D

Câu 12.6 trang 45 SBT Tin học lớp 6: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa của chúng ở cột bên phải cho phù hợp

1) Delete Columns

a) Tách một ô thành nhiều ô

2) Delete Rows

b) Gộp nhiều ô thành một ô

3) Split Cells

c) Xóa cột đã chọn

4) Merge Cells

d) Xóa hàng đã chọn

Trả lời

1 – c)                      2 – d)                      3 – a)                      4 – b)

Câu 12.7 trang 45 SBT Tin học lớp 6: Trong nhóm lệnh Alignment của thẻ ngữ cảnh Table Tools/Layout, dữ liệu trong ô được căn chỉnh theo hai chiều dọc và ngang. Căn theo chiều dọc có 3 lựa chọn: trên, giữa, dưới. Căn theo chiều ngang cũng có 3 lựa chọn: trái, giữa, phải. Hình ảnh trực quan cho các lựa chọn căn chỉnh dữ liệu của ô được thể hiện trong bảng sau:

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng 

Bạn An đã căn chỉnh dữ liệu trong ô để được kết quả như Hình 13 sau:

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Bạn đã sử dụng lệnh nào trong nhóm lệnh Alignment

A. Trên, Trái           B. Trên, Giữa          C. Trên, Phải           D. Giữa, Giữa

Trả lời

Xem bảng hướng dẫn

Đáp án B

Câu 12.8 trang 46 SBT Tin học lớp 6: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa của chúng ở cột bên phải cho phù hợp

1) Insert Left

a) Chèn thêm hàng vào phía trên hàng đã chọn

2) Insert Right

b) Chèn thêm hàng vào phía dưới hàng đã chọn

3) Insert Above

c) Chèn thêm cột vào phía bên trái cột đã chọn

4) Insert Below

d) Chèn thêm cột vào phía bên phải cột đã chọn

Trả lời

1 – c)                      2 – d)                      3 – a)                      4 – b)

Câu 12.9 trang 46 SBT Tin học lớp 6: Để chuẩn bị lên kế hoạch cho buổi dã ngoại của lớp, cô giáo giao cho hai bạn Minh và An thu thập thông tin cho buổi dã ngoại. Theo em, những thông tin nào không nên trình bày dưới dạng bảng?

A. Một đoạn văn mô tả ngắn gọn về địa điểm dã ngoại

B. Các chương trình hoạt động

C. Các đồ dùng cần mang theo

D. Phân công chuẩn bị

Trả lời

Thông tin biểu diễn trong bảng thường được cô động thành số liệu để dễ nắm bắt vì vậy đoạn văn ngắn gọn sẽ không dùng bảng để trình bày

Đáp án A

Câu 12.10 trang 46 SBT Tin học lớp 6: Bảng danh sách lớp 6A với cột Tên được trình bày theo thứ tự vần A, B, C

STT

Họ đệm

Tên

1

Nguyễn Hải 

Bình

2

Hoàng Thùy

Dương

3

Đào Mộng

Điệp

Để bổ sung bạn Ngô Văn Cinh vào danh sách mà vẫn đảm bải yêu cầu danh sách được xếp theo vần A, B, C của tên, em sẽ thêm một dòng ở vị trí nào của hàng?

A. Thêm một dòng vào cuối hàng

B. Thêm một dòng vào trước dòng chứa tên bạn Bình

C. Thêm một dòng vào trước dòng chứa tên bạn Dương

D. Thêm một dòng vào sau dòng chứa tên bạn Dương

Trả lời

Xét bảng chữ cái ABC

Đáp án C

Câu 12.11 trang 47 SBT Tin học lớp 6: Trong bảng danh sách lớp 6A ở bài tập 12.10, con trỏ soạn thảo đang được đặt trong ô chứa tên bạn Bình. Để thêm một dòng vào sau dòng này, em nháy nút phải chuột chọn Insert và chọn lệnh nào tiếp theo?

A. Insert Rows Above                            B. Insert Rows Below

C. Insert Columns to the Left                  D. Insert Colums to the Right

Trả lời

Xem hướng dẫn nhóm lệnh

Đáp án B

Câu 12.12 trang 47 SBT Tin học lớp 6: Để chuẩn bị cho buổi dã ngoại, bạn An đã lập danh sách các đồ dùng cần mua với thông tin như: đồ dùng, số lượng, đơn giá, … Trong các cách trình bày dưới đây, cách trình bày nào là hợp lí, đảm bảo thông tin cô đọng, dễ tìm kiếm, dễ tổng hợp

A.

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

B.

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

C. 

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

D.

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Trả lời

Bảng yêu cầu đầy đủ thông tin, ngắn gọn, dễ nắm bắt thông tin quan trọng

Đáp án D

Câu 12.13 trang 48 SBT Tin học lớp 6: Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để thực hành tạo bảng như câu a) của bài tập 12.12. Sau đó thực hiện các yêu cầu sau:

a) Bổ sung thêm cột “TT” và cột “Tổng” và nhập dữ liệu để được bảng như câu d) của bài tập 12.12

b) Chèn thêm 3 dòng vào vị trí sau dòng chưa “Bánh mì” và nhập dữ liệu cho ba loại đồ dùng mà em thấy cần phải chuẩn bị cho chuyến dã ngoại

c) Chỉnh sửa lại số liệu Tổng tiền sao cho chính xác

d) Lưu tệp vào thư mục quy định trên máy tính

Trả lời 

Hướng dẫn:

a) Chèn bảng 3 hàng, 3 cột , rồi điềnt hông tin như đề bài

Đặt con trỏ soạn thảo vào một ô ở cột 1, nháy nút phải chuột, chọn lệnh Insert/Insert Columns to the Left để bổ sung thêm cột “TT”

Nhập dữ liệu để được bảng như câu d) của bài tập 12.12

b) Đưa con trỏ soạn thảo vào cuối hàng “Bánh mì” và nhấn phím Enter ba lần, ta sẽ được 3 hàng mới thêm vào

Nhập dữ liệu cho ba loại đồ dùng mà em thấy cần phải chuẩn bị cho chuyến dã ngoại

c) Tính và sửa lại số liệu Tổng tiền

d) Lưu tệp vào thư mục quy định trên máy tính

Câu 12.14 trang 48 SBT Tin học lớp 6: a) Em hãy tạo bảng và nhập thông tin về lượng Calo của mỗi loại thức ăn như bảng sau:

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

b) Từ các loại thức ăn ở bảng trên, em hãy tạo ra ba thực đơn. Mỗi thực đơn gồm ba món, mỗi món thuộc một nhóm thức ăn khác nhau sao cho lượng calo của mỗi thực đơn không quá 700 và nhỏ hơn 250

Bảng sau trình bày các thực đơn, trong đó thực đơn 1 đã điền đầy đủ dữ liệu. Em hãy soạn thảo bảng này và điền dữ liệu cho thực đơn 2 và 3 sao cho thỏa mãn yêu cầu của đề bài

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

c) Lưu tệp vào thư mục quy định

Trả lời

a)  Em hãy tạo một bảng gồm 15 hàng, 3 cột, nhập dữ liệu như đề bài. Định dạng văn bản và chỉnh lại độ rộng các cột cho hợp lí

b) Từ các loại thức ăn ở bảng đã tạo ở mục a) em gộp 4 dòng ở cột thứ nhất bằng cách chọn 4 dòng và nháy nút phải chuột vào lệnh Merge Cells (Hình 29). Điền dữ liệu cho thực đơn 2 và 3 sao cho thỏa mãn yêu cầu đề bài.

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

c) Lưu tệp vào thư mục trên máy tính

Câu 12.15 trang 49 SBT Tin học lớp 6: Bảng sau đây cho biết lượng Calo mà con người tiêu thụ trong mỗi giờ hoạt động

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

a) Em hãy tạo và nhập dữ liệu như bảng trên trong phần mềm soạn thảo 

b) Bạn A bị thừa cân. Để cải thiện sức khỏe, bạn cần tập luyện để tiêu thụ khoảng 2 000 calo mỗi tuần và mỗi ngày tập không quá 1 giờ. Em hãy soạn thảo kế hoạch luyện tập hàng tuần cho bạn A dưới dạng bảng để trả lời các câu hỏi sau:

  • Mỗi ngày trong tuần, bạn A thực hiện hoạt động gì, trong thời gian bao lâu và tiêu thụ bao nhiêu calo?
  • Tổng thời gian bạn A luyện tập và tổng calo tiêu thụ mỗi tuần là bao nhiêu?

c) Bạn B có sức khỏe và thể hình đẹp. Tuy nhiên, bạn cũng cần luyện tập để cơ thể được phát triển khỏe mạnh. Bạn cần tiêu thụ khoảng 1 000 calo mỗi tuần và mỗi ngày tập không quá một giờ. Em hãy soạn thảo kế hoạch tập luyện hàng tuần cho bạn B dưới dạng bảng

d) Lưu tệp vào thư mục quy định

Trả lời

a) Em tạo một bảng gồm 5 hàng, 2 cột, nhập dữ liệu như đề bài

b) Bảng kế hoạch luyện tập hàng tuần của bạn A có thể trình bày như sau:

Họ và tên: Nguyễn Văn A

Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Lưu ý: Em có thể thay đổi hoạt động, thời gian thực hiện và tính số calo tiêu thụ tương ứng

c) Em có thể dựa trên bảng kế hoạch ở câu b, nêu gợi ý lập kế hoạch tập luyện cho bạn B

Lý thuyết Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

1. Trình bày thông tin ở dạng bảng

- Chúng ta có thể sử dụng bảng để trình bày thông tin một cách cô đọng.

- Bảng cũng thường được sử dụng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát,... Từ bảng dữ liệu, em có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh, tổng hợp được thông tin.

2. Tạo bảng

- Các bước tạo bảng:

+ Bước 1: Chọn Insert.

+ Bước 2: Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.

+ Bước 3: Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột (Hoặc chọn Insert Table rồi nhập số cột, số hàng như Hình 5.14).

Lý thuyết Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng | Kết nối tri thức

- Nhập dữ liệu vào bảng: di chuyển con trỏ soạn thảo vào ô và nhập dữ liệu (để di chuyển con trỏ soạn thảo giữa các ô em sử dụng các phím mũi tên hoặc nháy chuột).

- Căn chỉnh lề cho dữ liệu trong ô tương tự căn lề cho văn bản.

3. Định dạng bảng

- Đặt con trỏ soạn thảo trong bảng, nhóm thẻ Table Tools xuất hiện như hình 5.16.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng | Kết nối tri thức

- Cách chỉnh sửa bảng:

+ Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo trong bảng.

+Bước 2: Chọn thẻ Layout, chọn nút lệnh tương ứng.

- Các bước chèn thêm cột, hàng hoặc xóa cột, hàng:

+ B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào ô trong bảng.

+ B2: Nháy chuột chọn Table Tools, chọn Layout.

+ B3: Chọn lệnh tương ứng trong nhóm lệnh  *Rows & Columns*

Lệnh Delete: Xóa cột hay hàng

Lệnh Insert Above: Thêm hàng bên trên hàng đã chọn.

Lệnh Insert Below: Thêm hàng bên dưới hàng đã chọn.

Lệnh Insert Left: Thêm cột bên trái cột đã chọn.

Lệnh Insert Right: Thêm cột bên phải cột đã chọn.

- Các bước gộp ô, tách ô:

+ B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào ô trong bảng.

+ B2: Nháy chuột chọn Table Tools, chọn Layout.

+ B3: Chọn lệnh tương ứng trong nhóm lệnh  *Merge*

- Các bước điều chỉnh kích thước ô:

+ B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào ô trong bảng.

+ B2: Nháy chuột chọn Table Tools, chọn Layout.

+ B3: Điền số thích hợp vào ô Heght (độ cao của hàng) và ô Width (độ rộng của cột) nhóm lệnh  *Cell Size*

Hoặc đưa con trỏ chuột vào đường biên của cột (hay hàng) cần thay đổi kích thước cho đến khi con trỏ có dạng mũi tên hai chiều thì kéo thả chuột sang trái, phải; hoặc lên trên, xuống dưới.

4. Thực hành

- Hoàn thành bài tập thực hành trong SGK.

- Lưu tệp văn bản cuốn sổ lưu niệm được lưu trữ trong thư mục quy định.

Đánh giá

0

0 đánh giá