Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 6: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
HOẠT ĐỘNG VIẾT
VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất
- Trải nghiệm đáng nhớ của bản thân
- Cảm xúc của người viết trước sự việc được kể
2. Về năng lực:
- Biết kể chuyện ở ngôi thứ nhất.
- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ
- Tập trung vào sự việc đã xảy ra
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái, trân trọng trải nghiệm của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, máy chiếu, máy tính.
- Phiếu học tập.
PHIẾU TÌM Ý
Họ và tên HS: ………………………….
Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn Kể lại một trải nghiệm ( chuyến đi đáng nhớ) của bản thân
Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời vào cột bên phải ở các câu hỏi ở cột trái.
Chuyến đi đáng nhớ nhất là gì? Xảy ra khi nào?
|
………………………………………
|
Những ai có liên quan đến chuyến đi đó? Họ đã nói và làm gì?
|
………………………………………
|
Điều gì đã diễn ra ? Theo thứ tự thế nào?
|
………………………………………
|
Sự việc nào là ấn tượng nhất?Vì sao ?
|
………………………………………
|
Cảm xúc của em như thế nào khi chuyến đi diễn ra và khi kể lại chuyến đi đó?
|
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề.
GIỚI THIỆU KIỂU BÀI
|
a) Mục tiêu:
- Biết được kiểu bài kể về một trải nghiệm.
- Nhận biết được ngôi kể thứ nhất trong văn kể chuyện.
b) Nội dung:
- GV hỏi, HS trả lời.
c) Sản phẩm:Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện
|
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV hỏi:
? Trong “Bài học đường đời đầu tiên” Dế Mèn đã kể lại trải nghiệm đáng nhớ nào?
? Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ mấy?
? Em có một trải nghiệm nào đáng nhớ không? Hãy kể lại trải nghiệm đó một cách ngắn gọn ?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS:
- Quan sát vb “Bài học đường đời đầu tiên”.
- Suy nghĩ cá nhân
- HS kể lại trải nghiệm của bản thân.
GV:
- Dự kiến khó khăn HS gặp: không biết kể về trải nghiệm của bản thân.
- Tháo gỡ bằng cách đặt thêm câu hỏi phụ:
?Trải nghiệm đó tên là gì (kỉ niệm, lỗi lầm, chuyến tham quan…)? Diễn ra khi nào? Ra sao?
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV chỉ định 1 – 2 HS trả lời câu hỏi
- HS trả lời.
- Các bạn còn lại nhận xét về nội dung báo cáo của bạn đã trình bày.
B4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét câu trả lời của HS. Nhận xét, bổ sung từ các bạn khác.
- Kết nối với mục “Tìm hiểu các yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm”.
|
Văn bản:“Bài học đường đời đầu tiên”
- Dế Mèn kể về bài học đường đời đầu tiên của bản thân từ sự việc trêu chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt.
- Dế Mèn xưng “tôi”.
|
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
TÌM HIỂU CÁC YÊU CẦU
ĐỐI VỚI BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM
|
Nhiệm vụ 1: Định hướng
a) Mục tiêu: HS biết được các yêu cầu đối với kiểu bài kể lại một trải nghiệm:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Biết cách kể trải nghiệm của bản thân
b)Nội dung:
- GV chia nhóm lớp
- Cho HS làm việc nhóm trên phiếu học tập
c) Sản phẩm:Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành.
d) Tổ chức thực hiện
|
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV Chia nhóm lớp& giao nhiệm vụ:
Với đề bài: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ.
? Kiểu bài yêu cầu chúng ta làm gì?
? Người kể sẽ phải sử dụng ngôi kể thứ mấy? Vì sao?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS :
- Nhớ lại văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
- Làm việc cá nhân 2’.
- Làm việc nhóm 3’ để thống nhất ý kiến
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS lên trình bày sản phẩm.
- HS:
-Trình bày sản phẩm nhóm.
- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét sản phẩm của HS và chốt kiến thức.
- Kết nối với đề mục sau
|
I. Định hướng.
1. Đề bài.
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ.
2. Các yêu cầu.
- Kể về một trải nghiệm của bản thân.
- Thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện.
- Truyện gồm những ai.
- truyện diễn ra như thế nào
- Người kể: sử dụng ngôi kể thứ nhất (xưng “tôi).
- Cảm xúc của bản thân…
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 6: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Cô bé bán diêm
Giáo án Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
Giáo án Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
Giáo án Kiến thức ngữ văn trang 27
Giáo án Đêm nay Bác không ngủ
Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/