Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 4: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

VIẾT ĐOẠN NÊU CẢM NGHĨ VỀ BÀI THƠ LỤC BÁT

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Nêu cảm nghĩ về một bài thơ lục bát ( đã học, đọc thêm)

- Các chi tiết về nội dung, yếu tố nghệ thuật của bài thơ lục bát 

- Lựa chọn từ ngữ biểu cảm, nhận xét đánh giá về nội dung và nghệ thuật cảu bài thơ lục bát

2. Về năng lực:

- Biết dùng những từ ngữ biểu cảm, bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc riêng của cá nhân.

- Biết đưa ra cảm nhận riêng về nội dung, cách dùng từ ngữ biểu đạt của tác giả trong bài thơ lục bát

- Phát hiện chi tiết nghệ thuật, cảm nhận hình tượng thơ

- Tạo lập văn bản dưới hình thức một đoạn văn

3. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào hoàn cảnh thực tế, kiên trì, học hỏi, sáng tạo, tích cực tự giác trong học tập

-Trách nhiệm:Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.

 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: 

- Máy chiếu, máy tính, Phiếu học tập, Bảng rubic chấm đoạn văn

2. Học liệu: 

- SGK, SGV

- Phiếu học tập

 

PHIẾU ĐỊNH HƯỚNG ( Phiếu số 1)

Đề bài :  Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “ À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.  

Theo em, yêu cầu đối với một đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát cần đáp ứng những yêu cầu gì 

Về hình thức đoạn văn?

 

Về ND đoạn văn ?

 




PHIẾU TÌM Ý VÀ LẬP DÀN Ý ( Phiếu số 2)

Họ và tên HS: .......................

Đề bài :  Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát “À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.  

? Bài thơ lục bát em thích là bài thơ nào? Của ai?

………………………………………

? Em có suy nghĩ và cảm xúc gì khi đọc bài thơ?

 

? Nội dung bài thơ viết về điều gì? 

………………………………………

? Trong nội dung ấy em thích chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào? Vì sao?

………………………………………

Khi viết đoạn văn em dự kiến sẽ viết phần Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn như thế nào?

 



PHIẾU GÓP  Ý BÀI VIẾT  ( Phiếu số 3 )

Họ và tên HS viết bài: .......................

Họ và tên HS góp ý: .......................

Bài viết đã giới thiệu được tên bài thơ lục bát và tác giả bài thơ chưa?

 

Hình thức đoạn văn đã đảm bảo chưa? Về chỉnh thể và bố cục

 

Nội dung đoạn văn đã thể hiện được cảm xúc suy nghĩ ấn tượng nhất về chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật trong bài thơ chưa?

 

Đoạn văn có cần bổ sung thêm nội dung gì không? (Nếu có hãy chỉ rõ )

 

Đoạn văn có cần lược bỏ từ ngữ, hoặc câu, đoạn nào không? (Nếu có hãy chỉ rõ )

 

Nếu được được giá em  đánh giá bạn đạt bao nhiêu điểm

 

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1 : Xác định vấn đề

a. Mục tiêu: - Biết được kiểu bài: cảm nghĩ về một bài thơ lục bát (đã học, đã đọc, đã nghe).

- Học sinh biết nêu cảm nghĩ về nội dung và yếu tố nghệ thuật trong bài thơ lục bát

b. Nội dung: GV phát vấn, HS chia sẻ.

c. Sản phẩm: Nội dung trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động chia sẻ

  • ? Em đã học bài thơ nào viết theo thể thơ lục bát? Em còn thuộc những bài thơ lục bát nào ngoài các bài đã học ?

  • ? Em có thích thể thơ lục bát không? Vì sao?

  • ? Hãy đọc một đoạn thơ lục bát mà em thích? Chia sẻ với thầy (cô) và các bạn vì sao em thích đoạn thơ đó?

  •  

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS: chia sẻ .

GV

- Dự kiến khó khăn HS gặp: lúng túng khi lí giải, dùng từ diễn đạt chưa thoát ý...

- Giúp đỡ học sinh bằng cách đặt thêm một số câu hỏi phụ gợi ý hoặc khích lệ HS mạnh dạn chia sẻ cảm xúc :

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV chỉ định 3 - 5 học sinh chia sẻ

- HS trình bày.

- HS bày tỏ suy nghĩ về phần chia sẻ của các bạn.


Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét phần chia sẻ của HS.

- Kết nối với một số bài thơ đã học và một số bài ca dao, bài thơ quen thuộc với HS trong chương trình tiểu học và mầm non


- Nêu một số bài thơ lục bát hoặc một số bài ca dao đã học, đã nghe hoặc đã đọc. 

- Đặc điểm thơ lục bát: Thể thơ dân tộc, dễ thuộc dễ nhớ, giai điệu tha thiết, ngọt ngào đằm thắm, giàu nhạc điệu, phù hợp bộc lộ cảm xúc, dễ đi vào lòng người....


- Đọc được một số đoạn thơ lục bát

- Chia sẻ lí do như: thể thơ dễ thuộc dễ nhớ, âm điệu tha thiết,...; nội dung đoạn thơ thể hiện tư tưởng tình cảm....



 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 4: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát

Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề

Giáo án Kiến thức ngữ văn trang 89, 90

Giáo án Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá