Với giải Bài tập 4 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 6 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 10: Cuốn sách tôi yêu giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Bài 10: Cuốn sách tôi yêu
Bài tập 4. trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Cuốn sách yêu thích:
Chọn đọc cuốn sách em yêu thích. Trong quá trình đọc, có thể ghi chú, đánh dấu những điều cần chú ý trong cuốn sách để viết thu hoạch sau khi đọc. Thực hiện các ghi chú hoặc đánh dấu theo hướng dẫn của SGK (tr. 100), có thể bổ sung để ghi chú cụ thể hơn như sau:
- Nhan đề:
+ Theo em vì sao cuốn sách có nhan đề như vậy?
+ Nhan đề liên quan trực tiếp đến nhân vật, bối cảnh hay nội dung nào trong cuốn sách?
- Lời tựa, lời đề tặng (nếu có):
+ Sách có lời tựa , lời đề tặng không?
+ Phần này gợi cho em điều gì?
- Mở đầu:
+ Đoạn đầu, chương đầu của cuốn sách có thu hút em không? Vì sao?
- Thế giới từ trang sách:
+ Em đã gặp những ai và đến những đâu qua trang sách đã đọc?
+ Nhân vật đáng nhớ nhất là ai?
+ Chi tiết nào về nhân vật làm em thấy thú vị nhất?
+ Bối cảnh nào gợi ấn tượng hơn cả? nêu cụ thể một sự vật, hiện tượng nổi bật trong bối cảnh đó.
- Bài học từ trang sách:
+ Cuốn sách gợi cho em bài học gì?
+ Bài học ấy có tác động như thế nào đến suy nghĩ, tình cảm của em?
- Trích dẫn từ trang sách:
+ Chọn một câu mà em cho là cần ghi nhớ trong cuốn sách đã đọc.
Trả lời:
- Nhan đề: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
+ Theo em vì sao cuốn sách có nhan đề như vậy là để gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc, lại gợi cảm giác bình yên khiến người đọc muốn tìm hiểu.
+ Nhan đề liên quan trực tiếp đến nhân vật “tôi”, một cậu bé 10 tuổi sống ở vùng nông thôn.
- Mở đầu: Đoạn đầu, chương đầu của cuốn sách đã thật sự thu hút em. Điều thú vị đầu tiên mà cuốn sách mang đến cho em cho em chính là suy nghĩ "mỗi đứa trẻ ra đời là một sự may mắn". Cả cái việc được bà mụ vỗ vỗ vào mông để phát ra tiếng khóc đầu tiên cũng là một điều thú vị. Nó giúp em càng thêm trân trọng và yêu thương chính bản thân mình, trân trọng sự tồn tại của mình.
- Thế giới từ trang sách:
+ Em đã gặp những ai và đến những đâu qua trang sách đã đọc: Qua nhân vật “tôi”, em thấy được cuộc sống ở vùng quê yên bình hiện ra trước mắt mình. Cuộc sống thường ngày cùng những trải nghiệm thú vị hiện ra qua từng trang sách đầy chân thực, sống động.
+ Nhân vật đáng nhớ nhất là nhân vật cậu bé.
+ Chi tiết nào về nhân vật làm em thấy thú vị nhất: Sự hồn nhiên, nhí nhảnh, đáng yêu nhưng ẩn sâu bên trong lại là một tâm hồn nhạy cảm, biết cảm thông, chia sẻ.
+ Bối cảnh ấn tượng với em chính là khu vườn của nhà cậu bé. Từ khu vườn, cậu học cách cảm nhận cuộc sống quanh mình, một khu vườn rộng lớn hơn, bí mật hơn, hương sắc cũng đa dạng hơn, có vui, có buồn, có hạnh phúc, có khổ đau, có tự hào nhưng cũng có lỗi lầm và ân hận, có sinh ly tử biệt, có chia sẻ và yêu thương.
- Bài học từ trang sách: Cuốn sách thật sự là một bức tranh đồng quê dung dị, trong trẻo, sống động, đầy chất thơ, lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hãy nhắm mắt và mở lòng, mở cánh cửa của chính mình, hãy nhìn cuộc sống bằng tất cả các giác quan để cảm nhận, để thấu hiểu, để yêu thương, để quan tâm và để nhớ.
- Trích dẫn từ trang sách em cho là cần ghi nhớ trong cuốn sách đã đọc: “Mỗi đứa trẻ ra đời là một sự may mắn”.
Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài tập 1. trang 33 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Lập danh mục sách:...
Bài tập 2. trang 33, 34 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Chia sẻ kết quả đọc:...
Bài tập 3. trang 34, 35 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Sách hay cùng đọc:...
Bài tập 4. trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Cuốn sách yêu thích:...
Bài tập 5. trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Xây dựng album giới thiệu tác giả yêu thích:...
Câu 1 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Văn bản đã đưa em trở lại gặp gỡ tác giả nào?...
Câu 1 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Hiện tượng đời sống được gợi ra từ văn bản trên là gì?...
Bài tập 8. trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Phiêu lưu cùng trang sách:...
Bài tập 1. trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Sáng tạo sản phẩm nghệ thuật:...