Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 10.
Tin học lớp 10 Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Bài 1. Cứu nạn
Em hãy mô tả thuật toán cho bài toán Cứu nạn sau đây bằng cách liệt kê các bước hoặc dùng sơ đồ khối:
Bài toán Cứu nạn
Một tàu đánh cá có ngư dân bị tai nạn cần cấp cứu đã gọi điện về cơ sở y tế ở đảo gần nhất cách đó d (hải lí). Để người bị tai nạn được sơ cứu sớm hơn, tàu đánh cá đổi hướng, đi thẳng về phía đảo với vận tốc v1 (hải lí/giờ), đồng thời từ đảo người ta cũng cho một tàu cứu nạn có thiết bị y tế sơ cứu đi theo đường đó tới hướng tàu cá với vận tốc v2 (hải lí giờ). Em hãy xác định sau bao lâu hai tàu gặp nhau, khi biết dữ liệu d, v1, v2.
Gợi ý: Vì mỗi giờ, khoảng cách giữa hai tàu giảm đi (v1 + v2) hải lí, vì vậy để hai tàu gặp nhau sẽ cần giờ.
Hướng dẫn:
Chương trình:
Kết quả:
Bài 2. Dự trữ vacxin
Với bài toán Dự trữ vacxin sau đây, em hãy viết chương trình giải quyết bài toán này theo các bước sau đây:
Bước 1: Tìm thuật toán và cách tổ chức dữ liệu (kết quả là mô tả thuật toán bằng liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối, dự kiến chọn kiểu dữ liệu cho các biển).
Bước 2: Viết chương trình và chạy thử với một vài bộ dữ liệu tự tạo để kiểm thử chương trình.
Bài toán Dự trữ vacxin
Để sẵn sàng triển khai tiêm vacxin cho địa phương có nguy cơ bùng dịch cao, người ta cần dự trữ không ít hơn nhiều vacxin. Hiện nay trong kho, đang có m liều vacxin (m<n). Trong nước có hai cơ sở A và B sản xuất vacxin. Nếu làm việc hết công suất cơ sở A mỗi ngày sản xuất được pa liều, còn cơ sở B sản xuất được pb liều. Em hãy xác định sớm nhất sau bao nhiêu ngày sẽ có đủ n liều vacxin
Dữ liệu: Đưa vào từ thiết bị vào chuẩn của hệ thống, dòng đầu tiên chứa 2 số nguyên n và m (0 ≤ n, m ≤ 108), dòng thứ hai chứa 2 số nguyên pa và pb (0 ≤ pa, pb ≤105). Kết quả: Đưa ra từ thiết bị ra chuẩn của hệ thống một số nguyên là số ngày sớm nhất có đủ vacxin dự trữ theo kế hoạch
Gợi ý: Sau mỗi ngày thì số vacxin đã có tăng lên (pa + pb) liều, điều này lặp lại cho đến khi số liệu vacxin đã có không nhỏ hơn n.
Hướng dẫn:
Chương trình:
Xem thêm các bài tóm tắt Lý thuyết Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Lý thuyết Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Lý thuyết Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
Lý thuyết Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình
Lý thuyết Bài 1: Hệ nhị phân và ứng dụng