Với giải Câu 16.12 trang 60 SBT Tin học lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 16: Thuật toán sắp xếp giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Tin học lớp 7 Bài 16: Thuật toán sắp xếp
Câu 16.12 trang 60 SBT Tin học 7: An và Khoa chơi trò chơi sắp xếp các que tính từ ngắn đến dài. Mỗi bạn có một cách sắp xếp khác nhau:
An: Tớ chọn que ngắn nhất rồi đổi vị trí với que ở vị trí đầu tiên. Tiếp tục chọn các que ngắn nhất trong các que chưa được xếp và sắp xếp chúng lần lượt vào các vị trí thứ hai, thứ ba, ...
Khoa: Tớ cầm que cuối cùng, nếu que trước ngắn hơn tớ sẽ chuyển sang cầm que ngắn, ngược lại nếu que trước dài hơn tớ sẽ đổi vị trí hai que tính. Lần lượt làm như vậy đến que tính đầu tiên. Sau lượt đầu, que tính ngắn nhất sẽ được đưa về vị trí đầu tiên. Ở lượt thứ hai, que tính ngắn thứ hai sẽ được đưa đúng vào vị trí, cứ như vậy đến khi các que tính được sắp xếp theo đúng thứ tự.
a) Em hãy cho biết bạn An và Khoa dùng thuật toán gì để sắp xếp?
b) Em hãy thực hiện theo cách của An và Khoa để sắp xếp các que tính trong Hình 16.7 theo thứ tự từ ngắn đến dài. Theo em, cách sắp xếp của bạn nào nhanh hơn?
Lời giải:
a) An dùng thuật toán sắp xếp chọn, Khoa dùng thuật toán sắp nổi bọt.
b) Theo cách của An:
Theo cách của Khoa:
⇒ Vậy cách sắp xếp của An nhanh hơn cách sắp xếp của Khoa.
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 16.1 trang 55 SBT Tin học 7: Em hãy sắp xếp các bước sau đây theo đúng thứ tự để hoàn thành công việc hoán đổi chất lỏng đựng trong hai cốc A và B (sử dụng cốc C không đựng gì là cốc trung gian)...
Câu 16.2 trang 55 SBT Tin học 7: Hoán đổi hai vị trí hai phần tử liên tiếp khi chúng không đúng thứ tự là cách sắp xếp của thuật toán nào?...
Câu 16.3 trang 55 SBT Tin học 7: Tìm phần tử nhỏ nhất trong dãy và đổi chỗ phần tử này với phần tử đầu tiên của dãy chưa được sắp xếp là ý tưởng của thuật toán nào?...
Câu 16.4 trang 55 SBT Tin học 7: Dùng thuật toán sắp xếp nổi bọt để sắp xếp một dãy số tăng dần. Mỗi vòng lặp sẽ duyệt các phần tử từ cuối danh sách đến đầu danh sách. Kết thúc vòng lặp thứ nhất, phần tử đầu tiên sẽ có giá trị:...
Câu 16.5 trang 56 SBT Tin học 7: Sau vòng lặp thứ nhất của thuật toán sắp xếp chọn, phương án nào đúng?...
Câu 16.6 trang 56 SBT Tin học 7: Các nhiệm vụ để thực hiện sắp xếp gồm:...
Câu 16.7 trang 56 SBT Tin học 7: Cho một dãy các quân bài như sau:...
Câu 16.8 trang 58 SBT Tin học 7: Nếu sử dụng thuật toán sắp xếp chọn để sắp xếp dãy số 8, 22, 7, 19, 5 theo thứ tự tăng dần thì số lần thực hiện thao tác hoán đổi giá trị trong vòng lặp thứ nhất là:...
Câu 16.9 trang 58 SBT Tin học 7: Cho sãy số sau: 15, 20, 10, 18. Bạn Minh sử dụng thuật toán sắp xếp nổi bọt để sắp xếp dãy số tăng dần. Mỗi vòng lặp sẽ duyệt từ phần tử cuối đến phần tử đầu tiên. Em hãy chọn phương án mô tả đúng dãy số sắp xếp sau mỗi vòng lặp...
Câu 16.10 trang 59 SBT Tin học 7: Em hãy dùng thuật toán sắp xếp nổi bọt sắp xếp dãy số dưới đây theo thứ tự tăng dần, mỗi vòng lặp duyệt từ phần tử cuối về đầu: 83, 5, 8, 12, 65, 72, 71...
Câu 16.11 trang 59 SBT Tin học 7: Em hãy quan sát Hình 16.6 và cho biết đó là cách sắp xếp theo thuật toán nào?...
Câu 16.12 trang 60 SBT Tin học 7: An và Khoa chơi trò chơi sắp xếp các que tính từ ngắn đến dài. Mỗi bạn có một cách sắp xếp khác nhau:...
Câu 16.13 trang 60 SBT Tin học 7: Em hãy sử dụng thuật toán sắp xếp chọn để sắp xếp bốn thành viên trong gia đình bạn Hải (bao gồm: bố, mẹ, Hải và em gái) (Hình 16.8) theo thứ tự tăng dần của chiều cao...
Câu 16.14 trang 61 SBT Tin học 7: Em hãy quan sát dãy gồm các số: 10, 7, 3, 13, 2, 8, 5 được thay đổi vị trí theo từng bước như trong Hình 16.9...
Câu 16.15 trang 61 SBT Tin học 7: Điểm môn Tin học của tổ một lớp 7A được ghi trong bảng sau:...
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 12: Định dạng đối tượng trên trang chiếu
Bài 13: Thực hành tổng hợp: Hoàn thiện bài trình chiếu
Bài 14: Thuật toán tìm kiếm tuần tự
Bài 15: Thuật toán tìm kiếm nhị phân
Bài 16: Thuật toán sắp xếp