Giải Công nghệ 11 Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen

6 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Công nghệ lớp 11 Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen lớp 11.

Giải bài tập Công nghệ lớp 11 Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Công nghệ 11: So sánh đặc điểm sự hình thành hòa khí ở động cơ diezen và động cơ xăng.

Trả lời:

- Ở động cơ diezen: Không khí được hút vào buồn cháy ở kỳ nạp, kỳ nén không khí bị nén lại, cuối kỳ nén, nhiên liệu được phun vào buồng cháy dưới áp suất cao, tạo thành dạng các hạt sương nhiên liệu, không khí trong buồng cháy lúc này bị nén cực đại, chuyển động xoáy lốc gặp tia nhiên liệu phun vào nên hòa trộn tạo thành hòa khí. Như vậy hòa khí được tạo thành trong xi lanh ở cuối kì nén.

- Ở động cơ xăng: Hỗn hợp ko khí và nhiên liệu đựoc chuẩn bị sẵn, hòa trọn sẵn ở bộ chế hòa khí tạo thành hỗn hợp ko khí va nhiên liệu mà ta gọi là hòa khí. Hòa khí được hình thành từ bên ngoài sau đó đưa vào xilanh.

Trả lời câu hỏi trang 125 SGK Công nghệ 11: Hãy xác định các đường nhiên liệu, đường không khí và đường hồi nhiên liệu trên sơ đồ 28.1

Trả lời:

Giải Công nghệ 11 Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen (ảnh 2)
Câu hỏi và bài tập ( trang 125 SGK Công nghệ 11) 
Câu 1 trang 125 SGK Công nghệ 11Trình bày nhiệm vụ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ điêzen.

Trả lời:

- Nhiệm vụ: Cung cấp nhiên liệu và không khí sạch vào xilanh phù hợp với yêu cầu các chế độ làm việc của động cơ.

- Nguyên lí làm việc

Giải Công nghệ 11 Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen (ảnh 1)

+ Khi động cơ làm việc, ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc khí, đường ống nạp và cửa nạp đi vào xilanh ; ở kì nén. chỉ có khí ở trong xilanh bị nén.

+ Nhiên liệu được bơm hút từ thùng nhiên liệu, được lọc qua các bầu lọc thô và tinh rồi đưa tới khoang chứa của bơm cao áp.

+ Cuối kì nén, bơm cao áp bơm một lượng nhiên liệu nhất định với áp suất cao vào vòi phun đổ phun vào xilanh động cơ. Nhiên liệu hoà trộn với khí nén tạo thành hoà khí rồi tự bốc cháy.

Câu 2 trang 125 SGK Công nghệ 11Tại sao nhiên liệu phun vào xilanh lại phải có áp suất cao?

Trả lời:

Nhiên liệu được phun vào xilanh ở áp suất cao là vì khi nhiên liệu cháy sẽ làm kích nổ, giản nở không khí bên trong xilanh làm đẩy pittông. Ở một số động cơ lớn không dùng bugi để đánh lửa mà động cơ sẽ nén khí kèm nhiên liệu ở áp suất cao gây ra kích nổ mà không cần có tia lửa nào.
 
Câu 3 trang 125 SGK Công nghệ 11Tại sao trong hệ thống lại có thêm bầu lọc tinh?

Trả lời:

Do khe hở giữa pit-tông và xilanh của bơm cao áp, giữa kim phun và thân của vòi phun rất nhỏ nên các cặn bẩn kích thước nhỏ dễ kẹt và mòn các chi tiết (dù đã được chế tạo với độ chính xác cao) nên trong hệ thống có đường hồi nhiên liệu từ bơm cao áp và vòi phun vể thùng chứa. Và bầu lọc tinh có nhiệm vụ lọc sạch các cặn bẩn kích thước nhỏ.




Đánh giá

0

0 đánh giá