Giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 48, 49, 50 Bài 11: Chuyện bên của sổ | Kết nối tri thức

8.6 K

Lời giải Tiếng Việt lớp 3 trang 48, 49, 50 Bài 11: Chuyện bên của sổ sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm đầy đủ các phần Đọc, Nói và nghe, Viết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2. Mời các bạn theo dõi:

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 48, 49, 50 Bài 11: Chuyện bên của sổ

Đọc: Chuyện bên của sổ trang 48, 49

Khởi động

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 48 Câu hỏi: Nếu thấy một chú chim đậu bên cửa sổ lúc mưa rét, em sẽ làm gì để giúp chú chim đó?

Trả lời: 

Nếu thấy một chú chim đậu bên cửa sổ lúc mưa rét, em sẽ mở cửa sổ để chú chim có thể bay vào phòng tránh cơn mưa rét.

Đọc văn bản

Chuyện bên cửa sổ

Đọc: Chuyện bên của sổ trang 49, 50 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Kết nối tri thức

Nội dung chính: Bài đọc “Chuyện bên cửa sổ” kể về một cậu bé không hiểu vì thích quá hay đùa nghịch mà đã cầm sỏi để ném đàn chim làm tổ ở sân thượng nhà cậu bé. Đàn chim nối nhau bay sang nhà khác. Sau vài tuần cậu bé bị ốm, cậu nhìn đàn chim đang vui đùa với nhau ở sân thượng nhà bên, cậu đã ngẩn người ra và cảm thấy hối hận vì đã ném sỏi vào đàn chim.

Từ ngữ

- Lách chách: từ mô phỏng như tiếng nước vỗ nhẹ hoặc tiếng chim kêu khẽ, cách quãng, đều đều.

- Bẵng: im bặt, vắng bặt.

- Léo nhéo: tiếng gọi nhau từ xa, không rõ nhưng liên tiếp.

- Nhộn: rất vui

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 49 Câu 1: Nơi ngày xưa là khu rừng, bây giờ đã thay đổi như thế nào?

Trả lời: 

Nơi ngày xưa là khu rừng, bây giờ đã là những ngồi nhà tầng có sân thượng.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 49 Câu 2: Tìm những câu miêu tả sự xuất hiện của đàn chim ở khu nhà tầng.

Trả lời:

- Khi nhà xây đã lâu, nay mới thấp thoáng mấy con chim sẻ lách cách bay đến.

- Chúng ẩn vào các hốc tường, lỗ thông hơi, cửa ngách để trú chân làm tổ.

- Bầy chim rụt rè sà xuống những chậu cây cảnh.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 49 Câu 3: Lần đầu nhìn thấy bầy chim sẻ, cậu bé đã làm gì? Kết quả của việc làm đó thế nào?

Trả lời:

Lần đầu nhìn thấy bầy chim sẻ, cậu bé đã lên sân thượng cầm sỏi ném lũ sẻ.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 49 Câu 4: Sau khi bị ốm, cậu bé nhìn thấy gì ở sân thượng nhà bên? Cậu nghĩ thế nào khi nhìn thấy cảnh đó?

Trả lời:

- Sau khi bị ốm, cậu bé nhìn thấy đàn chim sẻ léo nhéo đến là nhộn ở sân thượng nhà bên. Con bay, con nhảy, có con nằm lăn ra rũ cảnh, rồi mổ đùa nhau…

- Sau khi nhìn thấy cảnh đó, cậu ngẩn người nghĩ “Đáng lẽ chú chim ấy đã ở trên sân thượng nhà mình.”

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 49 Câu 5: Theo em, cậu bé hiểu được gì từ những việc đã làm và những điều đã thấy?

Trả lời:

Theo em, từ những việc đã làm và những điều đã thấy, cậu bé đã hiểu được hành động cầm sỏi ném đàn chim sẻ của mình là sai và cậu bé rất hối hận.

Nói và nghe: Kể chuyện Cậu bé đánh giày trang 49, 50

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 49 Câu 1: Nghe kể chuyện

Cậu bé đánh giày

Nói và nghe: Kể chuyện Cậu bé đánh giày trang 50 51 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Kết nối tri thức

Nói và nghe: Kể chuyện Cậu bé đánh giày trang 50 51 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Kết nối tri thức

Trả lời:

Vị đạo diễn Oan-tơ có dịp công tác ở ngoại thành. Khi ông đứng đợi ở ga tàu thì nhìn thấy cậu bé đánh giày. Cậu bé khoảng 10 tuổi bước đến gần và hỏi: “Ông có muốn đánh giày không?” Nhìn xuống đôi giày mới đánh xong, vị đạo diễn lắc đầu từ chối đề nghị của cậu bé.

Đạo diễn tiếp tục đi được mấy bước thì cậu bé bất ngờ chạy đến, ánh mắt cầu khẩn “Thưa ông, cả ngày hôm nay cháu không có gì vào bụng, ông có thể cho cháu vay ít tiền được không? Từ mai cháu sẽ cố gắng đánh giày, đảm bảo một tuần là có thể trả lại tiền cho ông!”. Nghe cậu bé nói vậy, trông bộ dạng quần áo tả tơi, có vẻ đói khát của cậu, ông Oan-tơ cảm thấy thương cảm, liền móc túi đưa cho cậu mấy đồng. Cậu bé vô cùng cảm kích, nói lời cảm ơn ông, sau đó liền rời đi.

Đạo diễn nhìn theo bóng dáng cậu bé khuất xa dần, ông lắc đầu, thầm nghĩ những đứa trẻ lừa gạt trên đường như thế này ông gặp quá nhiều rồi. Sau đó ông quên béng chuyện cậu bé đánh giày vay tiền mình.

Vậy mà trong một lần đạo diễn đi qua nhà ga, cậu bé gầy gò nhìn thấy ông liền vẫy tay gọi: “Ông ơi, hãy đợi một chút”. Cậu bé mặt mũi ướt đẫm mồ hôi chạy đến đưa tiền trả lại. Lúc này, ông mới nhận ra đây chính là cậu bé đánh giày lần trước. Cậu vừa thở hổn hển vừa nói: “Cháu đã ở đây đợi ông rất lâu rồi, hôm nay mới gặp được ông để trả lại tiền” Những đồng xu của cậu bé vẫn còn ướt do mồ hôi trên tay. Hành động trả lại tiền của cậu bé khiến ông đạo diễn cảm thấy trong lòng ấm áp lạ thường.

Nhìn kĩ cậu bé, ông chợt phát hiện cậu chính là người mà ông muốn tìm cho vai diễn mới. Đạo diễn đút mấy đồng tiền xu vào túi cậu bé và nói ông cho cậu, không cần phải trả lại. Ông nói với cậu bé ngày hôm sau hãy đến phòng đạo diễn của công ty điện ảnh ở trung tâm thành phố gặp ông. Ông sẽ có một bất ngờ lớn cho cậu.

Sáng sớm hôm sau, một nhóm trẻ con đường phố đi đến trước công ty. Được bảo vệ thông báo, ông đạo diễn ra cửa xem tình hình. Cậu bé đánh giày chạy đến, nói với ông vẻ ngây thơ “Thưa ông, những đứa trẻ lang thang này đều giống cháu, đều không có bố mẹ, chúng cũng muốn có những điều bất ngờ!” Đây quả thực là điều mà đạo diễn không hề nghĩ đến. Hóa ra, một cậu bé lang thanh nghèo khó lại có trái tim lương thiện đến vậy. Sau khi ông quan sát kĩ thì đúng là có một vài cậu bé lanh lợi, hợp với vai diễn hơn cả cậu bé đánh giày. Thế nhưng, cuối cùng, ông quyết định chọn cậu. Trong hợp đồng tuyển dụng, ở mục miễn thử việc, ông đã viết “Lương thiện không cần thông qua sát hạch.”

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 50 Câu 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Trả lời:

Đoạn 1: Vị đạo diễn Oan-tơ đang đứng đợi ở ga tàu thì nhìn thấy cậu bé đánh giày bước đến gần và hỏi: “Ông có muốn đánh giày không?” Nhìn xuống đôi giày mới đánh xong, vị đạo diễn lắc đầu từ chối đề nghị của cậu bé. Cậu bé đã hỏi mượn ông chút tiền vì cậu đang rất đói. Nghe cậu bé nói vậy, ông Oan-tơ cảm thấy thương cảm, liền móc túi đưa cho cậu mấy đồng. Cậu bé vô cùng cảm kích, nói lời cảm ơn ông, sau đó liền rời đi.

Đoạn 2: Đạo diễn nhìn theo bóng dáng cậu bé khuất xa dần, ông lắc đầu, thầm nghĩ những đứa trẻ lừa gạt trên đường như thế này ông gặp quá nhiều rồi. Sau đó ông quên béng chuyện cậu bé đánh giày vay tiền mình.

Đoạn 3: Trong một lần đạo diễn lại có việc đi qua ga xe lửa, cậu bé đánh giày nhìn thấy ông liền chạy đến đưa tiền trả lại. Cậu vừa thở hổn hển vừa nói: “Cháu đã ở đây đợi ông rất lâu rồi, hôm nay mới gặp được ông để trả lại tiền”. Hành động trả lại tiền của cậu bé khiến ông đạo diễn cảm thấy trong lòng ấm áp lạ thường.

Đoạn 4: Ông Oan-tơ đã phát hiện cậu phù hợp làm vai diễn mới trong tác phẩm của ông. Ông hẹn cậu bé sáng hôm sau tại phòng đạo diễn của ông tại công ty, ông có điều bất ngờ dành tặng cậu bé. Sáng sớm hôm sau, một nhóm trẻ con đường phố đi đến trước công ty. Cậu bé đánh giày nói với ông rằng những đứa trẻ ở đây đều giống cháu, chúng cũng muốn có điều bất . Đây quả thực là điều mà đạo diễn không hề nghĩ đến. Hóa ra, một cậu bé lang thanh nghèo khó lại có trái tim lương thiện đến vậy. Thế nhưng, cuối cùng, ông quyết định chọn cậu.

Viết trang 50

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 50 Câu 1: Nghe - viết: Chuyện bên cửa sổ (từ Bằng đi một vài tuần đến vui quá)

Trả lời:

Chuyện bên cửa sổ

Bẵng đi một vài tuần, chẳng may cậu bé bị ốm. Lúc đã đỡ, phải ở nhà một mình, buồn quá, cậu bé ra ngồi bên cửa sổ. Nhìn sang sân thượng nhà bên, cậu thấy có đàn chim sẻ léo nhéo đến là nhộn. Con bay, con nhảy, có con nằm lăn ra rũ cánh, rồi mổ đùa nhau… nom vui quá.

* Chú ý cách viết:

- Học sinh nghe cô giáo đọc rồi viết vào vở.

- Chú ý các từ ngữ dễ viết sai như: bẵng, sân thượng, léo nhéo, nhộn, rũ…

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 50 Câu 2: Làm bài tập a hoặc b

a. Chọn iu hoặc ưu thay vào ô vuông.

Viết trang 51 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Kết nối tri thức

b. Chọn tiếng phù hợp với mỗi chỗ trống

Viết trang 51 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Kết nối tri thức

Trả lời:

a.

- Gió hiu hiu thổi.

- Chúng em lưu luyến chia tay cô giáo

- Lửa cháy liu riu.

- Ông em có bộ sưu tập tem thư.

b.

tiêm phòng

dừa xiêm

lưỡi liềm

bàn phím

kiềm chế

lim dim

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 50 Câu 3: Đặt 2 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 2.

Trả lời:

- Em đi tiêm phòng.

- Chú mèo đang lim dim bên cửa sổ.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 50 Câu hỏi: Kể cho người thân nghe câu chuyện Cậu bé đánh giày và chia sẻ suy nghĩ của em về cậu bé

Trả lời:

- Kể lại câu chuyện với giọng to, rõ ràng, lưu loát.

- Suy nghĩ của em về cậu bé: Cậu bé đánh giày là một người thật thà, lương thiện, biết giữ lời hứa trả lại số tiền cho ông Oan-tơ và biết giúp đỡ, chia sẻ những điều tốt đẹp với những người bạn cùng cảnh ngộ với mình.

Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 10: Quả hồng của thỏ con

Bài 12: Tay trái và tay phải

Bài 13: Mèo đi câu cá

Bài 14: Học nghề

Đánh giá

0

0 đánh giá