Với giải Câu F49 trang 35 SBT Tin học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 10, 11 (Cánh diều): Chương trình con và thư viện chương trình con có sẵn - Thực hành lập trình với hàm và thư viện giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 10, 11 (Cánh diều): Chương trình con và thư viện chương trình con có sẵn - Thực hành lập trình với hàm và thư viện
Câu F49 trang 35 SBT Tin 10: Cấp số nhân
Ba số a, b, c theo trình tự tạo thành một cấp số nhân nếu tồn tại q để b = aq và c = bq. Hãy xây dựng hàm kiểm tra ba số a, b, c có tạo thành một cấp số nhân hay không và trả về giá trị True hoặc False tương ứng. Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số thực trên cùng một dòng, các số cách nhau ít nhất một dấu cách, sử dụng hàm đã nhập để kiểm tra ba số này có tạo thành cấp số nhân hay không (nếu cần thiết có thể đổi chỗ cho nhau) và đưa ra thông báo “Yes” hoặc “No” tương ứng.
Ví dụ:
Input |
Output |
34 4 12 |
No |
Gợi ý:
Điều kiện để ba số a, b, c theo trình tự đã nêu tạo thành một cấp số nhân là bb = = ac.
Trả lời:
Tham khảo chương trình sau:
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F45 trang 33 SBT Tin 10: Các ước thực sự...
Câu F46 trang 34 SBT Tin 10: Số nguyên tố...
Câu F47 trang 34 SBT Tin 10: Tổng chữ số...
Câu F48 trang 35 SBT Tin 10: Cấp số cộng...
Câu F50 trang 35 SBT Tin 10: Sai số...
Câu F51 trang 36 SBT Tin 10: Tổng hai số...
Câu F52 trang 36 SBT Tin 10: Vị trí của hàm...
Câu F53 trang 37 SBT Tin 10: Tìm lỗi...
Câu F54 trang 37 SBT Tin 10: Đọc hiểu...
Câu F55 trang 37 SBT Tin 10: Tính giai thừa...
Câu F56 trang 37 SBT Tin 10: Tìm bội chung nhỏ nhất...
Bài 8, 9: Câu lệnh lặp thực hành câu lệnh lặp
Bài 12, 13: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự - Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính