Chuyên đề Tin học 10 Cánh diều Dự án của chuyên đề: Thực hành làm việc với các tệp văn bản

2.3 K

Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Dự án của chuyên đề: Thực hành làm việc với các tệp văn bản sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Dự án của chuyên đề: Thực hành làm việc với các tệp văn bản

Các em tham khảo dự án 2 trang 20 Chuyên đề Tin học 10: Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Em hãy giới thiệu một vài bông hoa đẹp ở lớp, ở trường và ở địa phương em.

Yêu cầu: Tạo một văn bản trình bày tấm gương những người tốt và việc tốt mà nhóm em tìm hiểu được.

Trả lời:

Các em tham khảo bài mẫu sau:

 

TRƯỜNG THPT TẠ UYÊN

LỚP 10A1

 

 

GIỚI THIỆU

VỀ TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG HỌC TẬP Ở TRƯỜNG EM

NHÓM 1:

1. Nguyễn Thị Ánh

2. Bùi Nam Anh

3. Quách Bích Diệp

4. Lê Văn Quang

 

 

 

Trần Thị Huyền tấm gương về vượt khó vươn lên trong học tập

1. Giới thiệu về hoàn cảnh của Huyền

Trần Thị Huyền là một cô gái nhỏ nhắn, dễ thương sống có phần khép kín, nhưng có một nghị lực bền bỉ, biết vượt lên hoàn cảnh sống khó khăn, khắc nghiệt để khẳng định mình. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là hộ nghèo của xã Yên Phong, huyện Yên Mô. Bố lâm bệnh khi phải chứng kiến sự ra đi đột ngột của người con trai cả nên mất khả năng lao động. Huyền tận mắt chứng kiến sự ra đi trong đau đớn của anh trai, tưởng rằng nỗi đau đó sẽ khiến cô gái bé bỏng gục ngã, nhưng Huyền đã vượt qua nỗi đau về tinh thần, sự mất mát không thể bù đắp của người thân để vươn lên như một mầm non giữa xa mạc khô cằn. Mẹ của Huyền làm công nhân lương 3 triệu đồng/tháng, dưới Huyền còn 1 em trai đang học cấp 1. Mọi chi phí cho cuộc sống và học tập của chị em Huyền đều trông chờ vào đồng lương công nhân của mẹ. Huyền đã phải nếm trải khó khăn vất vả khổ cực từ khi còn nhỏ nên em hiểu hơn ai hết gánh nặng đè lên đôi vai gầy yếu của mẹ. Nhiều lần em đã có ý định nghỉ học để đi làm thêm một mặt vì gia đình không đủ khả năng kinh tế để trang trải cho cuộc sống học tập của em, mặt khác là lo phụ giúp mẹ và gia đình.

2. Nghị lực của học sinh nghèo vượt khó

Với bản tính chăm chỉ và tinh thần vượt khó, sự động viên, giúp đỡ kịp thời của các thầy cô giáo, nhà trường, Huyền đã không ngừng cố gắng nỗ lực học học tập thật tốt để có thể thực hiện ước mơ của mình.

      Thương mẹ vất vả, sau những giờ tan trường, em liền trở về nhà để đỡ đần việc nhà cho mẹ. Tuy thế, không vì hoàn cảnh khó khăn mà em sao nhãng việc học và luôn ý thức tự học. Vào các buổi tối, sau khi làm các bài tập mà thầy cô giáo giao, Huyền luôn chuẩn bị bài học mới ngày mai. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng với việc lắng nghe cô giáo giảng bài trên lớp đã giúp em học tốt các môn học. Em còn lên mạng tìm hiểu để mở rộng kiến thức các môn học liên quan. Đặc biệt vào những ngày ôn thi cuối cấp em cố gắng nỗ lực hết mình, bỏ qua những áp lực, khó khăn trong cuộc sống để tập trung cho việc học tập. Sáng học tập chăm chỉ ở trên lớp, trưa tranh thủ ở lại lớp tự mình ôn tập. Em đã từng trải lòng bằng những lời tâm sự nhiều cảm xúc “hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bố cũng không muốn em đi học mà mong đi làm phụ giúp gia đình, trang trải cho cuộc sống, chính vì lẽ đó nên ở nhà ít có điều kiện để học tập, em chỉ có thể tận dụng quãng thời gian ở trường để trau dồi kiến thức, tự ôn luyện bài. Với Huyền, chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao là cách đền đáp công ơn của mẹ và giúp bản thân thành người có ích cho gia đình, xã hội. Đó cũng chính là động lực giúp em vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Chuyên đề Tin học 10 (Cánh diều) Dự án của chuyên đề: Thực hành làm việc với các tệp văn bản  (ảnh 1)

Trần Thị Huyền cùng với tập thể lớp 12A trường THPT Tạ Uyên

3. Môn học yêu thích

Văn là môn học Huyền rất yêu thích, nó khiến cho tâm hồn thoải mái và có được nhiều vốn sống, bài học ý nghĩa. Em chia sẻ: “Muốn học giỏi văn, điều đầu tiên là bản thân phải yêu thích. Mình phải tập trung học, cảm nhận và tìm hiểu sâu về các tác phẩm. Phải đầu tư suy nghĩ, sáng tạo trong cách hành văn chứ không theo các bài văn mẫu”. Em cũng thường xuyên tìm hiểu cách làm bài văn trong sách vở, trên internet để trau dồi vốn từ. Với cách học đó cùng sự nỗ lực của bản thân, Huyền dành được nhiều giải cao từ môn học này. Năm học 2021-2022, em đã xuất sắc đạt giải Nhì kì thi học sinh giỏi tỉnh. Với Huyền, em không chỉ học giỏi môn học yêu thích mà các môn học khác em đều có kết quả học tốt. Em luôn tìm ra cách học hay phù hợp với bản thân. Với những bài toán khó, em thường tự mày mò trong sách vở để tìm cách giải hay và phù hợp. Mỗi bài học thì đều phải hiểu nội dung trọng tâm, tự mình phải lập dàn ý chính của từng chương, từng bài. Với bài tập thì phải nắm vững công thức và suy luận để giải theo nhiều cách khác nhau. Nhờ thế, em luôn đạt thành tích cao trong năm học. Đặc biệt, vừa qua em đạt được kết quả khá cao Toán: 8,80; Lí: 8,25; Văn: 8,25. Đó là thành quả xứng đáng cho những cố gắng nỗ lực hết mình của em. Không chỉ giỏi về các môn văn hóa Huyền còn rất năng nổ nhiệt tình tham gia các hoạt động do trường và Đoàn trường tổ chức. Là người có ý thức cầu tiến trong học tập cũng như trong công tác, với những đóng góp cho lớp, cho trường và phẩm chất năng lực tiến bộ của mình Huyền đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay từ khi còn đang là học sinh THPT.

Chuyên đề Tin học 10 (Cánh diều) Dự án của chuyên đề: Thực hành làm việc với các tệp văn bản  (ảnh 1)

Trần Thị Huyền trong lễ kết nạp Đảng viên mới

 4. Ước mơ của Huyền

 Ý định của em là học kế toán trường Đại học công nghiệp Hà Nội, vì em nghĩ cuộc sống gia đình khó khăn vất vả, một mình mẹ phải cáng đáng cả gia đình với đồng lương ít ỏi của công nhân, em định hướng học tập để sau này có công việc ổn đinh, có thu nhập để có thể san sẻ bớt gánh nặng cho mẹ, chính vì thế em lựa chọn ngành kế toán, tuy nhiên em còn nhiều băn khoăn không biết có nên đi học nữa hay không? Điều mà em trăn trở cũng chỉ xuất phát từ hoàn cảnh cuộc sống của em mà thôi. Có lẽ con đường đại học đành dở dang, ước mong cuộc sống thay đổi của Huyền đành gác lại để nhường chỗ cho cuộc sống mưu sinh, cũng thật buồn và tiếc cho em nếu ước mơ của em không được được thực hiện. Rất mong rằng sẽ có những lời động viên, sự giúp đỡ của mọi người để Huyền cụ thể hóa được ước mơ giảng đường đại học và những mong muốn nhỏ nhoi, chân thành của mình. Tin rằng, bằng nghị lực bền bỉ cùng với sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và cộng đồng xã hội, đó sẽ là nền tảng vững chắc giúp em vượt qua khó khăn để lựa chọn cho mình hướng đi đúng đắn, phù hợp có thể thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình.

  Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều lúc ta cảm thấy bế tắc, nhưng cũng chỉ như những phép thử, khó khăn thử thách được đặt ra để tôi luyện con người trở nên can đảm và mạnh mẽ. Nếu có đủ ý chí nghị lực, chắc chắn không có chướng ngại nào có thể ngăn cản được bước chân bạn hướng đến thành công. Tấm gương của Huyền khiến tôi nhớ tới câu nói “Giống như hoa dại, hãy học cách sinh tồn trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, ngay cả khi người đời cho rằng bạn không thể”. Trần Thị Huyền sẽ mãi là bông hoa đẹp trong vườn hoa cuộc đời và em luôn là tấm gương sáng để lớp lớp học sinh noi theo.

Đánh giá

0

0 đánh giá