Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 2: Tổ chức phân cấp thông tin trong văn bản sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 2: Tổ chức phân cấp thông tin trong văn bản
Trả lời:
Mục lục giúp cho người đọc có thể dễ dàng nắm rõ được nội dung chính của tài liệu, cách các nội dung trong văn bản được sắp xếp và triển khai. Mục lục giúp các tài liệu in ấn có phong cách chuyên nghiệp hơn và đối với cái tài liệu sách điện tử, người đọc có thể di chuyển nhanh tới mục cần đọc. Nó thực sự có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi bạn tạo văn bản với Microsoft Word.
1. Tạo tiêu đề và mục lục cho văn bản
2) Trong dải lệnh View, chọn Navigation Pane sẽ làm xuất hiện cửa sổ bên trái màn hình với danh sách cá tiêu đề mục. Nếu nháy chuột vào tên mục thì con trỏ chuột sẽ chuyển tới ngay mục đó. Hãy so sánh việc đi tới mục đó bằng cách như vừa thực hiện với cách không sử dụng Navigation Pane.
Trả lời:
1) Các dạng mục lục mà phần mềm soạn thảo văn bản có thể tạo được theo kiểu tùy chọn (Custom):
- Dạng Contents:
- Dạng Table Contents:
Hoặc:
2) Việc đi tới mục đó bằng cách sử dụng Navigation Pane sẽ nhanh hơn so với cách không sử dụng Navigation Pane.
3. Tạo tiêu đề trang và đánh số trang
1) Hãy dùng các lệnh trong dải lệnh Home để chọn dạng cho mỗi tiêu đề đã có trong văn bản.
Chú ý: Chọn mức tiêu đề (Heading) phù hợp với tính phân cấp của các tiêu đề.
2) Đánh số trang ở cuối mỗi trang theo mẫu Trang x/y, trong đó x là số của trang, y là tổng số trong trong văn bản. Ví dụ trang 5 của văn bản gồm 24 trang có dòng đánh số trang la Trang 5/24.
Trả lời:
1)
- Bước 1: Mở một văn bản đã.
Bước 2: Trong dải lệnh Home chọn các tiêu đề cho phù hợp
2)
- Bước 1: Mở một văn bản đã có
- Bước 2: Trong dải lệnh Insert chọn Page Number → Chọn Bottom of Page → Chọn kiểu Page x of y sau đó sửa lại thành Trang x/y
Trả lời:
Bước 1: Mở một văn bản đã có
Bước 2: Trong dải lệnh Insert chọn Footer → Chọn Kiểu Blank → Kích chọn Different First Page, gõ tên mình và tên trường → Nháy chuột vào Close Header and Footer
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1 trang 15 Chuyên đề Tin học 10: Em hãy nêu sự khác biệt giữa tiêu đề và chỉ mục.
Trả lời:
Chỉ mục: Được sử dụng trong tài liệu để sắp xếp, liệt kê và nhấn mạnh văn bản, chỉ được tạo ra ở một hoặc nhiều trang do người dùng có nhu cầu sử dụng.
Tiêu đề: Nội dung hiển thị ở tiêu đề sẽ xuất hiện ở mọi trang của văn bản.
Trả lời:
Không thể tạo mục lục khi trong văn bản không có các tiêu đề mục, vì mục lục cần đánh số trang tương ứng cho các tiêu đề.
Trả lời:
Để truy cập nhanh tới nội dung của một mục trong văn bản ta tạo mục lục cho văn bản sau đó chỉ cần kích chuột vào mục lục tương ứng cần truy cập để đi tới mục trong văn bản cần truy cập.