SBT Lịch sử 11 Bài 13: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1918 - 1939) | Giải SBT Lịch sử lớp 11

1.5 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải sách bài tập Lịch sử lớp 11 Bài 13: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1918 - 1939) trang 69, 70, 71, 72 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 11. Mời các bạn đón xem:

SBT Lịch sử 11 Bài 13: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1918 - 1939)

Bài 1 trang 69 SBT Lịch sử 11: Hãy khoanh tròn chữ in hoa trước ý trả lời mà em cho là đúng

1. Nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước Mĩ (1929 - 1933)

A. Thị trường chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng.

B. Nhiều ngành công nghiệp chỉ sử dụng 60 - 80% công suất, nạn thất nghiệp thường xuyên xảy ra, sản xuất ồ ạt chạy theo lợi nhuận, phát triển không đồng bộ, mất cân đối giữa cung và cầu.

C. Sự cạnh tranh quyết liệt về kinh tế của các nước tư bản Anh, Pháp, Đức.

D. Các tư bản châu Âu không trả nợ cho Mĩ.

2. Cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933) ở Mĩ bắt đầu từ lĩnh vực

A. công nghiệp nặng.       

B. tài chính, ngân hàng. 

C. sản xuất hàng hoá.                      

D. nông nghiệp.

3. Người đã thực hiện "Chính sách mới" và đưa nước Mĩ thoát khỏi cuộc khủng kinh tế (1929 - 1933) là

A. Tơ-ru-man.  

B. Ru-dơ-ven

C. Ai-xen-hao.                                   

D. Hu-vo

4. Chính sách mới là các chính sách, biện pháp được thực hiện trên lĩnh vực

A. nông nghiệp

B. sản xuất hàng tiêu dùng.

C. kinh tế - tài chính và chính trị - xã hội.

D. đời sống xã hội.

5. Đạo luật quan trọng nhất trong Chính sách mới là

A. Đạo luật ngân hàng.

B. Đạo luật phục hưng công nghiệp.

C. Đạo luật điều chỉnh nông nghiệp.

D. Đạo luật chính trị, xã hội.

6. Chính sách đối ngoại của Chính phủ Ru-dơ-ven trong quan hệ với khu vực Mĩ Latinh là

A. Chính sách láng giềng thân thiện.

B. Gây chiến tranh xâm lược.

C. Can thiệp bằng vũ trang

D. Sử dụng đồng đôla, buộc các nước phụ thuộc vào Mĩ.

7. Chính sách nào của Mĩ đã góp phần khuyến khích chủ nghĩa phát xít tự do hành động gây ra cuộc chiến tranh thế giới thứ hai?

A. Công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô.

B. Chấm dứt các cuộc can thiệp vũ trang và hứa hẹn trao trả độc lập cho các nước Mĩ latinh.

C. Quốc hội Mĩ đã thông qua các đạo luật để giữ vai trò trung lập trước cuộc xung đột quân sự ngoài nước Mĩ.

D. Xoa dịu các cuộc đấu tranh chống Mĩ và củng cố vị trí của Mĩ ở khu vực.

Lời giải:

Câu 1

Trả lời: 

- Năm 1932, khủng hoảng kinh tế diễn ra trầm trọng nhất: sản lượng công nghiệp chỉ còn 53,8% (so với năm 1929), 11,5 vạn công ti thương nghiệp, 58 công ti đường sắt bị phá sản, 10 vạn ngân hàng (chiếm 40% tổng số ngân hàng) phải đóng cửa, 75% dân trại bị phá sản…

- Số người thất nghiệp lên tới hàng chục triệu. Phong trào đấu tranh của các tầng lớp nhân dân lan rộng toàn nước Mĩ.

Chọn B

Câu 2

Trả lời:

Cuộc khủng hoảng bắt đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Sau đó lan sang các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương nghiệp.

Chọn B

Câu 3

Trả lời:

Tổng thống Mĩ Ru-dơ-ven đã thực hiện một hệ thống các chính sách, biện pháp của nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - tài chính và chính trị - xã hội, được gọi chung là Chính sách mới.

Chọn B

Câu 4

Trả lời:

Chính sách mới là các chính sách, biện pháp được thực hiện trên lĩnh vực kinh tế - tài chính và chính trị - xã hội.

Chọn C

Câu 5

Trả lời:

Trong đó, Đạo luật Phục hưng công nghiệp là quan trọng nhất. Đạo luật này quy định việc tổ chức lại sản xuất công nghiệp theo những hợp đồng chặt chẽ về sản phẩm và thị trường tiêu thụ.

Chọn B

Câu 6

Trả lời:

Từ năm 1934, Chính phủ Ru-dơ-ven đã tuyên bố Chính sách láng giềng thân thiện đối với các nước Mĩ Latinh, chấm dứt các cuộc can thiệp vũ trang, tiến hành thương lượng và hứa hẹn trao trả độc lập, nhằm xoa dịu cuộc đấu tranh chống Mĩ và củng cố vị trí của Mĩ ở khu vực này.

Chọn A

Câu 7

Trả lời:

Đối với các vấn đề quốc tế, trước nguy cơ của chủ nghĩa phát xít và chiến tranh bao trùm toàn thế giới, Quốc hội Mĩ đã thông qua hàng loạt đạo luật để giữ vai trò trung lập trước các cuộc xung đột quân sự bên ngoài nước Mĩ. Chính sách đó đã góp phần khuyến khích chủ nghĩa phát xít tự do hành động, gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chọn C

Bài 2 trang 70 SBT Lịch sử 11: Hãy điền chữ Đ vào ô ☐  trước câu đúng hoặc chữ S vào ô trước câu sai về tình hình nước Mĩ trong những năm 1918-1939.

☐ Nước Mĩ trong thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới đã có những chính sách đối nội, đối ngoại tích cực nên nền kinh tế phát triển liên tục, xã hội ổn định.

☐ Lịch sử nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới có thể chia làm 3 giai đoạn với những bước thăng trầm đầy kịch tính, xen giữa hai giai đoạn phát triển nhanh chóng là giai đoạn khủng hoảng trầm trọng 1929 - 1933.

☐ Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bùng phát trước tiên ở Mĩ, nổ ra vào tháng 10 - 1929.

☐ Chính sách mới của Ru-đơ-ven là chính sách tăng cường vai trò của nhà nước tư sản trong việc cứu trợ người thất nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm mới, khôi phục sản xuất và xoa dịu mâu thuẫn giai cấp.

☐ Cho đến nay, Ru-đơ-ven là người duy nhất trong lịch sử nước Mĩ trúng cử Tổng thống 4 nhiệm kì liên tiếp. 

Trả lời:

* Câu đúng là: 

☒ Lịch sử nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới có thể chia làm 3 giai đoạn với những bước thăng trầm đầy kịch tính, xen giữa hai giai đoạn phát triển nhanh chóng là giai đoạn khủng hoảng trầm trọng 1929 - 1933.

☒ Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bùng phát trước tiên ở Mĩ, nổ ra vào tháng 10-1929.

☒ Chính sách mới của Ru-đơ-ven là chính sách tăng cường vai trò của nhà nước tư sản trong việc cứu trợ người thất nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm mới, khôi phục sản xuất và xoa dịu mâu thuẫn giai cấp.

☒ Cho đến nay, Ru-đơ-ven là người duy nhất trong lịch sử nước Mĩ trúng cử Tổng thống 4 nhiệm kì liên tiếp. 

* Câu sai là: 

☒ Nước Mĩ trong thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới đã có những chính sách đối nội, đối ngoại tích cực nên nền kinh tế phát triển liên tục, xã hội ổn định.

Bài 3 trang 71 SBT Lịch sử 11: Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929 - 1933) đã để lại hậu quả như thế nào đối với nước Mĩ?

Trả lời:

Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929 - 1933) để lại những hậu quả đối với nước Mĩ:

- Kinh tế: nền kinh tế bị phá huỷ một cách nghiêm trọng: Năm 1932 sản lượng công nghiệp còn 53,8% (so với 1929), 11,5 vạn công ty thương nghiệp, 58 công ty đường sắt bị phá sản, 10 vạn ngân hàng đóng cửa, 75% dân trại bị phá sản, hàng chục triệu người thất nghiệp.

- Chính trị: nền dân chủ tư sản có nguy cơ bị sụp đổ.

- Xã hội: mọi tầng lớp, giai cấp trong xã hội đều bị ảnh hưởng, phong trào đấu tranh lan rộng toàn nước Mĩ.

Bài 4 trang 71 SBT Lịch sử 11: Mĩ đã tìm lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933) như thế nào?

Trả lời:

Cuối năm 1932 Ru-dơ-ven đã thực hiện một hệ thống các chính sách biện pháp của nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - tài chính và chính trị - xã hội được gọi chung là Chính sách mới để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933:

* Về kinh tế:

- Giải quyết nạn thất nghiệp. 

- Thông qua các đạo luật: Ngân hàng, phục hưng công nghiệp, trong các đạo luật đó - đạo luật phục hưng công nghiệp là quan trọng nhất.

- Điều chỉnh nông nghiệp: nâng cao giá nông sản, giảm bớt nông phẩm thừa, cho vay dài hạn đối với dân trại...

* Về đối ngoại:

- Đề ra Chính sách láng giềng thân thiện nhằm cải thiện quan hệ với các nước Mĩ Latinh, vốn được Mĩ coi là “sân sau” của mình và thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô.

- Từ năm 1934, Chính phủ Ru-đơ-ven đã tuyên bố Chính sách láng giềng thân thiện đối với các nước Mĩ Latinh, chấm dứt các cuộc can thiệp vũ trang, tiến hành thương lượng và hứa hẹn trao trả độc lập, nhằm xoa dịu cuộc đấu tranh chống Mĩ và củng cố vị trí của Mĩ ở khu vực này.

- Tháng 11-1933, Chính phủ Ru-đơ-ven chính thức công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô. Việc làm này xuất phát từ những lợi ích của Mĩ. Trên thực tế, chính quyền Ru-đơ-ven vẫn không từ bỏ lập trường chống cộng sản.

- Đối với các vấn đề quốc tế, trước nguy cơ của chủ nghĩa phát xít và chiến tranh bao trùm toàn thế giới Quốc hội Mĩ đã thông qua hàng loạt đạo luật để giữ vai trò trung lập trước các cuộc xung đột quân sự bên ngoài nước Mĩ.

Bài 5 trang 72 SBT Lịch sử 11: Hãy nêu nội dung chủ yếu của Chính sách mới của Ru-dơ-ven và cho biết nhận xét của em về chính sách đó.

Trả lời:

* Nội dung chính sách mới của Tổng thống Ru-dơ-ven: 

- Giải quyết nạn thất nghiệp. 

- Thông qua các đạo luật: Ngân hàng, phục hưng công nghiệp, trong các đạo luật đó - đạo luật phục hưng công nghiệp là quan trọng nhất. Đạo luật này quy định việc tổ chức lại sản xuất công nghiệp theo những hợp đồng chặt chẽ về sản phẩm và thị trường tiêu thụ, quy định việc công nhân có quyền thương lượng với chủ đề mức lương và chế độ làm việc.

- Điều chỉnh nông nghiệp: nâng cao giá nông sản, giảm bớt nông phẩm thừa, cho vay dài hạn đối với dân trại...

* Nhận xét: nhà nước can thiệp tích cực vào nền kinh tế, dùng sức mạnh, biện pháp để điều tiết kinh tế, giải quyết các vấn đề kinh tế chính trị, xã hội.

Bài 6 trang 72 SBT Lịch sử 11: Hãy đánh giá vai trò của tổng thống Ru-dơ-ven trong việc giúp nước Mĩ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933)

Trả lời:

Tổng thống Ru-đơ-ven có vai trò rất lớn trong việc giúp nước Mĩ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933):

- Tổng thống Mĩ Ru-dơ-ven đã thực hiện một hệ thống các chính sách, biện pháp của nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - tài chính và chính trị - xã hội, được gọi chung là Chính sách mới. Với các biện pháp:

+ Giải quyết  nạn thất nghiệp;

+ Phục hồi sự phát triển kinh tế thông qua các đạo luật về ngân hàng;

+ Phục hưng công nghiệp, điều chỉnh nông nghiệp.

- Trong các đạo luật đó, Đạo luật Phục hưng công nghiệp là quan trọng nhất. Đạo luật này quy định việc tổ chức lại sản xuất công nghiệp theo những hợp đồng chặt chẽ về sản phẩm và thị trường tiêu thụ.

=> Chính sách mới đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản của nước Mĩ trong cơn khủng hoảng nguy kịch. Nhà nước đã tăng cường vai trò của mình trong việc cứu trợ người thất nghiệp, tạo thêm việc làm mới, khôi phục sản xuất, xoa dịu mâu thuẫn giai cấp và góp phần làm cho nước Mĩ duy trì được chế độ dân chủ tư sản. Chính vì thế, Ru-dơ-ven là người duy nhất trong lịch sử nước Mĩ trúng cử Tổng thống 4 nhiệm kì liên tiếp.

Đánh giá

0

0 đánh giá