Trao đổi cùng bạn và cho biết em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến sau

1.3 K

Với giải Luyện tập 1 trang 35 Kinh tế và Pháp luật lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 6: Ngân sách nhà nước và thực hiện pháp luật về ngân sách giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập KTPL 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL lớp 10 Bài 6: Ngân sách nhà nước và thực hiện pháp luật về ngân sách

Luyện tập 1 trang 35 KTPL 10: Trao đổi cùng bạn và cho biết em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến sau. Giải thích vì sao.

Kinh tế 10 Bài 6: Ngân sách nhà nước và thực hiện pháp luật về ngân sách | Chân trời sáng tạo (ảnh 6)

Phương pháp giải:

Đưa ra quan điểm đồng tình hay không đồng tình rồi đưa ra lí do tại sao lại đưa ra quan điểm ấy.

Trả lời:

a – Em không đồng tình với ý kiến trên vì Nhà nước không phải là chủ thể duy nhất có quyền sở hữu và quyết định các khoản thu chi của ngân sách nhà nước. Ngân sách nhà nước là một kế hoạch tài chính của toàn thể quốc gia được trao cho Chính phủ tổ chức thực hiện, được Quốc hội thông qua và giám sát trực tiếp.

b – Em không đồng tình với ý kiến này vì ngân sách nhà nước được cân đối theo nguyên tắc tổng số thu từ thuế, phí, lệ phí phải lớn hơn tổng số chi thường xuyên và góp phần tích luỹ ngày càng cao vào chi đầu tư phát triển; trường hợp còn bội chi, thì số bội chi phải nhỏ hơn số chi đầu tư phát triển, tiến tới cân bằng thu, chi ngân sách.

c – Em đồng tình với ý kiến trên vì ngân sách nhà nước góp phần điều tiết nền kinh tế bằng cách thông qua các công cụ thuế và thuế suất của nhà nước sẽ góp phần kích thích sản xuất phát triển thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp. Ngoài ra Nhà nước còn dùng ngân sách nhà nước đầu tư vào cơ sở hạ tầng tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Ngược lại, để hạn chế sản xuất ngân sách nhà nước thực hiện áp đặt các chính sách tài chính, tăng thuế.

d – Em không đồng ý tình với ý kiến trên vì nếu bội chi ngân sách kéo dài hoặc luôn được duy trì sẽ gây rối loạn lưu thông tiền tệ và giá cả, dẫn đến lạm phát, ảnh hưởng xấu đến quá trình tái sản xuất toàn bộ nền kinh tế và đời sống của các tầng lớp nhân dân.

Xem thêm lời giải bài tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 31 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin dưới đây và thực hiện yêu cầu....

Câu hỏi trang 32 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi....

Câu hỏi trang 32, 33 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin dưới dây và thực hiện yêu cầu....

Câu hỏi trang 33, 34 KTPL 10: Em hãy đọc các trường hợp sau và cho biết vai trò của ngân sách nhà nước....

Câu hỏi trang 34 KTPL 10: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và thực hiện yêu cầu....

Luyện tập 2 trang 36 KTPL 10: Em hãy đọc các nội dung sau và cho biết nội dung nào không phải đặc điểm của ngân sách nhà nước. Vì sao?...

Luyện tập 3 trang 36 KTPL 10: Thảo luận cùng bạn và cho biết ý kiến của em với các hành vi thực hiện pháp luật về ngân sách trong các trường hợp sau:...

Vận dụng 1 trang 36 KTPL 10: Em hãy vẽ sơ đồ tư duy về đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước....

Vận dụng 2 trang 36 KTPL 10: Hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện pháp luật về ngân sách nhà nước để tuyên truyền đến bạn bè, người thân....

Đánh giá

0

0 đánh giá