Tailieumoi.vn giới thiệu Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Ôn tập cuối học kì II trang 117, 118 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Tiếng Việt 4 Tập 2 Mời các bạn đón xem:
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 117, 118 Ôn tập cuối học kì II - Tiết 7
Đọc thầm
Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon
Trong một lần đi biển, Gu-li-vơ tình cờ lạc vào xứ sở của người Li-li-pút tí hon. Anh được vua nước Li-li-pút mời ở lại và trở thành một người khổng lồ giữa những người chỉ bé bằng ngón tay cái. Dưới đây là câu chuyện của anh.
Một buổi sáng, ngài tổng tư lệnh bất ngờ đến thăm tôi. Đứng trên lòng bàn tay tôi, ngài báo tin nước láng giềng Bli-phút hùng mạnh đang tập trung hải quân bên kia eo biển, chuẩn bị kéo sang. Nhà vua ra lệnh cho tôi đánh tan hạm đội địch.
Thế là tôi đi ra bờ biển. Quan sát bằng ống nhòm, tôi thấy địch có độ năm mươi chiến hạm. Tôi bèn cho làm năm mươi móc sắt to, buộc vào dây cáp, rồi ra biển. Chưa đầy nửa giờ, tôi đã đến sát hạm đội địch. Quân trên tàu trông thấy tôi, phát khiếp, nhảy ào xuống biển, bơi vào bờ. Tôi lấy dây cáp móc vào từng chiến hạm một rồi bộc tất cả đầu dây vào nhau, kéo về Li-li-pút.
Khỏi phải nói nhà vua mừng như thế nào. Ngài còn muốn nhân dịp này biến Bli-phút thành một tỉnh của nước ngoài. Nhưng tôi cố thuyết phục ngài từ bỏ ý định ấy. Khoảng ba tuần sau, nước Bli-phút cử một đoàn đại biểu sang thương lượng và hai bên đã kí một hòa ước lâu dài.
Theo XUÝP
(ĐỖ ĐỨC HIẾU dịch)
Trả lời::
Em đọc kĩ bài.
Câu 1 trang 117 VBT Tiếng Việt lớp 4: Nhân vật chính trong đoạn trích tên là gì ?
□ Li-li-pút
□ Gu-li-vơ
□ Không có tên
Phương pháp giải:
Em đọc lại toàn bộ câu chuyện để xác định nhân vật chính.
Trả lời:
[x] Gu-li-vơ
□ Chỉ có nước Li-li-pút
□ Chỉ có nước Bli-phút
□ Có hai nước Li-li-pút và Bli-phút
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu chuyện để biết được các nước xuất hiện trong câu chuyện là những nước nào?
Trả lời:
[x] Có hai nước Li-li-pút và Bli-phút
□ Li-li-pút
□ Bli-phút
□ Cả hai nước
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài văn.
Trả lời:
[x] Bli-phút
□ Vì thấy người lạ.
□ Vì trông thấy Gu-li-vơ quá to lớn,
□ Vì Gu-li-vơ mang theo nhiều móc sắt.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất để phát hiện ra điểm đặc biệt ở Gu-li-vơ so với những người khác.
Trả lời:
[x] Vì trông thấy Gu-li-vơ quá to lớn
□ Vì Gu-li-vơ ghét chiến tranh xâm lược, yêu hoà bình.
□ Vì Gu-li-vơ ngại đánh nhau vối quân địch.
□ Vì Gu-li-vơ đang sống ở nước Bli-phút.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và lựa chọn đáp án đúng nhất.
Trả lời:
[x] Vì Gu-li-vơ ghét chiến tranh xâm lược, yêu hoà bình.
□ Hoà nhau
□ Hoà tan
□ Hoà bình
Phương pháp giải:
Hoà ước: Điều ước do hai hoặc nhiều bên kí kết để lập lại hoà bình, giải quyết những hậu quả của chiến tranh.
[x] Hoà bình
□ Câu kể
□ Câu hỏi
□ Câu khiến
Phương pháp giải:
Em quan sát trong đoạn văn kết thúc câu này có dấu câu gì và xác định mục đích của câu để biết được đây là kiểu câu gì?
[x] Câu kể
□ Tôi
□ Quân trên tàu
□ Trông thấy
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ để xác định các thành phần trong câu.
[x] Quân trên tàu