Ngữ văn 8 trang 89 Tập 2 Kết nối tri thức

34

Với soạn Ngữ văn 8 trang 89 Tập 2 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Câu 1 (trang 89 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):  Hãy nêu tên một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt. Theo em, trong sáng tác đó, lũ lụt đã để lại ấn tượng nổi bật gì?

Trả lời:

C1:

Một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt: Sơn Tinh, Thủy Tinh

=> Trong sáng tác đó, lũ lụt để lại ấn tượng về sức tàn phá khủng khiếp đối với làng mạc, con người, làm hao hụt cả sức người và sức của.

C2:

- Sáng tác dân gian nói đến hiện tượng lũ lụt là: Tháng Bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt (Tục ngữ); Cầu vồng mống cụt, chẳng lụt thì bão (Tục ngữ),…

- Lũ lụt có thể gây thiệt hại về người và của, ảnh hưởng đến các loài sinh vật,… khiến con người lo lắng, sợ hãi.

Câu 2 (trang 89 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):   Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ sống chung với lũ? Thử suy đoán về nguồn gốc của thành ngữ này.

Trả lời:

C1:

Sống chung với lũ nghĩa là đưa ra các biện pháp để thích nghi với thời tiết mưa gió bão lụt, chấp nhận những khó khăn bất lợi và sẵn sàng đương đầu khi lũ tới, đồng thời cũng tìm cách khai thác ích lợi từ nó.

Nguồn gốc của thành ngữ này đến từ việc nhiều năm liền người dân đều gặp phải lũ lụt và gió bão làm tiêu tán bao tài sản, của cải lẫn mạng người. Sau quá trình đấu tranh và khắc phục khó khăn, biết không thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng lũ lụt, con người đã nghĩ ra nhiều phương án khác nhau để sống chung với lũ.

C2:

- “Sống chung với lũ” là câu nói chỉ sự thích nghi với điều kiện sống, hoàn cảnh môi trường xung quanh, làm quen, chấp nhận những điều kiện khó khăn bất lợi mà sống chung đương đầu với nó, luôn sẵn sàng trong mọi tình thế.

* Đọc văn bản

1. Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?

C1:

Phần sa-pô báo hiệu chủ đề và nội dung sẽ được triển khai trong văn bản đó là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ.

C2:

- Tóm tắt nội dung chính sẽ được triển khai trong văn bản.

2. Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?

C1:

Các vùng đồng bằng châu thổ thường được hình thành và phát triển hình thể từ các trận lũ hàng năm.

C2:

- Quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm của con sông.

3. Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?

C1:

Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long:

- Có tuổi địa chất trẻ

- Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á, chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau

C2: 

- Đây là vùng địa mạo có tuổi địa chất trẻ, ….. với Biển Đông.

4. Sự trù phú của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?

C1:

Sự trù phú của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như sau:

- Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt

- Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn.

C2:

- Thổ nhưỡng và sinh thái có lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt, có thêm nguồn nước dồi dào giúp cho việc sản xuất nông nghiệp và thủy sản phát triển mạnh với năng suất sinh học vô cùng lớn.

5. Vì sao có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi?

C1:

Có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi vì:

- Năm nào có lũ lớn là năm đó cá nhiều, chim nhiều, sản vật mùa lũ nhiều,...

- Chắc chắn năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao

- Cuối mùa lũ cũng là mùa thu hoạch vụ mùa cuối năm, chim én tụ về thành từng đàn

C2:

- Vì năm nào có lũ lớn là năm đó có nhiều chim, sản vật mùa lũ (rùa, rắn, ếch, ốc,…), năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao và lượng phân bón, nông dược sử dụng ít đi vì lũ mang lại phù sa màu mỡ, làm vệ sinh đồng ruộng và bổ sung nguồn nước tại chỗ,…

6. Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng nào?

C1:

Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng bao gồm dòng nước, phù sa và dòng sinh vật.

- Kết nối dòng chảy giữa đoạn sông thượng lưu và đoạn sông hạ lưu trong quá trình chuyển nước, cá và phù sa

- Kết nối giữa sông và hai bên bờ

- Sự kết nối thủy vực từ dòng sông và cửa sông ra vùng ven biển, thềm lục địa và biển cả

C2:

Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng bao gồm dòng nước, phù sa và dòng sinh vật.

- Tạo nên ít nhất 3 kết nối quan trọng cho hệ sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long.

7. Đoạn văn này có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?

C1:

Đoạn văn lý giải nhan đề tại sao miền châu thổ lại cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ.

C2:

- Đoạn văn kết bài giải thích ý nghĩa của nhan đề “Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ”.

Đánh giá

0

0 đánh giá