Ngữ văn 8 trang 37 Tập 2 Kết nối tri thức

43

Với soạn Ngữ văn 8 trang 37 Tập 2 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Đồng chí giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Đồng chí

Câu 1 (trang 37 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Ở lớp 6 và lớp 7, em đã được học những thể thơ nào? Đọc một bài thơ thuộc thể thơ đó.

Trả lời:

C1:

Những thể thơ đã được học: lục bát, bốn chữ, năm chữ, tự do.

Một số bài thơ như: Mùa xuân nho nhỏ, Nói với con,...

C2:

Thể thơ

Bài thơ

Bốn chữ

- Lớp 7: Đồng dao mùa xuân (Nguyễn Khoa Điềm)

Năm chữ

- Lớp 6: Bắt nạt (Nguyễn Thế Hoàng Linh), Chuyện cổ tích về loài người (Xuân Quỳnh)

- Lớp 7: Ngàn sao làm việc (Võ Quảng), Gặp lá cơm nếp (Thanh Thảo), Chiều sông Thương (Hữu Thỉnh), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Chiều biên giới (Lò Ngân Sủn)

Tự do

- Lớp 6: Mây và sóng (Ta-go), Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông), Con chào mào (Mai Văn Phấn), Cửu Long Giang ta ơi (Nguyên Hồng)

- Lớp 7: Gò Me (Hoàng Tố Nguyên), Nói với con (Y Phương)

Lục bát, lục bát biến thể, song thất lục bát

- Lớp 6: Chùm ca dao về quê hương đất nước, Chuyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ), Hành trình của bầy ong (Nguyễn Đức Mậu)

- Lớp 7: Thiên nga, cá măng và tôm hùm (I-van Crư-lốp)

Tám chữ

- Lớp 7: Quê hương (Tế Hanh)

Câu 2 (trang 37 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Nêu tên một bài thơ viết về tình đồng chí, đồng đội trong những năm chiến tranh mà em đã học, đã đọc.

Trả lời:

C1:

Một số bài như: Đồng dao mùa xuân (Nguyễn Khoa Điềm), Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật),…

C2:

Đồng dao mùa xuân (Nguyễn Khoa Điềm), Viếng bạn (Hoàng Lộc), Cá nước (Tố Hữu),…

* Đọc văn bản

1. Số tiếng trong mỗi dòng thơ, số dòng trong mỗi khổ, vần và nhịp thơ.

C1:

Số tiếng trong mỗi dòng thơ: 7/8

Số dòng trong mỗi khổ thơ: 

Khổ 1: 7 dòng

Khổ 2: 10 dòng

Khổ 3: 3 dòng

Vần và nhịp thơ: vần chân, vần lưng, 

Nhịp thơ: 3/2/2

C2:

- Số tiếng trong mỗi dòng thơ, số dòng trong mỗi khổ không hạn định, dài ngắn khác nhau:

+ Có dòng thơ 2 tiếng, 3 tiếng, 4 tiếng, 6 tiếng, 7 tiếng, 8 tiếng.

+ Gồm 2 khổ: Khổ 1 (17 dòng), khổ 2 (3 dòng)

- Nhịp điệu bài thơ biến đổi linh hoạt theo tình cảm, cảm xúc ở từng đoạn thơ:

+ Ở đoạn đầu: nhịp thơ chậm, cân xứng khi nói về cội nguồn của tình đồng chí.

+ Câu thơ thứ 7 chỉ với 2 chữ “Đồng chí!” như một nốt nhấn, một bước phát triển trong mạch tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình.

+ Phần tiếp theo: nhịp nhanh hơn với những câu thơ ngắn, nhiều hình ảnh cô đúc để diễn tả sự chia sẻ mọi gian khổ, thiếu thốn của những người đồng đội.

2. Những điều góp phần hình thành tình đồng chí ở những người lính.

C1:

Cơ sở của tình đồng chí qua sáu câu thơ đầu :

- Cùng nguồn gốc, giai cấp, cảnh ngộ : đều là nông dân từ những vùng quê nghèo.

- Cùng chí hướng, nhiệm vụ : súng bên súng đầu sát bên đầu, cùng mang trong mình tình yêu nước, quyết tâm chiến đấu vì đất nước.

- Cùng nhau trải qua gian khó : đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.

C2:

- Tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó.

- Cùng chung nhiệm vụ, lí tưởng, chí hướng, sát cánh bên nhau trong chiến đấu.

- Cùng chung gian khổ, chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui.

3. Tình cảm của những người đồng chí dành cho nhau.

C1:

Chi tiết, hình ảnh biểu hiện tình đồng chí, đồng đội làm nên sức mạnh tinh thần của người lính cách mạng :

- Sự cảm thông sâu xa những tâm sự, nỗi lòng của nhau : nỗi nhớ, lo toan quê nhà, giếng nước, gốc đa, những hình ảnh thân thương, bình dị đều mang nỗi xót xa Ruộng nương anh gửi bạn thân cày...nhớ người ra lính.

- Chia sẻ gian lao, thiếu thốn Áo anh rách vai / Quần tôi có vài mảnh vá ... Chân không giày ; có những khoảnh khắc cùng trải qua đau khổ từng cơn ớn lạnh, sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.

C2:

Tình cảm gắn bó sâu nặng (Thương nhau tay nắm lấy bàn tay)

Đánh giá

0

0 đánh giá