Ngữ văn 8 trang 25 Tập 2 Kết nối tri thức

20

Với soạn Ngữ văn 8 trang 25 Tập 2 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Bếp lửa giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Bếp lửa

Câu 1 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Bài thơ là lời của nhân vật nào, thể hiện cảm xúc về ai? Cảm xúc đó được gợi lên từ điều gì?

Trả lời:

C1:

Bài thơ là lời của người cháu nói về bà, thể hiện tình yêu thương tha thiết mà bà đã dành cho cháu trong những ngày gian khổ. Những cảm xúc đó được gợi lên qua hình ảnh bếp lửa.

C2:

- Bài thơ là lời của người cháu ở nơi xa nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ với người bà.

- Cảm xúc đó được gợi lên từ hình ảnh bếp lửa ấm áp, thân thương: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm/ Một bếp lửa ấp iu nồng đượm. 

Câu 2 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Hãy xác định bố cục của bài thơ.

Trả lời:

C1:

- Phần 1 (khổ 1): Hình ảnh bếp lửa và sự khơi nguồn cảm xúc.

- Phần 2 (4 khổ tiếp): Những kỉ niệm thơ ấu bên bếp lửa và bà.

- Phần 3 (2 khổ tiếp): Suy ngẫm của cháu về bếp lửa và bà.

- Phần 4 (khổ cuối): Niềm thương nhớ của người cháu.

C2:

- Bố cục: Gồm 4 phần

+ Phần 1: Khổ 1 (3 dòng đầu): Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cảm xúc và hồi ức của người cháu.

+ Phần 2: Khổ 2, 3, 4, 5 (Từ “Lên bốn tuổi” đến “chứa niềm tin dai dẳng”): Hồi tưởng những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa.

+ Phần 3: Khổ 6 (Từ “Lận đận đời bà” đến “thiêng liêng – bếp lửa”): Suy ngẫm về cuộc đời bà và hình ảnh bếp lửa.

+ Phần 4: Khổ 7 (khổ thơ cuối): Người cháu đã trưởng thành và đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà.

Câu 3 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):  Nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà và tình cảm người cháu dành cho bà. Những từ ngữ, chi tiết nào trong bài thơ giúp em có cảm nhận như vậy?

Trả lời:

C1:

- Trong bài thơ hình ảnh người bà và cháu hiện lên rất đằm thắm, thiết tha. Tình cảm bà cháu thể hiện trong bài thơ rất nhẹ nhàng, giản dị nhưng lại thấm thía sâu xa. Tình cảm ấy vượt qua chiều dài của thời gian, chiều rộng của không gian, mãi mãi ở trong tim cháu. Tình yêu, lòng biết ơn của người cháu với bà của mình cũng chính là lòng biết ơn với gia đình, với quê hương, đất nước.

- Những chi tiết, từ ngữ giúp em có cảm nhận như vậy là: chờn vờn sương sớm, cháu thương bà biết mấy nắng mưa, giờ cháu đi xa có ngọn khói trăm tàu, lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả nhưng chẳng lúc nào cháu quên và tự nhắc nhở bản thân và tự hỏi rằng khi sớm mai này, bà đã nhóm lửa lên chưa. 

C2:

Nội dung

Từ ngữ, chi tiết thể hiện

Nhận xét

Hình ảnh người bà:

- Bà tảo tần, đảm đang, giàu đức hi sinh.

- Yêu thương và hết mực chăm sóc cháu.

- Mạnh mẽ, vững tin, là chỗ dựa vững vàng cho cháu.

 

- Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa.

- Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.

- Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

  Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học

- Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, bà vẫn vững lòng.

- Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

  Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ

  Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm.

Hình ảnh bà cũng là vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam – tảo tần sớm hôm, chịu thương, chịu khó, giàu tình yêu thương và đức hi sinh.

Tình cảm người cháu dành cho bà:

- Tình yêu thương, sự biết ơn, lòng kính yêu, nỗi niềm mong nhớ.

- Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.

- Cháu cùng bà nhóm lửa suốt tám năm ròng.

- Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc.

- Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa

- Người cháu dù đã đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà và bếp lửa,…

Tình cảm thắm thiết, sâu nặng.

Câu 4 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):  Trong bài thơ, hình ảnh bếp lửa được lặp lại nhiều lần. Theo em, việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?

Trả lời:

C1:

- Trong bài thơ, hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 12 lần. Đó là hình ảnh quen thuộc của bà nhóm lửa mỗi sáng. Bà và bếp lửa là hai mà như một, bà châm ngọn lửa, đó không còn chỉ là lửa củi mà đó còn là “ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”, ngọn lửa của tình thương yêu ấp ủ.

- “Ôi kì lạ và thiên liêng – bếp lửa !”: một hình ảnh rất giản dị nhưng đã ghi dấu tình bà cháu thiêng liêng, lưu giữ cả một tuổi thơ khổ cực gian khó.

C2:

- Hình ảnh “bếp lửa” được lặp lại trực tiếp 7 lần trong bài thơ. Ngoài ra còn xuất hiện gián tiếp qua hình ảnh khói, hành động nhóm lửa và hình ảnh ngọn lửa (mùi khói, khói hun nhèm mắt cháu, cháu cùng bà nhóm lửa, một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn, một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,…)

- Hình ảnh “bếp lửa” không chỉ gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về tình cảm bà cháu, về tuổi thơ mà còn mang tính chất biểu tượng, mang ý nghĩ về cội nguồn, về người nhóm lửa, giữ lửa, truyền lửa – ngọn lửa của nghĩa tình, của niềm tin cho các thế hệ nối tiếp và lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc của người cháu đối với bà và cũng là đối với quê hương, đất nước.

Câu 5 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Bài thơ đã “vẽ” nên bức “chân dung cuộc sống” nào? Điều gì trong bức chân dung ấy gây ấn tượng sâu sắc nhất với em? Vì sao?

Trả lời:

C1:

- Bài thơ đã vẽ nên bức tranh về cuộc sống và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ rất nhẹ nhàng, giản dị mà lại rất thấm thía sâu xa. Tình cảm giữa bà và cháu vượt qua cả chiều dài thời gian, chiều rộng không gian, mãi ở trong tim cháu. Tình yêu, lòng biết ơn của cháu với bà cũng chính là lòng biết ơn với gia đình, xóm làng, quê hương và đất nước.

- Điều gây ấn tượng nhất với em trong bức chân dung ấy là “ngọn lửa”.  Vì hình ảnh này mang tính khái quát cao, ngọn lửa mang nghĩa biểu tượng. Ngọn lửa ở đây không chỉ còn là ngọn lửa bếp củi mà còn là ngọn lửa thắp sáng và duy trì niềm tin tình thương yêu to lớn của bà, tiếp nối truyền lửa tình yêu từ bà sang cháu và cho nhiều thế hệ sau nữa. 

C2:

Bức chân dung cuộc sống có thể là:

- Chân dung người bà tần tảo, nhẫn nại, giàu yêu thương.

- Chân dung người cháu đã trưởng thành, đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà, yêu thương và biết ơn bà.

- Chân dung về kỉ niệm tuổi thơ với cuộc sống thiếu thốn, gian khổ nhọc nhằn.  

- Chân dung về tình cảm bà cháu ấm nồng, sâu sắc và thấm thía.

Đánh giá

0

0 đánh giá