Sách bài tập Địa lí 6 Bài 4 (Chân trời sáng tạo): Lược đồ trí nhớ

2.6 K

Với giải sách bài tập Địa lí 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Địa lí lớp 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ

Câu 1 trang 15 sách bài tập Địa Lí 6: Hãy nối các ý 1, 2, 3, 4 ở các ô bên trái với mô tả tương ứng a, b, c, d, đ, e ở các ô bên phải (các ý bên trái có thể lặp lại hơn một lần).

Bài 4. Lược đồ trí nhớ

Lời giải:

Bài 4. Lược đồ trí nhớ

Câu 2 trang 15 sách bài tập Địa Lí 6: Hãy thực hiện lần lượt các bước theo chỉ dẫn (lưu ý: không được thay đổi thứ tự các bước).

Bước 1. Hãy đọc mô tả trong hộp thông tin sau:

Để tìm hiểu văn hoá miền sông nước, một đoàn khách nước ngoài chọn tour du lịch tham quan các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong 3 ngày. Ngày thứ nhất, vào 6 giờ sáng, họ khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe du lịch; mất 4 giờ di chuyển để đến khu du lịch Xẻo Quýt (Đồng Tháp). Tại đây, đoàn khách tham quan các di tích lịch sử, hệ sinh thái rừng ngập mắn bằng xuồng ba lá. Rời Xẻo Quýt để đến với Mỹ Khánh, một khu du lịch nổi tiếng ở thành phố Cần Thơ xinh đẹp. Ngày thứ hai, đoàn khách tiếp tục di chuyển từ Cần Thơ đến Cà Mau, ở đây đoàn tham quan các địa điểm hấp dẫn, đặc biệt là xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển ở vùng cực Nam của Việt Nam. Sáng hôm sau, đoàn quay trở về Thành phố Hồ Chí Minh và kết thúc một chuyến đi với nhiều trải nghiệm thú vị.

Bước 2. Hãy quay ngược sách bài tập của em.

Bài 4. Lược đồ trí nhớ

Hình 4.1. Tuyến đường đi của đoàn khách du lịch

Bước 3. Kiểm tra hành trình của đoàn khách du lịch trên lược đồ.

Lời giải:

Bài 4. Lược đồ trí nhớ

Câu 3 trang 16 sách bài tập Địa Lí 6: Hãy đọc bài văn mô tả về tấm bản đồ Việt Nam và hãy cùng hình dung về những điều tác giả viết về đất nước chúng ta trong từng câu văn.

Tấm bản đồ Việt Nam

Hồi đầu năm học, ai đó đã gửi tặng bố tấm bản đồ Việt Nam. Bố cho em để trang trí phòng học của mình. Vị trí mà em chọn treo tấm bản đồ đó là ngay cạnh cửa sổ trên bàn học. Những lúc học bài xong, em thường nhìn lên bản đồ để tìm các địa danh cần tìm.

Tấm bản đồ được bố em tìm người đóng khung và lồng vào trong một tấm mica nên rất dễ bảo quản. Kích thước tấm bản đồ cũng xấp xỉ bằng tấm bảng với chiều ngang khoảng 50 cm, chiều dài khoảng 70 cm. Đất nước Việt Nam hình chữ S hiện lên rất rõ, mềm mại và duyên dáng. Các màu sắc được dùng trên tấm bản đồ rất phù hợp với cảm quan của người xem. Chung quanh là các nước có đường biên giới chung với nước ta: Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.

Biển Đông được tô màu xanh nước biển đậm dần ra ngoài khơi, nơi có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ở trung tâm khu vực phía Bắc có đánh một vòng tròn, ở giữa là ngôi sao năm cánh màu đỏ, đó chính là Thủ đô Hà Nội thân yêu của chúng ta. Ở đó có quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi Bác Hồ kính yêu đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Và bây giờ là nơi Bác đang nằm yên nghỉ.

Các thành phố lớn như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh,... được khoanh bằng những vòng tròn nhỏ hơn. Các thành phố, thị trấn,... của các tỉnh trong cả nước đều được ghi rõ trên tấm bản đồ.

Bố em nói: “Bây giờ và cả khi con lớn lên, tấm bản đồ này sẽ giúp con rất nhiều, nhất là khi học môn Địa Lí Việt Nam đấy con ạ! Hãy giữ gìn tấm bản đồ này cẩn thận con nhé!”.

(Nguồn:Top 10 bài văn tả tấm bản đồ Việt Nam hay nhất) (https://toplist.vn/top-list/bai-van-ta-tam-ban-do-viet-nam-hay-nhat-21562.htm)

Sau khi đọc xong bài văn, hãy xác định trên lược đồ các địa danh sau: Biển Đông, Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.

Bài 4. Lược đồ trí nhớ

Lời giải:

Bài 4. Lược đồ trí nhớ

Lý thuyết Bài 4: Lược đồ trí nhớ

I. Lược đồ trí nhớ

- Khái niệm: Là những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong trí óc con người. 

- Đặc trưng bởi sự đánh dấu các địa điểm mà một người từng gặp, từng đến,... 

- Ý nghĩa

+ Giúp ta hiểu về thế giới xung quanh.

+ Sắp xếp không gian và sắp xếp lại các đối tượng.

+ Phác họa hình ảnh đường đi hoặc một vùng.

II. Vẽ lược đồ trí nhớ

- Các bước vẽ lược đồ trí nhớ

+ Bước 1: Nhớ lại và suy nghĩ về nơi mà em sẽ vẽ lược đồ. 

+ Bước 2: Sắp xếp không gian các đối tượng.

+ Bước 3: Xác định điểm đầu, điểm kết thúc, hướng đi, các điểm mốc và tiến hành vẽ.

- Phân loại: Lược đồ trí nhớ đường đi và lược đồ một khu vực.

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 4: Lược đồ trí nhớ | Chân trời sáng tạo

Đánh giá

0

0 đánh giá