Với giải sách bài tập Địa lí 6 Bài 3: Lược đồ trí nhớ sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Địa lí lớp 6 Bài 3: Lược đồ trí nhớ
Câu 1 trang 52 sách bài tập Địa Lí lớp 6: Lược đồ trí nhớ là một phương tiện đặc biệt để
A. xác định toạ độ địa lí trên bản đồ.
B. hệ thống hoá kiến thức của bài học.
C. mô tả hiểu biết của cá nhân về một địa phương.
D. giải thích sự phân bố của đối tượng địa lí trên bản đồ.
Trả lời:
Chọn C.
SGK/113, lịch sử và địa lí 6.
A. Lược đồ được bắt đầu từ vị trí điểm đáng của người vẽ lược đồ.
B. Lược đô rất đơn giản, gồm có kí hiệu đường, kí hiệu điểm và những thông tin người dùng cho là hữu ích, dễ nhớ.
C. Lược đồ có một số địa hình địa vật được dùng làm các mốc xác định phương hướng, đường đi, địa điểm.
D. Lược đồ có đầy đủ các yếu tố kí hiệu đường, kí hiệu điểm, tên, hệ thống lưới kinh vĩ tuyến, tỉ lệ và chú giải.
Trả lời:
Chọn D.
SGK/115, lịch sử và địa lí 6.
A. Giúp cho quá trình học tập thú vị hơn.
B. Có kiến thức địa lí vững chắc hơn.
C. Tăng khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
D. Sử dụng để luyện tập các bài học.
Trả lời:
Chọn D.
SGK/114, lịch sử và địa lí 6.
1. Hồi tưởng điểm xuất phát và điểm kết thúc.
2. Xác định hướng đi và khoảng cách giữa các điểm mốc.
3. Nhớ lại những điểm mốc chính trên toàn bộ quãng đường.
4. Xác định hướng đi từ điểm xuất phát đến điểm đến.
Trả lời:
Sắp xếp thứ tự đúng các bước khi vẽ lược đồ trí nhớ đường đi từ nhà đến trường học là: 1 - 4 - 2 - 3.
Trả lời:
- Em dựa vào trí nhớ của mình để mô tả.
- Chú ý các điểm mốc quan trọng trên đường đi (ngã rẽ, cây, nhà, ao-hồ, núi,…).
Trả lời:
- Lựa chọn một trong số những nơi em đến để nhớ lại và vẽ thành lược đồ trí nhớ.
- Ví dụ: Hà Nội, Vinh Hạ Long, Đà Nẵng, Sapa,…
Lý thuyết Bài 3: Lược đồ trí nhớ
1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
- Lược đồ trí nhớ là một phương tiện đặc biệt để mô tả hiểu biết của cá nhân về một địa phương.
- Lược đồ trí nhớ về không gian xung quanh ta.
+ Cảm nhận của cá nhân về không gian xung quanh.
+ Lược đồ trí nhớ tồn tại trong trí não con người.
- Vai trò của lược đồ trí nhớ: Định hướng trong không gian, tìm đường đi đến nơi mình muốn đến và trở lại nơi mình muốn trở về.
- Lược đồ trí nhớ về không gian rộng lớn hơn hoặc về nơi ta chưa đến
+ Địa Lí thế giới hay địa lí Việt Nam.
+ Những tri thức về không gian và sự phân bố của các đổi tưọng địa lí.
+ Một số thuộc tính được lưu giữ trong trí nhớ của cá nhân dưới dạng lược đồ trí nhớ.
2. Cách xây dựng lược đồ trí nhớ
- Xây dựng lược đồ trí nhớ cho những nơi chưa từng đến.
- Đánh dấu trên lược đồ các địa điểm thông qua tìm hiểu thông tin từ các nguồn khác nhau.
3. Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
- Một người có những lược đồ trí nhớ phong phú về các vùng đất đang sống.
- Khi có lược đồ trí nhớ về một không gian sống phong phú sẽ giúp ta
+ Thấy không gian đó ý nghĩa hơn.
+ Gắn bó hơn với vùng đất ấy, nhất là sau này khi đi xa.
+ Tăng thêm tình yêu quê hương, đất nước.
- Trong học tập, lược đồ trí nhớ giúp ta
+ Học Địa Lí thú vị hơn nhiều.
+ Nắm vững kiến thức địa lí.
+ Vận dụng kiến thức vào cuộc sống đa dạng.