Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 29, 30 | Giải Tiếng Việt lớp 5 tập 2

3.1 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 29, 30 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 Tập 2. Mời các bạn đón xem:

Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 29, 30

Đề 1 trang 29 Tiếng Việt lớp 5: Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hoá.

Phương pháp giải:

- Thế nào là công trình công cộng và di tích lịch sử - văn hoá ?

+ Công trình công cộng là những nơi được xây dựng để mọi người dùng chung như cung văn hóa, viện bảo tàng, rạp hát, công viên,...

+ Di tích lịch sử - văn hoá là những công trình hoặc những vật đời trước để lại, gắn với những sự kiện, những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử hoặc có ý nghĩa, giá trị cao về văn hoá.

- Những việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hoá: giữ vệ sinh; không hái hoa; không leo trèo, nghịch ngợm; không viết, vẽ lên tường; phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá hoại công trình,...

Trả lời:

Hằng ngày em đều sử dụng công trình công cộng chính là khu vui chơi tập thể dục của chung cư. Em luôn nghĩ việc sử dụng phải đi đôi với bảo vệ, vì nó là của công, của chung tập thể, dành cho mọi người, thế nhưng có những người lại không nghĩ như vậy.

Hôm đó, như mọi ngày, em với mẹ cùng đi xuống sân tập để tập thể dục và vui chơi. Mọi người ai cũng đang sử dụng các dụng cụ tập thể dục nên em ngồi ghế đá chờ cho mọi người tập xong mình mới ra tập. Trong lúc ngồi chờ em nhìn thấy có một cậu bé tầm 3-4 tuổi, trên tay đang cầm hộp sáp màu, chú bé tung tăng chơi đùa chạy nhảy khắp sân tập. Sau đó lại cầm bút màu tô vẽ lên ghế đá, bồn hoa, tô lên các dụng cụ tập thể dục, rồi lại vẽ bậy vào cầu trượt, đu quay.

Mẹ của cậu bé khi đó nhìn thấy nhưng lại thờ ơ vì đang mải nói chuyện với người khác. Em thấy thế liền chạy tới chỗ cậu bé, nói chuyện vài câu, khen cậu bé vẽ thật đẹp nhưng những đồ dùng và bề mặt ở đây vẽ không đẹp, khuyên cậu sáp màu chỉ vẽ trên giấy là đẹp nhất. Sau đó em rủ cậu bé cùng nhau cầm tờ giấy khăn ướt đi lau sạch những nét vẽ vừa rồi. Cậu bé rất ngoan và nghe lời, em cũng rất vui vì đã làm được một việc có ích.

Em tin sau này cậu bé sẽ không có hành động như vậy nữa, và hy vọng các bậc cha mẹ hãy giáo dục cho các bạn nhỏ ý thức bảo vệ công trình công cộng.

Đề 2 trang 29 Tiếng Việt lớp 5: Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Phương pháp giải:

-  Luật Giao thông đường bộ gồm các quy định mà mỗi người dân phải tuân theo khi đi lại trên đường để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn.

-  Những việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ: đi bộ trên vỉa hè; không chạy nhảy, nô đùa dưới lòng đường; đi xe ở bên phải đường; không đi xe hàng ba, hàng bốn trên đường; không vượt đèn đỏ; đấu tranh, ngăn chặn các hiện tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trả lời:

Thế giới hiện đại với sự bùng nổ của khoa học công nghệ kéo theo sự ra đời của nhiều phương tiện giao thông hiện đại.

Số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng lên. Chính vì vậy, vấn đề an toàn giao thông đang trở nên vô cùng cấp thiết. Luật giao thông đã được ban hành để giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Nhưng nhiều người lại không có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh, đặc biệt là đối tượng học sinh. Những hành vi vi phạm luật giao thông có thể thấy nhiều nhất là: người điều khiển xe đạp, xe máy không đội mũ bảo hiểm; vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu… Các hành vi trên đã để lại những hậu quả nghiêm trọng, có thể là đến tính mạng của con người. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng trên chính là do ý thức của mỗi người. Chính vì vậy theo em, bản thân gia đình, nhà trường cần giáo dục mỗi người từ khi còn nhỏ. Cha mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với con cái để khuyên bảo nhắc nhở các em việc thực hiện tốt quy định. Nhà trường thường xuyên tổ chức những buổi tập huấn về an toàn giao thông đường bộ cho học sinh. Còn xã hội cần tích cực tuyên truyền tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông. Đối với lực lượng cảnh sát an ninh cần nghiêm khắc xử lí các hành vi không chấp hành để có tính răn đe, giáo dục.

Bản thân em là một học sinh cũng cần phải ý thức chấp hành nghiêm chỉnh quy định. Chỉ có giữ gìn được an toàn giao thông mới có thể xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Đề 3 trang 30 Tiếng Việt lớp 5: Kể một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.

Phương pháp giải:

-  Liệt sĩ và thương binh là những người đã dũng cảm hi sinh tính mạng hoặc một phần thân thể để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc và cuộc sống của nhân dân.

- Các việc làm thể hiện lòng biết ơn thương binh, liệt sĩ: chăm sóc mộ liệt sĩ, thăm nom giúp đỡ các gia đinh liệt sĩ neo đơn, giúp đỡ các cô, chú thương binh gặp khó khăn,...

Trả lời:

Trong dịp nghỉ hè vừa qua, em đã tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ những người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh trên địa bàn xã.

Em được phân công giúp đỡ gia đình bà Đặng Thị Thanh, người có chồng và con đã hy sinh trong chiến tranh. Bà Thanh năm nay ngoài 80 tuổi, dáng người nhỏ, lưng hơi còng, đôi chân đã chậm, đôi mắt đã mờ nhưng bà vẫn rất minh mẫn. Hàng ngày vào mỗi buổi sáng em sẽ đến phụ giúp bà quét dọn nhà cửa, tưới rau cho bà, rồi lại giặt quần áo, nhặt rau, có hôm lại cùng bà vẽ ngô, bóc lạc,... Những lúc thấy em tới, bà rất vui, lại đem quà bánh cho em ăn, hai bà cháu cùng nhau vừa làm vừa nói chuyện rất vui vẻ, từ ngày em đến giúp đỡ bà, thấy bà vui vẻ và lạc quan hơn rất nhiều. Có hôm bà ốm em lại gọi mẹ sang chở bà đi trạm xá khám rồi mua thuốc cho bà uống. Bà chẳng có người nương tựa bởi hai người thân của bà đã hy sinh cho Tổ quốc, vì thế em nghĩ chúng ta sẽ phải là chỗ dựa cho những người như bà Thanh, để họ không cảm thấy cô đơn.

Sau đó dù đã kết thúc hoạt động tình nguyện nhưng em vẫn thường xuyên đến thăm và giúp đỡ bà Thanh, đối với em bà như một người thân trong gia đình.

 

Đánh giá

0

0 đánh giá