Lời giải bài tập Khoa học lớp 5 Bài 19: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Khoa học 5 Bài 19 từ đó học tốt môn Khoa học lớp 5.
Giải Khoa học lớp 5 Bài 19: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm
Giải Khoa học lớp 5 trang 68
Câu hỏi khởi động trang 68 SGK Khoa học 5: Em có biết món dưa muối được chế biến từ nguyên liệu gì? Mùi, vị của dưa muối đó như thế nào?
Trả lời:
- Món dưa muối thường được chế biến từ các nguyên liệu: dưa cải, muối, nước, đường, giấm, hành.
- Mùi vị món dưa cải muối: Chua và giòn.
1. Vai trò của vi khuẩn trong quá trình muối dưa cải
Câu hỏi khám phá trang 68 SGK Khoa học 5: Quan sát hình, đọc thông tin mô tả các bước muối dưa cải dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Màu sắc, mùi, vị của rau cải đã thay đổi như thế nào sau 2 đến 3 ngày? Vai trò của vi khuẩn trong quá trình này là gì?
- Vì sao quá trình muối dưa cải cần dùng nước ấm?
Trả lời:
- Quan sát, đọc thông tin và ta thấy được:
+ Màu sắc: chuyển từ xanh sang vàng
+ Mùi vị: chuyển sang chua và giòn
- Vai trò của vi khuẩn trong muối dưa cải: Vi khuẩn có ích sẽ sử dụng những chất có trong nguyên liệu để lên men.
- Nước ấm cũng có thể giúp kích thích quá trình lên men trong quá trình muối dưa cải, có khả năng hòa tan muối và các gia vị nhanh hơn so với nước lạnh giúp cho quá trình muối dưa cải diễn ra nhanh chóng hơn.
Giải Khoa học lớp 5 trang 69
Câu hỏi luyện tập trang 69 SGK Khoa học 5: Đố em
- Trong các sản phẩm dưới đây, sản phẩm nào có ứng dụng vi khuẩn vào trong quá trình chế biến?
- Em còn biết những sản phẩm nào có ứng dụng vi khuẩn vào trong quá trình chế biến? Chia sẻ với bạn.
Trả lời:
- Trong các sản phẩm đã cho, sản phẩm có ứng dụng vi khuẩn vào trong quá trình chế biến: Củ hành muối, kim chi, dưa chua, sữa chua uống
- Một số sản phẩm phổ biến có ứng dụng vi khuẩn:
+ Sữa chua: Vi khuẩn lactic acid được thêm vào sữa để lên men và tạo ra sự chua của sữa chua.
+ Nước mắm: Vi khuẩn tự nhiên được tạo ra trong quá trình lên men của cá và muối tạo nên hương vị đặc trưng của nước mắm.
+ Bia và rượu: Quá trình lên men bia và rượu cũng sử dụng vi khuẩn và men men làm việc để biến đổi đường thành cồn và CO2.
2. Vai trò của vi khuẩn trong quá trình làm sữa chua
Câu hỏi khám phá trang 69 SGK Khoa học 5: Quan sát các hình từ 9a đến 9d, đọc thông tin mô tả các bước làm sữa chua ở trang 70 và trả lời câu hỏi:
+ Màu sắc, mùi, vị của hỗn hợp sữa đặc đã pha loãng thay đổi như thế nào sau khi ủ ấm trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 giờ?
+ Vì sao cần bổ sung sữa chua có sẵn vào hỗn hợp sữa và ủ ấm hỗn hợp sữa ở nhiệt độ từ từ 40°C đến 50°C
+ Theo em, vai trò của vi khuẩn trong quá trình làm sữa chua là gì?
Trả lời:
Màu sắc: trắng; Mùi, vị: Chua, ngọt dịu.
- Vì trong sữa chua có vi khuẩn lactic acid cho vào hỗn hợp để lên men sữa. Vi khuẩn lactic acid thích nghi tốt ở nhiệt độ ấm hơn (từ 40°C đến 50°C). Bổ sung sữa chua vào hỗn hợp sữa và ủ ấm tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn lactic acid phát triển và tạo ra lactic acid, làm cho sữa chua cứng lại và có vị chua đặc trưng.
- Vai trò của vi khuẩn trong quá trình làm sữa chưa: Để lên men hỗn hợp tạo thành sữa chua.
Giải Khoa học lớp 5 trang 70
Câu hỏi luyện tập trang 70 SGK Khoa học 5: Đố em: Điều gì sẽ xảy ra nếu sữa chua sau khi làm xong không được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh?
Trả lời:
Nếu sữa chua sau khi làm xong không được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh, sẽ có nguy cơ sữa chua bị quá chua vì ở nhiệt độ phòng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lactic tiếp tục phát triển khiến sữa lên men. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi về hương vị, mùi và chất lượng của sản phẩm.
Câu hỏi vận dụng trang 70 SGK Khoa học 5:
- Cùng bạn hoặc người thân thực hành muối dưa hoặc làm sữa chua.
- Giới thiệu sản phẩm của em với các bạn.
Trả lời:
Học sinh cùng thực hiện với người bạn.
Xem thêm các bài giải bài tập Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: