Giải SGK Tin học lớp 5 Bài 12 (Chân trời sáng tạo): Viết chương trình để tính toán

489

Lời giải bài tập Tin học lớp 5 Bài 12: Viết chương trình để tính toán sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 5 Bài 12 từ đó học tốt môn Tin học lớp 5.

Giải Tin học lớp 5 Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 trang 51 Khởi động

Khởi động trang 51 SGK Tin học lớp 5: Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.

Trả lời:

Ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán cộng và nhân để tính diện tích chu vi hình và tính tiền vé tham quan trong Scratch

Khám phá

1. Biểu thức số học trong Scratch

Tin học lớp 5 trang 52 Khám phá

Khám phá trang 52 SGK Tin học lớp 5: Ở Bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Trả lời:

- Ở Bảng 1, những phép toán cộng, trừ, chia lấy dư, làm tròn trong Scratch có dấu phép toán giống với dấu phép toán trong Toán học

- Ở Bảng 1, những phép toán nhân, chia trong Scratch có dấu phép toán khác với dấu phép toán trong Toán học

Tin học lớp 5 trang 53 Khám phá

Khám phá trang 53 SGK Tin học lớp 5: Trong Bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp.

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Trả lời:

a - 3, b - 1, c - 2, d - 4

2. Biểu thức so sánh trong Scratch

Khám phá trang 53 SGK Tin học lớp 5: Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách nào?

Trả lời:

Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách sử dụng các phép so sánh, ví dụ như so sánh số người đi với 1, …

Tin học lớp 5 trang 54 Khám phá

Khám phá trang 54 SGK Tin học lớp 5: Trong Bảng 4, em hãy cho biết kết quả của mỗi biểu thức so sánh đối với từng cặp số a, b.

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Trả lời:

Biểu thức so sánh

Các cặp số a, b

a = 5, b = 1

a = 4, b = 4

a = 2, b = 5

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Đúng

Sai

Sai

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Sai

Sai

Đúng

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Sai

Đúng

Sai

 

Tin học lớp 5 trang 54 Luyện tập

Luyện tập trang 54 SGK Tin học lớp 5: Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Hãy ghép mỗi câu lệnh ở cột B vào một vị trí được đánh số ở cột A cho phù hợp để tạo thành chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Trả lời:

1 - d, 2 - a, 3 - c, 4 - b

Giải Tin học lớp 5 trang 55

Tin học lớp 5 trang 55 Thực hành

Thực hành 1 trang 55 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2, sau đó ghi kết quả vào vở.

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Trả lời:

- Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

- Sau đó ghi kết quả vào vở

Thực hành 2 trang 55 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Trả lời:

- Tạo khối lệnh

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

- Chạy chương trình

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 trang 55 Vận dụng

Vận dụng trang 55 SGK Tin học lớp 5: Hãy cùng với bạn tạo chương trình trò chơi đoán số với gợi ý như sau:

- Sử dụng lệnh Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toánđể tạo số bí mật (so_bi_mat).

- Chương trình cho phép người chơi đoán số bằng cách nhập một số từ bàn phím (so_nhap).

So sánh so_nhap với so_bi_mat:

+ Nếu so_nhap < so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số nhỏ hơn số bí mật”.

+ Nếu so_nhap > so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số lớn hơn số bí mật”.

+ Nếu so_nhap = so_bi_mat thông báo “Chúc mừng bạn đã đoán đúng”.

- Chương trình kết thúc khi người chơi đoán đúng số bí mật.

Trả lời:

- Mở chương trình Scratch

- Tạo biến so_bi_mat, so_nhap:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

- Tạo khối lệnh như sau:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

- Chạy chương trình và kiểm tra kết quả:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 10: Cấu trúc rẽ nhánh

Bài 11: Cấu trúc lặp

Bài 12: Viết chương trình để tính toán

Bài 13: Chạy thử chương trình

Bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính

Bài 15: Thực hành tạo chương trình theo kịch bản

Đánh giá

0

0 đánh giá