Đề thi thử vào lớp 10 năm 2024 Ngữ văn trường THCS Khương Đình (Hà Nội)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề thi thử vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 môn Ngữ trường THCS Khương Đình (Hà Nội).

Chỉ 100k mua trọn bộ đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2023 bản word có lời giải chi tiết (chỉ 20k cho 1 đề thi bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Đề thi thử vào lớp 10 năm 2024 Ngữ văn trường THCS Khương Đình (Hà Nội)

PHẦN I (5 điểm): Cho đoạn trích:

“...Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên. Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người... ”

1. “Người con trai” ấy là ai? Tại sao họa sĩ lại có cảm giác “nhọc quá”?

2. Ngoài nhân vật “người thanh niên” được nói đến trong đoạn trích trên, trong câu chuyện anh kể, chúng ta còn biết thêm những con người khác ở Sa Pa cũng có những suy nghĩ như anh. Họ là những ai? Tại sao tác giả không đặt tên cho họ?

3. Bằng một đoạn văn quy nạp ( 12-14 câu), hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật “người thanh niên” trong tác phẩm trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu phủ định và phép nối để liên kết câu (gạch chân và chú thích rõ).

PHẦN II (5 điểm):

Mở đầu “Bài thơ về tiểu đội xe không kính", tác giả Phạm Tiến Duật viết:

“Không có kính không phải vì xe không có kính

Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”

Đến cuối bài thơ, tác giả tiếp tục khẳng định:

“Không có kính, rồi xe không có đèn,

Không có mui xe, thùng xe có xước,

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:

Chỉ cần trong xe có một trái tim.”

1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?

2. So sánh hình ảnh chiếc xe ở khổ thơ đầu và khổ thơ cuối bài. Sự thay đổi ấy có ý nghĩa gì?

3. Dùng cái “không” để làm nổi bật cái “có” là một thủ pháp nghệ thuật quen thuộc được các nhà văn, nhà thơ sử dụng trong tác phẩm của mình. Hãy kể tên một tác phẩm trong chương trình THCS cũng sử dụng thủ pháp nghệ thuật này. Tác phẩm đó của ai?

4. Hình ảnh “trái tim” trong bài thơ được hiểu như thế nào?

5. Từ việc cảm nhận về vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ, kết hợp với những hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ của mình về nhiệt huyết của thế hệ trẻ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

-Hết-

ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN VĂN THCS KHƯƠNG ĐÌNH

PHẦN I

1. (1.0đ)

-“Người con trai” ấy là nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn.

- Nhà họa sĩ có cảm giác “nhọc quá” vì ông nhận ra những điều người khác nghĩ về anh và những điều anh nghĩ đang cuồn cuộn tuôn chảy trong cuộc gặp gỡ, ông nhận ra vẻ đẹp thật bình dị, thân thiện khiêm nhường và tâm hồn phong phú thật sâu sắc của anh

2. (1.0đ)

- Những nhân vật khác ở Sa Pa: ông kĩ sư vườn rau, người cán bộ nghiên cứu sét và anh bạn đồng nghiệp trên đỉnh Phan-xi-phăng.

- Tác giả không đặt tên cho họ mà gọi họ theo tuổi tác, nghề nghiệp vì: Điều mà nhà văn muốn ca ngợi trong truyện không phải một cá nhân cụ thể mà là tập thể là những con người lao động,họ ở mọi lứa tuổi khác nhau, nghề nghiệp khác nhau đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho đất nước.

3. (3.0đ)

*Hình thức:

- Là đoạn văn qui nạp, diễn đạt mạch lạc đủ số câu , không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp...

-Ngữ pháp: sử dụng đúng câu phủ định, phép nối

*Nội dung: Trình bày được sự cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên

- Suy nghĩ đẹp:

Suy nghĩ về công việc, về cuộc sống, quan niệm về hạnh phúc...

- Hành động đẹp: tinh thần trách nhiệm cao với công việc,vượt qua cuộc sống gian khổ, vất vả, cô đơn của hoàn cảnh...

- Nếp sống đẹp: gọn gàng, ngăn lắp; thói quen đọc sách; trồng hoa, nuôi gà..

- Phong cách sống đẹp: Chân thành, cởi mở, nhiệt tình, khiêm tốn...

PHẦN II

1. (0,5đ)

- Hoàn cảnh sáng tác: năm 1969 khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt.

2. (1.0đ)

- So sánh:

+ Hình ảnh chiếc xe ở khổ thơ đầu: không có kính

+ Hình ảnh chiếc xe ở khổ thơ cuối: không có kính, không có đèn, không có mui xe, thùng xe bị xước, chiếc xe bị biến dạng đi

- Ý nghĩa:

+ càng đi vào chiến trường, chiếc xe càng bị tàn phá nặng nề --> sự khốc liệt của chiến trường

+ tô đậm hình ảnh chiếc xe để qua đó làm nổi bật sự dũng cảm, bất chấp hiểm nguy, thử thách của những người lính lái xe Trường Sơn

3. (0,5đ)

- Bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến

4. (0.5đ)

- Hình ảnh “trái tim” được hiểu theo hai nghĩa

+ Dùng để thay thế cho hình ảnh người lính lái xe (nghĩa hoán dụ)

+ Dùng để chỉ ý chí, nhiệt huyết chiến đấu vì miền Nam ruột thịt của những người lính lái xe

5. (2đ)

- Đúng hình thức 1 đoạn văn NLXH, đặt vấn đề không khiên cưỡng, không quá dài (quá 1 trang giấy)

- Nội dung:

+ Khái niệm: nhiệt huyết của tuổi trẻ là lòng sốt sắng, hăng hái của tuổi trẻ đối với sự nghiệp chung

+ Những biểu hiện của nhiệt huyết tuổi trẻ trong xã hội hiện nay

. Trong công cuộc bảo vệ đất nước

. Trong công cuộc xây dựng đất nước

Cần có d/c về những phong trào mà thể hiện rõ “nhiệt huyết của tuổi trẻ”: như Chiến dịch mùa hè xanh, Xuân hồng (hiến máu tình nguyện)… tuổi trẻ luôn là lực lượng đi đầu

+ Phân tích những ý nghĩa

. Đối với bản thân những người trẻ

. Với xã hội

+ Bàn luận, mở rộng: hiện nay vẫn có nhiều người trẻ sống nhạt nhòa, lười biếng, ích kỉ, thiếu nhiệt huyết-> cần phê phán lên án

+ Liên hệ bản thân, đưa ra hành động (bắt đầu từ ý thức bản thân mỗi người, ý thức học tập, tham gia các hoạt động tập thể..)

Đánh giá

0

0 đánh giá