Lời giải bài tập Lịch Sử và Địa lí lớp 5 Bài 26: Xây dựng thế giới xanh - sạch - đẹp sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Lịch Sử và Địa lí 5 Bài 26 từ đó học tốt môn Lịch Sử và Địa lí lớp 5.
Giải bài tập Lịch sử và Địa lí lớp 5 Bài 26: Xây dựng thế giới xanh - sạch - đẹp
Khởi động (trang 109)
Câu hỏi trang 109 Lịch sử và Địa lí lớp 5:Quan sát hình 1 và dựa vào hiểu biết của bản thân, hãy cho biết nếu Trái Đất tiếp tục nóng lên, điều gì sẽ xảy ra với các đối tượng trong ảnh?
Lời giải:
- Nếu Trái Đất tiếp tục nóng lên sẽ xuất hiện hiện tượng băng tan, đe dọa đến môi trường sống của những con gấu ở Bắc Cực và chúng sẽ phải đối mặt với việc bị tuyệt chủng.
Khám phá (trang 109)
1. Vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người
Câu hỏi trang 109 Lịch sử và Địa lí lớp 5: Đọc thông tin, em hãy:
- Nêu vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống của con người.
- Lấy ví dụ minh hoạ về một trong các vai trò của thiên nhiên
Lời giải
♦ Yêu cầu số 1:
- Vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sổng của con người là:
+ Thiên nhiên là không gian sinh sống.
+ Cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.
+ Đồng thời, thiên nhiên là nơi chứa đựng các chất thải do con người tạo ra.
♦ Yêu cầu số 2:
- Ví dụ minh họa: Thiên nhiên cũng cấp đất, nước,… để con người sinh hoạt và sản xuất hàng ngày.
2. Một số vấn đề môi trường trên thế giới
Câu hỏi trang 110 Lịch sử và Địa lí lớp 5: Đọc thông tin và quan sát các hình từ 2 đến 5, em hãy:
- Kể tên một số vấn đề môi trường con người đang phải đối mặt.
- Trình bày biểu hiện và tác động của một số vấn đề môi trường đó.
Lời giải:
♦ Yêu cầu số 1:
- Một số vấn đề môi trường con người đang phải đối mặt: thiên tai, biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường,...
♦ Yêu cầu số 2:
Vấn đề môi trường |
Biểu hiện |
Tác động |
Thiên tai |
Các loại thiên tai như bão, lũ, động đất, sóng thần, núi lửa, hạn hán,... xuất hiện ngày càng nhiều |
Gây thiệt hại về người và tài sản, đồng thời ảnh hưởng tới sinh hoạt và hoạt động sản xuất của con người |
Biến đổi khí hậu |
Sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng |
Làm suy giảm sức khoẻ của con người và gây thiệt hại về kinh tế, môi trường |
Suy giảm tài nguyên thiên |
Diện tích rừng tự nhiên và số lượng cá thể, loài sinh vật giảm; tài nguyên khoáng sản dần cạn kiệt;... |
Làm mất môi trường sống của nhiều loài sinh vật, suy giảm đa dạng sinh học và gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất |
Ô nhiễm môi trường |
Môi trường đất, nước, không khí,... một số nơi bị biến đổi theo chiều hướng xấu |
Gia tăng các loại dịch bệnh và làm suy giảm sức khoẻ của con người |
3. Biện pháp xây dựng thế giới xanh-sạch-đẹp
Câu hỏi trang 111 Lịch sử và Địa lí lớp 5: Đọc thông tin, em hãy đề xuất một số biện pháp để xây dựng thế giới xanh-sạch-đẹp.
Lời giải:
- Một số biện pháp để xây dựng thế giới xanh-sạch-đẹp là:
+ Hạn chế sử dụng túi ni lông, sử dụng các vật dụng có chất liệu từ thiên nhiên.
+ Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi.
+ Không xả nước thải ra sông, hồ,..
+ Tiết kiệm điện, nước khi không sử dụng.
+ Sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển.
Luyện tập (trang 111)
Luyện tập trang 111 Lịch sử và Địa lí lớp 5: Hãy vẽ sơ đồ về một số vấn đề môi trường trên thế giới.
Lời giải:
Vận dụng (trang 111)
Vận dụng trang 111 Lịch sử và Địa lí lớp 5: Thông qua hình thức vẽ tranh hoặc viết thư, hãy mô tả lại một hoạt động bảo vệ môi trường mà em đã tham gia.
Lời giải:
- Một hoạt động bảo vệ môi trường mà em đã tham gia: tham gia vào chiến dịch Giờ Trái Đất
+ Gia đình tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ vào tối ngày thứ 7 cuối cùng trong tháng 3 hàng năm.
+ Mục đích: tiết kiệm điện năng, giảm thiểu khí thải CO2, giảm hiệu ứng nhà kính, chống biến đổi khí hậu.
Xem thêm các bài giải bài tập Lịch sử và Địa Lí lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: