Giải SGK Lịch sử 9 Bài 20 (Cánh diều): Việt Nam từ năm 1991 đến nay

97

Lời giải bài tập Lịch Sử lớp 9 Bài 20: Việt Nam từ năm 1991 đến nay sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch sử 9. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch sử 9 Bài 20: Việt Nam từ năm 1991 đến nay

Mở đầu trang 98 Bài 20 Lịch Sử 9: Vậy từ năm 1991 đến nay, Việt Nam đạt được những thành tựu tiêu biểu gì trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá, quốc phòng và an ninh?

Trả lời:

- Một số thành tựu của công cuộc Đối mới đất nước từ năm 1991 đến nay:

+ Tăng trưởng kinh tế khá và tương đối bền vững.

+ Đời sống nhân dân được nâng cao.

+ Quan hệ đối ngoại được mở rộng.

I. Thành tựu tiêu biểu về kinh tế

Câu hỏi trang 99 Lịch Sử 9: Trình bày những thành tựu tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế của Việt Nam từ năm 1991 đến nay.

Trả lời:

- Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá được đẩy mạnh, quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng. Kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thuộc loại cao ở khu vực và thế giới.

- Nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường dưới sự quản lí của Nhà nước đạt được bước tiến lớn, đặc biệt là sự gia tăng của thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

- Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo xu hướng giảm tỉ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản; tăng tỉ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

- Hoạt động kinh tế đối ngoại phát triển, thị trường mở rộng, vốn đầu tư của nước ngoài tăng nhanh.

+ Năm 2007, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đánh dấu sự hội nhập toàn diện của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới.

+ Đến năm 2023, Việt Nam có quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

II. Thành tựu tiêu biểu về chính trị

Câu hỏi trang 100 Lịch Sử 9: Trình bày những thành tựu tiêu biểu về chính trị của Việt Nam từ năm 1991 đến nay.

Trả lời:

- Về đối nội:

+ Từ năm 1991, tình hình chính trị đất nước ngày càng ổn định, bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương được tổ chức, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

+ Việt Nam đã tiến hành sửa đổi Hiến pháp vào các năm 1992, 2001. Năm 2013, Nhà nước ban hành Hiến pháp mới trên cơ sở kế thừa và phát triển các bản Hiến pháp trước đó. Đồng thời, nhiều bộ luật được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.

- Về đối ngoại:

+ Năm 1995, Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Mỹ. Đến năm 2022, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia.

+ Quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng. Việt Nam tham gia nhiều diễn đàn khu vực và thế giới, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả đối với các tổ chức mà Việt Nam là thành viên. Vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

III. Thành tựu tiêu biểu về xã hội và văn hoá

Câu hỏi trang 101 Lịch Sử 9: Trình bày những thành tựu tiêu biểu trên lĩnh vực xã hội và văn hóa của Việt Nam từ năm 1991 đến nay.

Trả lời:

- Về xã hội:

+ Từ năm 1991, cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình xã hội từng bước ổn định.Trong 5 năm (1996 - 2000), cả nước có khoảng 6,1 triệu người có việc làm, bình quân mỗi năm thu hút được 1,2 triệu lao động.

+ Đến năm 2020, Việt Nam về cơ bản hoàn thành mục tiêu phát triển Thiên niên kỉ về xoá đói, giảm nghèo. Thu nhập bình quân hằng tháng của người dân tăng từ 1,4 triệu đồng (năm 2010) lên 4,67 triệu đồng (năm 2022). Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

- Về văn hoá:

+ Nhiều giá trị văn hoá truyền thống được kế thừa, bảo tồn và phát huy trong đời sống của nhân dân. Cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt văn hoá cộng đồng như sân vận động, rạp chiếu phim, công viên, nhà văn hoá,... được nâng cấp, xây dựng ngày càng khang trang.

+ Các lĩnh vực, loại hình, sản phẩm văn hoá phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu mới về sinh hoạt văn hoá của người dân. Giao lưu, hợp tác, hội nhập quốc tế về văn hoá ngày càng được mở rộng.

+ Giáo dục và đào tạo có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng, hình thức đào tạo và cơ sở vật chất. Việt Nam đã hoàn thành xoá nạn mù chữ trên cả nước và đạt chuẩn phổ cập giáo dục từ mầm non đến trung học cơ sở năm 2020.

IV. Thành tựu tiêu biểu về quốc phòng và an ninh

Câu hỏi trang 101 Lịch Sử 9: Trình bày những thành tựu tiêu biểu trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh của Việt Nam từ năm 1991 đến nay.

Trả lời:

- Về quốc phòng:

+ Lực lượng quân đội được tổ chức theo hướng tinh, gọn, giảm mạnh lực lượng thường trực nhưng vẫn bảo đảm quân số, trang bị cho các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

+ Chất lượng đào tạo, huấn luyện quân đội được nâng cao theo hướng chính quy, hiện đại.

+ Thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc, gắn kết với thế trận an ninh nhân dân ở từng địa phương trong cả nước. Các tuyến phòng thủ biên giới, đặc biệt là vùng biển, hải đảo được tăng cường.

- Về an ninh:

+ Lực lượng công an nhân dân không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh, xây dựng xã hội trật tự, kỉ cương, an toàn, lành mạnh.

+ Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Luyện tập - Vận dụng

Luyện tập 1 trang 101 Lịch Sử 9: Lập bảng thống kê khái quát những thành tựu tiêu biểu của Việt Nam từ năm 1991 đến nay trên lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và văn hoá, quốc phòng và an ninh vào vở ghi.

Trả lời:

Lĩnh vực

Thành tựu tiêu biểu

Chính trị

- Độc lập chủ quyền của đất nước giữ vững

- Bộ máy chính quyền và hệ thống luật pháp ngày càng hoàn thiện.

- Quan hệ đối ngoại được mở rộng.

Kinh tế

- Tăng trưởng kinh tế khá và tương đối bền vững

- Nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa đã có những bước tiến lớn.

- Thị trường xuất nhập khẩu mở rộng và nguồn vốn đầu tư của nước ngoài tăng lên.

- Hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng hiện đại

Văn hoá, xã hội, giáo dục

- Công cuộc xoá đói giảm nghèo được thực hiện thành công

- Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cải thiện

- Giáo dục đào tạo đạt được nhiều thành tựu.

- Đời sống văn hóa-nghệ thuật được phát triển phong phú và đa dạng

Quốc phòng, an ninh

- Tiềm lực quốc phòng và an ninh được tăng cường.

- Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo tương đối tốt.

 

Vận dụng 2 trang 101 Lịch Sử 9: Sưu tầm tư liệu để viết một đoạn văn giới thiệu về một trong các thành tựu tiêu biểu của Việt Nam từ năm 1991 đến nay.

Trả lời:

(*) Tham khảo: Giới thiệu cầu Mỹ Thuận

Với thiết kế vô cùng độc đáo và trang trọng, cầu Mỹ Thuận là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách đến tìm hiểu, chụp ảnh lưu niệm và khám phá, trải nghiệm. Cầu Mỹ Thuận được khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng là một dấu mốc quan trọng trong việc phát triển giao thông đường bộ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo giao thông được thông suốt, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng trong đó có quê hương Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận nằm cách trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 120 km, là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam. Chiều dài của Cầu Mỹ Thuận 1.535 mét, chiều rộng 23.6 mét, gồm 4 làn xe dành cho các loại xe, được thiết kế theo hình rẻ quạt, chiều dài phần cầu chính là 650 mét, chia thành 3 nhịp, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 150 mét và nhịp giữa dài 350 mét. Với sự đặc trưng về mặt thiết kế của cầu Mỹ Thuận, chúng ta sẽ rất dễ bắt gặp hình ảnh du khách dừng chân tham quan nét đặc trưng độc đáo, chụp ảnh lưu niệm tại cầu Mỹ Thuận. Từ trên cầu, mỗi du khách, mỗi người dân đều có thể quan sát được toàn cảnh của quê hương Vĩnh Long thu nhỏ, từ nhà cửa, phương tiện giao thông, cây cối, những con sông uốn lượn đến cả những tòa nhà cao ở tận phía xa nhất là những dãy đồng bằng phía xa.

Cầu Mỹ Thuận đã tạo ra một tiền đề quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long nói riêng và vùng đồng bằng Sông Cửu Long nói chung, phá vỡ rào cản khó khăn trong việc phát triển giao thông đường bộ. Cầu Mỹ Thuận đã và đang mang lại giá trị quan trọng về mặt giao thông và kinh tế cho các tỉnh phía Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng, công trình đã tạo nên một điểm nhấn trong văn hóa kiến trúc và giá trị thẩm mỹ, qua đó đã thu hút rất nhiều lượt khách du lịch từ nhiều tỉnh, thành khác nhau đến tham quan, trải nhiệm.

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch Sử lớp 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 16. Trật tự thế giới mới từ năm 1991 đến nay

Bài 17. Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay

Bài 18. Nước Mỹ từ năm 1991 đến nay

Bài 19, Châu Á từ năm 1991 đến nay

Bài 20. Việt Nam từ năm 1991 đến nay

Bài 21. Cách mạng khoa học – kĩ thuật và xu thế toàn cầu hóa

Đánh giá

0

0 đánh giá