Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải vở bài tập Lịch sử và Địa Lí lớp 4 Bài 17: Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên chi tiết trong sách Cánh diều. Mời các bạn đón xem:
Giải VBT Lịch sử và Địa Lí lớp 4 Bài 17: Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên
Lựa chọn đáp án đúng trong các câu hỏi 1, 2.
Câu 1 trang 47 Vở bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4: Chủ nhân của Không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên là những dân tộc nào dưới đây?
A. Ba Na, Gié Triêng, Xơ Đăng, Rơ Măm, Mnông, Cơ Ho, Mạ, Brâu, Ê Đê, Gia Rai, Chu Ru.
B. Ba Na, Gié Triêng, Xơ Đăng, Rơ Măm, Mnông, Cơ Ho, Mạ, Brâu, Ê Đê, Mường, Tày.
C. Ba Na, Gié Triêng, Xơ Đăng, Thái, Mnông, Cơ Ho, Mạ, Brâu, Ê Đê, Kinh
D. Ba Na, Gié Triêng, Xơ Đăng, Rơ Măm, Mnông, Cơ Ho, Nùng, Dao, Chăm.
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
Câu 2 trang 47 Vở bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4: Ý nào dưới đây là đúng khi nói về vai trò của cồng chiêng đối với các dân tộc Tây Nguyên?
A. Cồng chiêng được sử dụng để thúc giục người dân lao động.
B. Cồng chiêng được sử dụng trong các hoạt động nghi lễ, vui chơi, giải trí, đón tiếp khách.
C. Cồng chiêng chỉ được sử dụng trong các nghi lễ tổ chức vào mùa đông.
D. Cồng chiêng chỉ được sử dụng bởi các già làng
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Câu 3 trang 47 Vở bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4: Ghép các từ, cụm từ cho sẵn vào chỗ chấm (...) đã được đánh số để hoàn thành đoạn thông tin dưới đây.
A. đời sống tinh thần. B. cuộc sống hằng ngày.
C. lễ hội. D. một loại nhạc cụ.
Cồng chiêng gắn liền với ...(1)... của người Tây Nguyên từ lúc sinh ra đến khi qua đời. Cồng chiêng vừa là ...(2)... vừa là một vật thiêng không thể thiếu trong ...(3)... và ...(4)... của đồng bào Tây Nguyên.
Lời giải:
Cồng chiêng gắn liền với (1) đời sống tinh thần của người Tây Nguyên từ lúc sinh ra đến khi qua đời. Cồng chiêng vừa là (2) một loại nhạc cụ vừa là một vật thiêng không thể thiếu trong (3) lễ hội và (4) cuộc sống hằng ngày của đồng bào Tây Nguyên.
Câu 4 trang 48 Vở bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4: Hoàn thành bảng theo gợi ý dưới đây vào vở để thấy được những nét chính về lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên.
Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên |
|
Thời gian tổ chức |
|
Địa điểm tổ chức |
|
Hoạt động chính |
|
Giá trị, ý nghĩa |
Lời giải:
Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên |
|
Thời gian tổ chức |
Từ tháng 3 đến tháng 12 (dương lịch) hằng năm |
Địa điểm tổ chức |
Tổ chức luân phiên ở nằm tỉnh thuộc Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên |
Hoạt động chính |
- Mở đầu phần lễ, mọi người sẽ cùng nghe lịch sử và một số phong tục văn hóa của người dân nơi đây. Tiếp đó là hoạt động tái hiện lại các nghi lễ truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên - Đến phần hội, mọi người cùng nhau hòa mình trong các điệu múa và trò chơi dân gian đặc sắc như: hát dân ca, diễn xướng sử thi Tây Nguyên,... |
Giá trị, ý nghĩa |
- Là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng Tây Nguyên. - Việc tổ chức và duy trì lễ hội này góp phần thúc đẩy sự giao lưu văn hóa, tăng thêm sự đoàn kết giữa các dân tộc ở Tây Nguyên. |
Câu 5 trang 48 Vở bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4: Quan sát hình 1, hãy
a) Mô tả ngắn gọn về cồng, chiêng.
b) Chỉ ra điểm khác biệt rõ nhất giữa cồng và chiêng.
Lời giải:
a) Cồng, chiêng là nhạc khí bằng hợp kim đồng (đồng có pha vàng, bạc hoặc đồng đen). Về hình dáng, cồng, chiêng có hình tròn. Về kích thước, cồng, chiêng có đường kính khoảng 20 - 120 cm,...
b) Cồng có núm ở giữa, chiêng không có núm,...
Câu 6 trang 48 Vở bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4: Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy các giá trị của lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên?
Lời giải:
Một số biện pháp để giữ gìn và phát huy các giá trị của lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên:
- Nâng cao trách nhiệm của chính quyền và ý thức quan tâm của cộng đồng đối với lễ hội.
- Có sự đầu tư thoả đáng đối với việc tổ chức lễ hội.
-Tổ chức giới thiệu những nét đặc sắc của văn hoá vùng distis rin Tây Nguyên tại lễ hội.
- Có chính sách quảng bá, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với lễ hội,...
Xem thêm lời giải sách bài tập Lịch sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 16: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Tây Nguyên
Bài 17: Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên
Bài 18: Thiên nhiên vùng Nam Bộ
Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ