Với giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Sơ lược về sự phát triển của Vật lí học giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Vật Lí 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Vật Lí lớp 10 Bài 1: Sơ lược về sự phát triển của Vật lí học
Hoạt động 1 trang 10 Chuyên đề Vật lí 10: Vẽ sơ đồ tư duy mô tả các nhánh nghiên cứu của cơ học cổ điển.
Lời giải:
Hoạt động 2 trang 10 Chuyên đề Vật lí 10: Kể tên một số nghiên cứu của các nhánh nghiên cứu của cơ học cổ điển.
Lời giải:
Cơ học cổ điển có thể chia thành cơ học vật rắn và cơ học chất lưu.
- Một số nghiên cứu của cơ học vật rắn
+ Thuyết nhật tâm của Copernic
+ Ba định luật Kepler
- Một số nghiên cứu của cơ học chất lưu
+ Lực đẩy Archimedes
+ Nghiên cứu chất thể lỏng, khí và hơi.
Hoạt động 3 trang 10 Chuyên đề Vật lí 10: Vì sao âm học được coi là một nhánh của cơ học?
Lời giải:
Âm học được coi là một nhánh của cơ học vì âm thanh được phát ra là do vật dao động, âm thanh truyền đi mọi nơi trong môi trường là do chuyển động của các hạt hay phân tử trong các môi trường rắn, lỏng, khí lan truyền gây ra sóng âm.
Hoạt động 4 trang 10 Chuyên đề Vật lí 10: Thảo luận với bạn về vai trò của các nhánh chính của vật lí cổ điển đối với sự phát triển khoa học công nghệ.
Lời giải:
Vai trò của các nhánh chính của vật lí cổ điển với sự phát triển khoa học công nghệ là vật lí cổ điển đóng góp vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, khám phá, chế tạo nên các đồ dùng, thiết bị, phương tiện hiện đại, đóng góp vào sự phát triển khoa học công nghệ.
- Một số ví dụ như sau:
+ Cơ học vật rắn, cơ học đất và cơ học kết cấu... là lí thuyết nền tảng cho các kĩ sư thiết kế công trình xây dựng. Bộ môn vật lí kiến trúc bao gồm lí thuyết về âm học, ánh sáng, nhiệt... giúp thiết kế công trình một cách tối ưu, chống tiếng ồn, nâng cao khả năng cách nhiệt và bố trí đèn chiếu sáng hiệu quả.
+ Ngành khí động lực học giúp các kĩ sư hàng không thiết kế máy bay tốt hơn cũng như thực hiện các mô phỏng trước khi cho sản xuất hàng loạt.
+ Ngành nhiệt động lực học giúp chế tạo ra các động cơ nhiệt, …
+ Ngành điện từ học giúp chế tạo ra máy phát điện, …
II. Sự ra đời của vật lí hiện đại
1. Sự khủng hoảng của Vật lí cuối thế kỉ XIX
Câu hỏi trang 10 Chuyên đề Vật lí 10: Kể tên một số phát hiện quan trọng tạo ra sự khủng hoảng của vật lí cuối thế kỉ XIX.
Lời giải:
- Vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, trong khoa học tự nhiên bắt đầu diễn ra một cuộc cách mạng thật sự: Người ta tìm ra các tia Rơn – ghen (1895); hiện tượng phóng xạ (1896); điện tử (1897) mà trong quá trình nghiên cứu các đặc tính của điện tử người ta phát hiện thấy rằng khối lượng của nó có thể biến đổi tùy theo tốc độ, … Việc phát hiện ra điện tử đã làm đảo lộn quan niệm thống trị một thời gian dài khi cho rằng nguyên tử là cái nhỏ nhất không thể phân tách được, cái được xem là chân lí thống trị hàng nghìn năm trước đó.
- Người ta vẫn cho rằng khái niệm điện, từ, ánh sáng là tồn tại độc lập. Khi áp dụng để nghiên cứu bức xạ nhiệt của các vật đen thì lí thuyết đó không giải thích được các kết quả thực nghiệm. Maxwell đã chứng minh rằng trường điện từ có thể truyền đi trong không gian dưới dạng sóng với tốc độ không đổi là 300 000 km/s và đưa ra giả thuyết rằng ánh sáng là sóng điện từ.
- Năm 1879, Stefan (Stê – phan, 1835 – 1893) đã tiến hành thí nghiệm nghiên cứu bức xạ nhiệt của các vật và xác định cường độ bức xạ của một vật đen tuyệt đối bằng vô cùng. Đây là điều vô lí mà lí thuyết của Maxwell đã không giải thích được, người ta còn gọi đây là “sự khủng khoảng ở vùng tử ngoại” hay “tai biến cực tím”.
Xem thêm các bài giải Chuyên đề Vật Lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 6
Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 7
Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 8
Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 9
Giải Chuyên đề Vật Lí 10 trang 11, 12